COVID-19

‘หมอเฉลิมชัย’ ยกเคส แคนาดา เอาจริง!! จ่อเก็บภาษีสุขภาพ คนดื้อไม่ยอมฉีดวัคซีน

“หมอเฉลิมชัย” เผยหลายประเทศ หาวิธีจัดการคนไม่ยอมฉีดวัคซีน ยกตัวอย่าง แคนาดา เตรียมเก็บภาษีสุขภาพ เฉพาะคนไม่ยอมฉีดวัคซีน โดยไม่มีเหตุผลสำควร ขณะที่ไทยยังใช้วิธีขอร้องให้ฉีดเพื่อส่วนรวม 

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Chalermchai Boonyaleepun ถึงกรณีประชาชนที่ยังไม่ยอมฉีดวัคซีน หากติดโควิดมีโอกาสเข้า รพ. ไอซียู ต้องนำเงินภาษีมารักษาดูแล โดยระบุว่า

เก็บภาษีสุขภาพ

แคนาดาเอาจริง จะเก็บภาษีสุขภาพเพิ่ม เฉพาะคนที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนโควิด

หลังจากที่มีการระบาดของโควิดต่อเนื่องกันมาครบ 2 ปีแล้วนั้น การควบคุมโรคระบาดวิธีหนึ่งที่ได้ผลค่อนข้างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่งผลต่อการลดการนอนโรงพยาบาลก็คือ การฉีดวัคซีนป้องกัน

แต่เนื่องจากวัคซีนโควิดเป็นวัคซีนใหม่ ที่มีเวลาวิจัยพัฒนาค่อนข้างสั้น คือประมาณหนึ่งปี ปกติวัคซีนทั่วไป ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 5-10 ปี ทำให้วัคซีนเกือบทั้งหมดที่ใช้อยู่ในขณะนี้ ได้รับการอนุมัติในลักษณะสถานการณ์ฉุกเฉิน (EUA)

ทำให้ในช่วงแรก มีคนจำนวนหนึ่งแสดงความกังวลเรื่องความปลอดภัยของวัคซีน เรื่องผลข้างเคียงที่จะตามมา ทั้งระยะสั้นและระยะยาว

ผลระยะสั้นที่กังวล เช่น ลิ่มเลือด กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และภาวะช็อกจนเสียชีวิต

LINE ALBUM รวมหมอโควิด ๒๑๐๙๑๙
นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ

ส่วนผลระยะยาวที่มีความกังวลกัน ก็คือเกรงว่าจะไปทำให้พันธุกรรมในร่างกายเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะวัคซีนใหม่เอี่ยมที่ใช้เทคโนโลยี mRNA

จึงเกิดกลุ่มคนไม่ยอมฉีดวัคซีนขึ้น โดยเฉพาะปรากฏชัดเจนในซีกโลกตะวันตก

และจากการสำรวจความสมัครใจผู้ต้องการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ก็จะพบตัวเลขผู้สมัครใจฉีดในซีกโลกตะวันตกน้อยกว่าในซีกโลกตะวันออก จึงกลายเป็นปัญหายุ่งยากสำหรับประเทศที่มีผู้ไม่ยอมฉีดวัคซีน

และไม่ว่าต่อมาภายหลัง จะมีข้อมูลเพิ่มเติมทั้งทางห้องปฏิบัติการ และสถานการณ์จริงว่า ผลข้างเคียงนั้นมีน้อยมาก และความปลอดภัยค่อนข้างดี ก็ยังคงยืนยันจะไม่ยอมฉีดวัคซีน

แคนาดาเป็นประเทศหนึ่งที่มีความเป็นประชาธิปไตยสูง และให้เสรีภาพกับประชาชนในหลายเรื่องมาโดยตลอด
ก็ประสบปัญหาคนไม่ยอมฉีดวัคซีนเช่นกัน โดยเฉพาะในรัฐควิเบค ซึ่งมีประชากร 12.8% ไม่ยอมฉีดวัคซีน

คนเหล่านี้เมื่อติดเชื้อ จะป่วยจนต้องนอนโรงพยาบาลเป็นสัดส่วน 33% และเข้าไอซียู 45% ของจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด ทำให้เป็นภาระกับคนอีกเกือบ 90% ซึ่งฉีดวัคซีนแล้ว จะต้องนำเงินภาษีมาดูแลคนส่วนน้อยที่ไม่ยอมฉีดวัคซีน

แคนาดา

ทำให้ผู้บริหารของรัฐต้องออกมากล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เป็นธรรมกับคนส่วนใหญ่ ทั้งที่คนส่วนน้อยสามารถที่จะฉีดวัคซีนและลดภาระค่าใช้จ่ายลงได้ จึงเตรียมออกมาตรการเก็บภาษีสุขภาพเฉพาะคนที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนโดยไม่มีเหตุผลอันสมควรเท่านั้น เพื่อนำเงินดังกล่าว ไปใช้รักษาคนที่ป่วยโควิดและต้องนอนโรงพยาบาล

ซึ่งก็เป็นปกติที่จะมีคนเห็นต่าง มักจะเป็นคนที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนนั่นเอง โดยกล่าวว่าไม่มีกฎหมายรองรับ เป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพ แต่ผู้บริหารของควิเบคก็ไม่สนใจเสียงเหล่านั้น เพราะมีหลักคิดที่ชัดเจนว่า คนไม่ฉีดวัคซีนจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น

เรื่องทำนองนี้ก็เกิดขึ้นที่สิงคโปร์ ซึ่งรัฐบาลประกาศว่า ผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนเมื่อป่วยเป็นโควิดเข้าโรงพยาบาล จะต้องออกค่าใช้จ่ายรักษาเอง

และในประเทศกรีก ก็ประกาศให้ประชาชนที่อายุเกิน 60 ปีและไม่ยอมฉีดวัคซีน จะต้องเสียค่าปรับประมาณ 3700 บาท

สำหรับประเทศไทยเรา ยังคงใช้วิธีทำความเข้าใจและขอร้องให้เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม มาช่วยกันฉีดวัคซีน ยังไม่ได้มีมาตรการเข้มข้นเช่นเดียวกับประเทศดังกล่าวข้างต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo