COVID-19

หมอนิธิพัฒน์ แนะเปิดประเทศเฟส 2 ควรสุ่มตรวจ RT-PCR คู่ตรวจ ATK

“หมอนิธิพัฒน์” เตือนเปิดประเทศเฟส 2 ที่จะใช้วิธีตรวจ ATK แทน RT-PCR ตามระบบ Test & Go ควรสุ่มตรวจ RT-PCR คู่กัน ป้องกันการนำเข้าเข้าไทย

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล เตือนเปิดประเทศเฟส 2 ควรใช้สุ่มตรวจ RT-PCR ควบคู่ตรวจ ATK โดยระบุว่า

เปิดประเทศเฟส 2

พรุ่งนี้จะเป็นวันแพทย์ไทย หลายคนคงไม่คุ้นเคย แม้แต่แพทย์ในปัจจุบันด้วยกันเองก็ยังไม่รู้จัก ทั้งที่ วันแพทย์ ได้ถูกกำหนดให้มีขึ้นเป็นทางการพร้อมกับ วันครู มาราวเจ็ดสิบปีแล้ว

คาดว่าถือเอาวันที่ 27 พฤศจิกายน 2461 ที่มีการประกาศตั้งกรมสาธารณสุข โดยเปลี่ยนจากกรมประชาภิบาล มีพระเจ้าน้องยาเธอ พระองค์เจ้ารังสิตประยูรศักดิ์ กรมหมื่นชัยนาทนเรนทร อธิบดีกรมมหาวิทยาลัย เป็นอธิบดีกรมสาธารณสุขคนแรก

กรมสาธารณสุขอยู่ในสังกัดกระทรวงมหาดไทยเรื่อยมาจนถึง ปี 2485 จึงสถาปนาเป็นกระทรวงสาธารณสุข

สำหรับในปีนี้ทางศิริราชมีกิจกรรมหลายอย่างให้ติดตามกันดังรูป

ช่วงวิกฤติโควิดที่ผ่านมา แพทย์และบุคลากรด่านหน้าอื่น ได้รับการกล่าวถึงในวงกว้างอย่างชื่นชม ในฐานะที่ต้องอดทนทำงานหนักต่อเนื่องยาวนาน เพื่อความปลอดภัยของคนส่วนใหญ่

บางช่วงอาจมีความเห็นในการดำเนินการบางอย่างต่างกันไปบ้าง แต่ก็สามารถตกลงกันได้และนำไปสู่การบริหารสถานการณ์ประเทศในทิศทางที่ถูกต้องเหมาะสม

แถมต้องอดทนฝ่าฟันคลื่นลมแรงจากฝ่ายที่หวังผลทางการเมือง และผลประโยชน์ส่วนตนส่วนกลุ่มมากกว่าผลประโยชน์ประเทศ

แต่การยึดโยงกับหลักวิชาการและประโยชน์สุขของประชาชน จึงเป็นเกราะกำบังชั้นดีให้แคล้วคลาดมาจนปัจจุบัน

LINE ALBUM รวมหมอโควิด ๒๑๑๑๒๖ 0

เหลือแต่ที่รอลุ้นกันวันนี้ของฝ่ายนโยบาย เรื่องการเปิดประเทศระยะที่สอง และการเปิดสถานบันเทิง ซึ่งควรจะทำกันอย่างรอบคอบระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง ไม่เช่นนั้นจะเป็นบ่อเกิดการระบาดและการสูญเสียชีวิตที่พุ่งขึ้นใหม่ แม้จะฉีดวัคซีนได้มากอย่างที่เราหวังพึ่งกันจะให้เป็นอาวุธหลักง บทเรียนนี้เกิดขึ้นกับอเมริกามาแล้วดังการคาดการณ์ในแบบจำลองซึ่งออกมาใกล้เคียงความเป็นจริง https://journals.plos.org/plosone/article?id=10.1371/journal.pone.0258997

รวมทั้งกับอีกหลายประเทศ ที่เริ่มเปิดการท่องเที่ยวคู่กับการผ่อนคลายประเทศ

ในส่วนละอองฝอยฟุ้งกระจายในสถานบันเทิง เป็นเรื่องที่จับตากันอย่างมากในหลายประเทศ เนื่องจากมีความเชื่อมโยงกับการระบาดในหลายครั้งต่างกรรมต่างวาระกัน

ลองติดตามอ่านได้จากงานวิจัยอีกเรื่องหนึ่ง https://journals.plos.org/plosone/article?id=10.1371/journal.pone.0260237

บ้านเราต้องยอมรับว่า หน่วยงานภาครัฐมีขีดความสามารถจำกัด ในการตรวจสอบคุณภาพอากาศของอาคารระบบปิด จำเป็นต้องบูรณาการกับหน่วยงานภาคเอกชนและสถาบันการศึกษา อาจต้องผลักดันในรูปคณะทำงานอิสระเช่นที่เราทำสำเร็จมาแล้วเรื่องการจัดเตรียมผลิต PPE ให้มีใช้เพียงพอในประเทศ

หลายคนถามด้วยเป็นห่วงมาว่า ทำงานใกล้ชิดโควิดมาอีกสามเดือนก็จะครบสองปีแล้ว เคยกลัวติดและพลาดพลั้งติดไปบ้างหรือไม่ ตอบตรง ๆ ว่ากลัว แต่ไม่เกรงว่าจะติด ถ้ารู้จักป้องกันตัวอย่างถูกวิธี ถูกกาละ ถูกเทศะ และหลีกเลี่ยงกิจกรรมเสี่ยงทุกประเภท

แล้วเคยต้องเข้ารับการตรวจโควิดโดยการแยงจมูกหรือไม่ บอกเลยว่าไม่เคยคิดจะตรวจและไม่ให้ใครบังคับตรวจถ้าไม่มีข้อบ่งชี้ ไม่ใช่กลัวเจ็บ แต่กลัวเจอ?

สัปดาห์หน้า ต้องไปปฏิบัติภาระกิจพิเศษซึ่งต้องการความคลาดเคลื่อนในการคัดกรองโควิดสูง จึงสมัครใจเข้ารับการแยงจมูกและปาก ไม่เจ็บมากอย่างที่คิด และผลก็เป็นไปตามคาดดังรูป

นี่เห็นว่าการเปิดประเทศระยะสองจะให้ตรวจ ATK แทน RT-PCR ในนักท่องเที่ยวตามระบบ Test & Go ขอเตือนหน่วยงานที่จะต้องรับผิดชอบการตรวจ เพื่อดูแลควบคุมคุณภาพให้ดีตามมาตรฐาน

และควรสุ่มตรวจ RT-PCR คู่กันไปบ้าง เนื่องจากเราต้องการผลตรวจที่แม่นยำสูงในการคัดกรองเพราะถ้าพลาดไปโอกาสระบาดจากเชื้อนำเข้ามาใหม่แล้วจะยุ่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo