COVID-19

‘ตลาด’ การ์ดอย่าตก จับจ่ายช่วงปีใหม่ ป้องกันเกิดคลัสเตอร์โควิด

กรมอนามัย แนะผู้ประกอบการตลาดการ์ดไม่ตก คุมเข้ม COVID Free Setting เตรียมพร้อมรับผู้บริโภคจับจ่ายสินค้าในช่วงเทศกาลปีใหม่

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ตลาดซึ่งเป็นแหล่งจับจ่ายสินค้าของประชาชนยังคงเป็นสถานที่ที่ยังคงต้องเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เนื่องจากเป็นสถานที่รวมกลุ่มทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย ผู้ขนส่งสินค้าและแรงงานต่างด้าว ต้องป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล หรือ UP (Universal Prevention) ขั้นสูงสุด

LINE ALBUM cell virusโควิดใน ม ๒๒๐๑๐๑

จากผลการสำรวจอนามัยโพล ระหว่างวันที่ 1 – 29 ธันวาคม 2564 พบว่า มาตรการตลาดปฏิบัติได้มากที่สุด คือ กำหนดจุดเข้า-ออกชัดเจน และวัดอุณหภูมิก่อนเข้า 83.1% รองลงมาคือ มีจุดล้างมือด้วยสบู่และน้ำหรือแอลกอฮอล์อย่างเพียงพอ 56.4% มีการประชาสัมพันธ์ให้สวมหน้ากากตลอดเวลาอย่างถูกต้อง 52.9%

ส่วนมาตรการที่พบเห็นว่าปฏิบัติได้น้อยที่สุด คือ เห็นภาชนะรองรับขยะมีฝาปิดมิดชิด 21.3% รองลงมาคือ มีการควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการไม่ให้แออัด และเว้นระยะห่าง 23.1% ห้องสุขาสะอาด แห้ง ไม่มีกลิ่น ไม่มีน้ำขัง 24.6% และยังพบเห็นผู้อื่นสวมหน้ากากไม่ถูกต้องหรือไม่สวม 17%

กรมอนามัย ขอความร่วมมือสถานประกอบการตลาดทั่วประเทศ ต้องคุมเข้มและปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting ทั้ง 3 ด้าน ดังนี้

1. มาตรการด้านสิ่งแวดล้อม ให้ตลาดประเมินตนเองตามมาตรการ COVID Free Setting ผ่านช่องทางเว็บไซต์ stopcovid.anamai.moph.go.thจัดให้มีจุดเข้าออกเหมาะสมกับขนาดพื้นที่จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะช่วงหนาแน่น เช่น ช่วงเช้า และช่วงเย็นจัดให้มีการเว้นระยะห่าง อย่างน้อย 1–2 เมตร เพื่อลดความแออัด

นพ.สุวรรณชัย 1
นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

นอกจากนี้ ต้องจัดระบบการสุขาภิบาลและอนามัยสิ่งแวดล้อม ทำความสะอาดทำลายเชื้อทุกวัน โดยเฉพาะบริเวณพื้นผิวสัมผัสร่วมให้ทำความสะอาดทุกชั่วโมง จัดให้มีภาชนะรองรับขยะแบบมีฝาปิดมิดชิด และต้องล้างตลาดตามหลักสุขาภิบาลอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง มีการระบายอากาศที่ดี และควรจัดบริเวณรับประทานอาหารไว้โดยเฉพาะงดการจับกลุ่มพูดคุย

2. มาตรการด้านผู้ให้บริการ พ่อค้า แม่ค้า แรงงานต่างด้าว ให้ได้รับการฉีดวัคซีน ตามเกณฑ์ที่กำหนด หรือมีประวัติการติดเชื้อมาก่อนในช่วง 1–3 เดือน หรือมีการสุ่มตรวจ ATK เป็นระยะคัดกรองความเสี่ยงก่อนเข้าตลาดด้วยการประเมินผ่าน ไทยเซฟไทย”

”หากพบเสี่ยงปานกลางหรือเสี่ยงสูง งดให้บริการรวมถึงจัดคนควบคุมกำกับพนักงานและผู้รับบริการให้ปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting โดยเคร่งครัด

3. มาตรการด้านผู้รับบริการ ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล หรือ UP (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัด เช่น การสวมหน้ากากอนามัยให้ถูกต้องตลอดเวลา การเว้นระยะห่าง 1–2 เมตร การล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ และคัดกรองความเสี่ยงก่อนเข้าตลาด เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo