COVID-19

เตือนภัยระดับ 3!! โอไมครอนระบาดในไทย วอนอย่ารวมกลุ่ม หวั่นพุ่งหลังปีใหม่

สธ. ประกาศเตือนภัยระดับ 3 จากทั้งหมด 5 ระดับ หลังโอไมครอนระบาดหนักหลายประเทศ คาดในไทยผู้ป่วยติดเชื้อโอไมครอนเพิ่มหลังปีใหม่ แนะจำกัดกิจกรรมรวมกลุ่ม

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ประเมินสถานการณ์และประกาศแจ้งการเตือนภัยด้านสาธารณสุขเป็นการเตือนภัยระดับ 3 จากทั้งหมด 5 ระดับ หลังจากสถานการณ์โอไมครอนระบาดในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงการพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น

เตือนภัยระดับ 3

สำหรับการประเมินความเสี่ยง แบ่งออกเป็นการกำหนดสีการเตือนภัย สีแดงเข้ม แดง ส้ม เหลือง และเขียว โดยการพิจารณา 2 อย่าง ได้แก่

1. พิจารณาอัตราติดเชื้อหรือผู้ป่วยมาประเมินต่อแสนประชากร ซึ่งเป็นข้อมูลรายสัปดาห์ หากรุนแรงสุด หรือแดงเข้มติดเชื้อมากกว่า 50 คนต่อแสนประชากรต่อวัน

2.ความสามารถรองรับผู้ป่วย พิจารณาจำนวนเตียงเขียว เหลือง แดง

ทั้งนี้ จะนำ 2 ประเด็นดัวกล่าว มาพิจารณารวมกัน ตลอดจนพิจารณาการเตือนจากการฉีดวัคซีนโควิด ประกอบกับการระบาดเป็นกลุ่มก้อนว่า ควบคุมได้แค่ไหนในระดับพื้นที่

ระดับเตือนภัย

ขณะที่การแจ้งเตือนภัย 5 ระดับ คือ

  • ระดับ 1 ใช้ชีวิตได้ปกติ
  • ระดับ 2 เร่งเฝ้าระวัง คัดกรอง
  • ระดับ 3 จำกัดรวมกลุ่ม
  • ระดับ 4 ปิดสถานที่เสี่ยง
  • ระดับ 5 จำกัดการเดินทางและกิจกรรมต่างๆ

ระดับเตือนภัย1

เมื่อแบ่งมาตรการออกเป็น 5 ระดับ จะมีการแบ่งปัจจัยเสี่ยงเป็น สถานที่เสี่ยง การรวมกลุ่มจำนวนมาก การเดินทางข้ามพื้นที่ข้ามจังหวัด และการเดินทางเข้าประเทศ ดังนี้

  • ระดับ 1 (สีเขียว) ความเสี่ยงน้อย เปิดทุกอย่างได้ แต่ภายใต้โควิดฟรีเซตติ้ง และต้องป้องกันตัวเองครอบจักรวาล
  • ระดับ 2 (สีเหลือง) รวมกันทำกิจกรรมหมู่มากได้
  • ระดับ 3 (สีส้ม)
  • ระดับ 4 (สีแดง) ยังเดินทางได้ แต่มีการคัดกรอง เน้นทำงานที่บ้าน
  • ระดับ 5 (สีแดงเข้ม) ต้องเข้มงวดสูงสุด ห้ามรวมกลุ่มกันเกิน 5 คน มีการเคอร์ฟิว คัดกรองก่อนเข้าพื้นที่ เป็นต้น

กรณีสถานการณ์ปัจจุบัน อยู่ในระดับ 3 สามารถไปสถานที่เสี่ยง อย่างร้านอาหารได้ แต่ถ้าจำเป็นควรเป็นร้านอาหารเปิด อยู่ไม่แออัด แต่สถานที่ที่รวมตัวกันหมู่มากต้องไม่เกิน 200 คน และทุกอย่างต้องโควิดฟรีเซตติ้ง และเดินทางข้ามจังหวัดทำได้

ระดับเตือนภัย จังหวัด

นอกจากนี้ ขอให้มีการตรวจ ATK และย้ำมาตรการป้องกันครอบจักรวาล ส่วนการเดินทางไปต่างประเทศ ขอให้ชะลอไปก่อน และเข้าประเทศก็เป็นระบบแซนด์บ็อกซ์ เพราะเทสต์แอนด์โก ยกเลิกชั่วคราวแล้ว

สิ่งที่ต้องเน้นย้ำและขอความร่วมมือ ได้แก่ ปฏิบัติตามมาตรการ Covid-19 free setting อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะสถานที่เสี่ยงระบบปิด เช่น ร้านอาหารที่เป็นห้องปรับอากาศ อยู่ที่แออัด พนักงานจะต้องฉีดวัคซีนให้ครบถ้วน รวมถึงต้องสุ่มตรวจ ATK เป็นระยะ และคัดกรองลูกค้าก่อนรับบริการ เว้นระยะห่าง

ความร่วมมือของพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่จึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยขอย้ำมาตรการ VUCA ที่ป้องกันได้ทุกสายพันธุ์ ประกอบด้วย V- Vaccine, U-Universal Prevention, C- Covid-19 free setting และ A- ATK

นอกจากนี้ การเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะในช่วงเทศกาล มีมาตรการเพิ่มเติมคือ หากมีการเดินทางมากกว่า 4 ชั่วโมง ขอให้การตรวจ ATK ผู้เดินทาง ขอให้หลีกเลี่ยงสัมผัสใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยง ทั้งคนในครอบครัวและคนรู้จัก

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า หลังปีใหม่จะมีการระบาด โดยเฉพาะโอไมครอนเพิ่มขึ้น ดังนั้น หลังปีใหม่ก่อนเข้าทำงาน หากมีมาตรการ work from home ขอให้ทำก่อนต่อเนื่อง และให้ตรวจ ATK ก่อนทำงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo