COVID-19

‘หมอเฉลิมชัย’ ยกกรณีศึกษา ชาวอินเดียบินเช่าเหมาลำ ติดโควิด แต่ตรวจต้นทางเป็นลบ

“หมอเฉลิมชัย” ชวนติดตามเคสขาวอินเดียเช่าเหมาลำ ติดโควิดรวด 125 คน จาก 160 คนทั้งที่ตรวจโควิดมาจากประเทศต้นทาง ผลเป็นลบ

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Chalermchai Boonyaleepun ชี้กรณีศึกษาน่าติดตาม ผู้โดยสารอินเดียติดโควิดในเที่ยวบินเดียวกันมากถึง 78% โดยระบุว่า

เช่าเหมาลำ ติดโควิด

เกิดกรณีโด่งดังไปทั่วอินเดีย เมื่อพบว่าเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (Charter Flight) ซึ่งบินมาจากเมืองมิลาน แวะพักที่เมืองหลวงของจอร์เจีย และมาลงที่สนามบิน Amritsar ของอินเดียทางตอนเหนือ

ตรวจพบว่าในบรรดาผู้โดยสารทั้งสิ้น 179 ราย เป็นเด็กที่ไม่ต้องตรวจ PCR 19 ราย จึงเหลือตรวจ 160 ราย

ใน 160 รายดังกล่าว พบผู้โดยสารเช่าเหมาลำ ติดโควิด ผลตรวจเป็นบวก มากถึง 125 ราย คิดเป็น 78%

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 มกราคม 2565 ทำให้เกิดความโกลาหลขึ้นที่สนามบิน เพราะเกิดการโต้เถียงโต้ตอบกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่ของสนามบิน กับบรรดาผู้โดยสารและญาติ ที่เกิดความสงสัยว่า การตรวจนั้นมีผลน่าเชื่อถือหรือไม่

เพราะผู้โดยสารบอกว่า ก่อนออกเดินทางจากอิตาลี ก็ได้ตรวจและมีผลเป็นลบกันแล้วทุกคน ทำไมเที่ยวบินที่เดินทางเพียง 8 ชั่วโมง ถึงทำให้มีผลเป็นบวกได้

India

ทางการสาธารณสุขของอินเดีย ต้องนำรถพยาบาลจำนวนมาก มาเข้าคิวต่อแถวกันนอกสนามบิน เพื่อนำผู้ติดเชื้อทั้ง 125 คน ไปทำการรักษาและกักตัวที่โรงพยาบาล ไม่อนุญาตให้ไปกักตัวเองที่บ้าน (Home Isolation)

เนื่องจากเกณฑ์ของอินเดียในขณะนี้ กำหนดว่าผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง นอกจากจะต้องตรวจที่ต้นทาง และตรวจซ้ำที่อินเดียอีกครั้งนั้น ถ้าพบผลเป็นบวก จะต้องเข้ากักตัวในโรงพยาบาลทั้งหมด ไม่อนุญาตให้ไปกักตัวที่บ้าน

ทั้งนี้เนื่องจากอินเดีย มีการติดเชื้อและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก เป็นอันดับที่ 2 ของโลกคือ ติดเชื้อแล้ว 35.2 ล้านคน เสียชีวิต 4.8 แสนคน

ในขณะที่ต้นทางที่เดินทางมาคืออิตาลี ก็ติดเชื้อและเสียชีวิตอยู่เป็นอันดับ 9 ของโลกคือ ติดเชื้อไปแล้ว 6.9 ล้านคน เสียชีวิตไปกว่า 1.3 แสนคน

คงจะต้องติดตามกันต่อไปว่า ใน 125 คนนั้น เมื่อตรวจซ้ำอีกครั้งหนึ่งในโรงพยาบาล ผลจะเป็นบวกมากน้อยเพียงใด

LINE ALBUM รวมหมอโควิด ๒๒๐๑๐๗

ถ้าผลยังคงเป็นบวกอยู่ ก็จะต้องหาสาเหตุต่อไปว่า ทั้ง 125 คนนี้ดำเนินกิจกรรมอย่างใดบ้าง ที่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่อิตาลี

และพอดีเป็นจังหวะที่เกือบจะตรวจพบเชื้อ แต่ยังไม่พบในตอนเดินทางออกจากอิตาลี พอมาถึงสนามบินที่อินเดีย ก็ตรวจพบพอดี ใช่หรือไม่

เป็นกรณีที่น่าสนใจ และสมควรแก่การศึกษาหาข้อมูลต่อไป เพราะทางเจ้าหน้าที่สนามบินของอินเดียยืนยันถึงคุณภาพการตรวจว่า ในวันดังกล่าวได้ตรวจผู้โดยสารจากเที่ยวอื่นพบผลเป็นลบเป็นจำนวนมาก จึงไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องคุณภาพของชุดตรวจแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo