COVID-19

โอไมครอน สะสมพุ่ง 1,551 ราย ติดเชื้อในประเทศตีคู่เดินทางจากต่างประเทศ

ตัวเลขผู้ติดเชื้อโอไมครอนในไทยวันนี้ สะสม 1,551 ราย ติดในประเทศ 772 ราย ใกล้เคียงผู้เดินทางจากต่างประเทศ สธ. ขอความร่วมมือ ทำงานจากที่บ้าน 2 สัปดาห์

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า จากการตรวจหาสายพันธุ์โอไมครอนตั้งแต่เปิดประเทศ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 จนถึงวันที่ 1 มกราคม 2565 พบผู้ติดเชื้อโอไมครอนสะสม 1,551 ราย แบ่งเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 779 รายและติดในประเทศ 772 ราย

LINE ALBUM covid Omicron ๒๑๑๒๓๑

ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อแล้ว 47 จังหวัด โดยจังหวัดที่พบมากที่สุด คือ กรุงเทพมหานคร 395 ราย กาฬสินธุ์ 195 ราย ชลบุรี 148 ราย ภูเก็ต 125 ราย และ ร้อยเอ็ด 119 ราย

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นก็เป็นไปตามที่ สธ. คาดสถานการณ์ไว้ว่า จะพบการติดเชื้อโอไมครอนเพิ่มขึ้นหลังปีใหม่

ขณะนี้ประชาชนเริ่มกลับมาทำงานแล้ว สธ. ขอความร่วมมือหน่วยงานต่าง ๆ ออกมาตรการให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน (work from home) ให้มากที่สุด เพื่อประเมินสถานการณ์ประมาณ 2 สัปดาห์

นพ.ศุภกิจ
นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์

นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือประชาชนตรวจ ATK เพื่อคัดกรองตนเอง โดยเฉพาะช่วงที่มีอาการระบบทางเดินหายใจ แม้ผลตรวจเป็นลบก็ต้องตรวจซ้ำ ในช่วง 1-3 วัน

ขอย้ำว่าอยู่ร่วมกันในครอบครัว ก็ต้องสวมหน้ากากอนามัยป้องกันตนเอง และป้องกันตัวเองอย่างสูงสุด (universal prevention) ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างและล้างมือ เป็นอาวุธสำคัญเพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo