COVID-19

เสียวสันหลัง!! ผ่อนผันสถานบันเทิง ‘หมอนิธิพัฒน์’ ชี้โอไมครอนเริ่มเบ่งบาน

“หมอนิธิพัฒน์” จับตาคลัสเตอร์ร้านอาหาร กาฬสินธ์ุ หวั่นมาตรการผ่อนผันสถานบันเทิง ทำโอไมครอนแพร่ระบาดง่ายขึ้นจากระบบปิด ยกมือหนุนฉีดวัคซีนเข็ม 3 ด้วยไฟเซอร์-แอสตร้าฯ

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล เตือนมาตรการผ่อนผันสถานบันเทิง หวั่นต้นเหตุโอไมครอนแพร่ระบาดง่ายขึ้น โดยระบุว่า

หมอนิธิพัฒน์

เริ่มเบ่งบานขึ้นแล้ว สำหรับผู้ป่วยจากเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน ล่าสุดเพิ่มเป็น 25 คนแล้วสำหรับรายที่เป็นการแพร่กระจายเชื้อภายในประเทศ

ที่ต้องจับตาคือคลัสเตอร์ร้านอาหารกึ่งสถานบันเทิงที่กาฬสินธุ์ เนื่องจากร้านเป็นระบบปิด จึงน่าจะเป็นส่วนสำคัญทำให้มีการแพร่กระจายเชื้อได้ง่ายทางละอองฝอยในอากาศ (aerosols) ตามมาด้วยการติดเชื้อของพนักงานบริการในร้านหลายคน รวมถึงนักดนตรีด้วย

การกินอาหารร่วมกันแม้จะระมัดระวังตัว (หรือเปล่าไม่รู้) แต่ก็ยังสามารถติดต่อได้ง่ายทางการหายใจเพราะเราจะไม่ได้ใส่หน้ากาก ยิ่งถ้ามีการพูดคุยสรวลเสเฮฮาเคล้าอาหารและเสียงเพลงไปด้วย

ชักเสียวสันหลังแล้ว สำหรับแผนการผ่อนผันสถานบันเทิงที่มีกำหนดในกลางเดือนหน้า

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ.สนาม ๒๑๑๒๒๕

นอกจากการป้องกันการระบาดของโอไมครอน ด้วยมาตรการควบคุมโรคที่ยังคงใช้ได้ดี ไม่ว่าจะเป็นเชื้อสายพันธุ์ไหน ในส่วนเกราะกำบังจากวัคซีนนั้นจะช่วยเราได้แค่ไหน เริ่มมีข้อมูลสนับสนุนมากขึ้นว่า เจ้าตัวกลายพันธุ์ใหม่นี้สามารถหลุดรอดภูมิคุ้มกัน ที่เราพยายามเสริมสร้างกันอยู่ ทำให้หลายประเทศเร่งฉีดวัคซีนเข็มสามไปจนถึงเข็มสี่ ด้วยความหวังซื้อเวลาไว้จนกว่าจะได้วัคซีนใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับใครที่ยังลังเลว่าจะฉีดดีไหม หลังได้ครบสองเข็มไปแล้ว อย่างน้อยบุคลากรด่านหน้าและกลุ่มเปราะบาง 608 ควรเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น สำหรับคนที่ไม่อยู่ในข่ายนี้อาจรอดูข้อมูลอีกสักนิด

ส่วนตัวผมที่ได้รับวัคซีนของซิโนแวคไปแล้วสอง ตามด้วยของไฟเซอร์ไปหนึ่ง ตั้งใจจะเลือกของแอสตร้าฯ เป็นเข็มสี่ เพราะประทับใจการสร้างภูมิชนิดพึ่งเซลล์ ที่ช่วยลดอัตราการป่วยหนักและการเสียชีวิตได้ดี และจะได้เป็นการรับวัคซีนครบทุกรูปแบบไปในตัวด้วย

เนื่องจากตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลผลของวัคซีนต่อโอไมครอนในสถานการณ์จริง จึงต้องอาศัยการเทียบเคียงกับเดลต้าไปก่อน ลองดูความเห็นของผู้เชี่ยวชาญสองท่านที่ชี้ให้เห็นว่า การฉีดวัคซีนเข็มสามประเภทเดียวกันกระตุ้นภูมิต่อเดลต้าได้กว่า 90% ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนของไฟเซอร์หรือของแอสตร้า

นิธิพัฒน์

ดังนั้นแผนการฉีดเข็มสามของบ้านเราด้วยวัคซีนทั้งสองชนิดนี้น่าจะเป็นทิศทางที่ถูกต้องแล้ว สำหรับการควบคุมเดลต้าที่ยังครองตลาดอยู่ แม้ว่าจะมีการติดเชื้อโผล่ผุด (breakthrough infection) เกิดขึ้น แต่อาการมักไม่รุนแรงและระยะเวลาการแพร่เชื้อก็สั้นลงเมื่อเทียบกับการติดเชื้อในคนที่ไม่ได้รับวัคซีน  https://www.science.org/doi/epdf/10.1126/science.abl8487

ส่วนผลของเข็มกระตุ้นที่เราหวังจะให้ครอบคลุมโอไมครอนนั้น คงต้องรอข้อมูลในสถานการณ์จริงที่กำลังเริ่มออกมามากขึ้น

ตอนนี้คงได้แต่ยืนยิ้มกอดอกพร้อมรับมือไม่ว่าโอไมครอนจะมาไม้ไหน และเตรียมตัวเชียร์ทีมช้างศึกอีกครั้งให้โชว์ฟอร์มเยี่ยมเหมือนเมื่อวานที่เอาชนะทีมเวียดนามได้อย่างสุดสวย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo