COVID-19

‘คปภ.’ ยัน ประกันโควิด ‘เจอ จ่าย จบ’ ยังเคลมได้ ชี้ ศาลยังไม่รับฟ้อง-คุ้มครองชั่วคราว

คปภ. ยืนยันกรมธรรม์ประกันภัยโควิด แบบ “เจอ จ่าย จบ” ยังให้ความคุ้มครองปกติ สามารถ เคลมประกันภัย กับบริษัทประกันภัยได้ ย้ำศาลปกครองยังไม่ได้รับฟ้อง 

จากกรณีที่บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) กับพวก ยื่นฟ้องเลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ต่อศาลปกครอง กรณีสั่งห้ามบอกเลิกกรมธรรม์โควิด เจอ จ่าย จบ อันเป็นคดีพิพิาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครอง หรือ เจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งศาลรับคำฟ้องไปเมื่อวันที่ 10 มกราคม และนัดไต่สวนเมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมานั้น

วันนี้ (16 ม.ค.) ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. เปิดเผยว่า ในระหว่างที่ศาลปกครอง ยังไม่ได้รับฟ้อง และมีคำสั่งให้คุ้มครองชั่วคราว ตามที่บริษัทประกันภัยผู้ฟ้องคดียื่นคำขอ กรมธรรม์ประกันภัยโควิด แบบเจอ จ่าย จบ ก็ยังคงมีผลใช้บังคับ และให้ความคุ้มครองตามปกติ

c 20210413170738 8813

กรณีผู้เอาประกันภัยติดเชื้อ และมีหลักฐานยืนยัน ก็สามารถเคลมประกันภัยกับบริษัทประกันภัยที่ฟ้องคดีได้ต่อไป หากต่อมาศาลรับฟ้อง และมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว บริษัทจะนำคำสั่งศาลมาเป็นเครื่องมือ และอ้างในการนำมายกเลิกสัญญากับผู้เอาประกันภัย และจะทำให้ผู้เอาประกันภัยโควิดทั้งหมดกว่า 10 ล้านคนถูกลอยแพแน่นอน

ดร.สุทธิพล ยืนยันว่า ไม่ว่าศาลจะมีคำสั่งออกมาเป็นประการใด สำนักงาน คปภ. พร้อมยืนหยัดเคียงข้างประชาชน โดยจะต่อสู้คดีจนถึงที่สุด เพื่อคุ้มครอง และปกป้องสิทธิประโยชน์ของประชาชน และผู้เอาประกันภัย เพื่อไม่ให้เกิดบรรทัดฐานใหม่ ที่ให้บริษัทประกันภัยไปใช้เป็นเหตุในการบิดเบือน นำเหตุที่เกิดจากการบริหารความเสี่ยงที่ผิดพลาดของตนเอง และผลักภาระกลับไปให้กับประชาชนและผู้เอาประกันภัย เพราะจะเป็นการทำลายความเชื่อมั่น และความเชื่อถือที่ประชาชนมอบให้บริษัทประกันภัยในการบริหารจัดการความเสี่ยง

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในสัปดาห์หน้า จะเชิญบริษัทประกันภัยทั้ง 14 บริษัท ที่ขายประกันภัยโควิดแบบเจอ จ่าย จบ มาประชุมเพื่อทำความเข้าใจ และขอให้ประชาชนมีความเชื่อมั่น และมั่นใจว่า ระหว่างที่ศาลปกครองกลาง ยังไม่มีคำวินิจฉัยอะไรในเรื่องนี้ออกมา บริษัทประกันภัยทุกบริษัท จะต้องดูแลประชาชนผู้เอาประกันภัยโควิด แบบเจอ จ่าย จบ ตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ประกันภัย เพราะถือว่าคำสั่งนายทะเบียนที่ 38/2564 ยังมีผลตามกฎหมายอยู่

อีกทั้งยังต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง  เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน และเพื่อไม่ให้กระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนต่อระบบประกันภัย

นอกจากนี้ ในการดำเนินการคู่ขนาน ได้ตั้งทีมเพื่อให้เดินหน้าแนวทางตามมาตรการต่าง ๆ ที่จะช่วยเหลือบริษัทประกันภัย ที่ได้รับผลกระทบจากประกันภัยโควิด แบบเจอ จ่าย จบ ด้วย ซึ่งมีการประชุมไปแล้ว 1 ครั้ง

“ถ้าเมื่อใดที่ความเสี่ยงภัยเปลี่ยนไป แล้วบริษัทประกันภัยสามารถอ้างเหตุนี้มายกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยได้แบบเหมาเข่ง ก็ย่อมจะกลายเป็นบรรทัดฐานใหม่ที่ไม่เคยปรากฏในระบบประกันภัยของโลก จนลุกลามกระทบต่อความเชื่อถือไว้วางใจของประชาชน แล้วเช่นนี้ประชาชนจะซื้อประกันภัยไปทำไม”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo