COVID-19

พิษณุโลก ผงะ! ตรวจ ATK ผู้ต้องขังในเรือนจำ 2,190 ราย เจอผลบวกเกือบทั้งหมด

เรือนจำพิษณุโลก วุ่นหนัก นำผู้ต้องขัง 2,190 ราย ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด พบติดเชื้อเกือบทั้งหมด สาธารณสุขจัดทีมลงพื้นที่ด่วน เร่งควบคุม และดูแลรักษา  

จากกรณีที่ โรงพยาบาลวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับ เรือนจำจังหวัดพิษณุโลก และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ได้เข้าไปตรวจหาเชื้อโควิดแบบ ATK กับผู้ต้องขังจำนวน 2,190 ราย ภายในเรือนจำ และพบว่า มีผลเป็นบวก ถึง 1,559 รายนั้น

466375

วันนี้ (13 ธ.ค.) นพ.จักริน สมบูรณ์จันทร์ แพทย์ชำนาญการ รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวังทอง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจหาเชื้อโควิดในเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก พบว่ามีผู้ต้องขังมีผลเป็นบวกจำนวนพันกว่าราย เบื้องต้น จะยังไม่ทำการตรวจ RT-PCR แต่จะแยกโซนผู้ต้องขังไว้ และได้ให้ยาฟาวิพิราเวียร์ แก่ผู้ต้องขังแล้ว

ส่วนผู้ป่วยที่เป็นสีเหลือง ก็จะแยกออกมารักษาที่โรงพยาบาลวังทอง และหากอาการหนักก็จะส่งต่อรักษาที่โรงพยาบาลพุทธชินราช ส่วนผู้ต้องขังที่ตรวจผลเป็นลบนั้น ทางเจ้าหน้าที่ก็จะไปทำการตรวจอีกครั้ง เพื่อเป็นการยืนยันว่าไม่ติดเชื้อโควิด

เบื้องต้นทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิษณุโลก จึงมีข้อสั่งการในการทำแผนเผชิญเหตุ ดังนี้

1. ทีมปฏิบัติการ Operation และทีม Logistics ของ สสจ.จังหวัด นำโดย นพ.รัฐภูมิ ชามพูนท รองนายแพทย์สาธารณสุขฯ ลงตรวจสอบพื้นที่เพื่อทำการสนับสนุนกำลังพลและอุปกรณ์ต่าง ๆ ร่วมกับทางพื้นที่โรงพยาบาลวังทอง และสาธารณสุขอำเภอ

โดยเร่งในการควบคุมและดูแลรักษาโรคให้อยู่ในความเรียบร้อย ให้ประสานกับทีมต่างๆ ของจังหวัดและหน่วยงานต่างๆ เพื่อบูรณาการร่วมกันในการดูแลรักษาผู้ต้องขังในเรือนจำให้มีความปลอดภัย

2.จัดการแถลงข่าว วันนี้เวลา 16.00 น. ที่ ห้องประชุมบุณยวงศ์วิโรจน์ ชั้น 5 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก โดยนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัด, นายแพทย์ไกรสุข เพชระบูรณิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก, นายแพทย์สุชาติ พรเจริญพงศ์ ผอ.รพ.พุทธชินราช และผู้บัญชาการเรือนจังหวัด พล.เป็นผู้ร่วมแถลงฯ

เบื้องต้น สสจ.พิษณุโลก ได้รับการอนุมัติจากปลัดกระทรวง สธ. ในการจัดหายาฟาวิพิราเวียร์ และชุดตรวจ ATK มาเพิ่มสำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำ เป็นที่เรียบร้อยและระดมตรวจ ATK ใน ผู้ต้องขังเรือนจำทั้งหมดจำนวนประมาณ 2,500 คนเพื่อแยกกลุ่ม ATK เป็นบวก และเป็นลบ และทำการคัดกรองออกซิเจนปลายนิ้วในกลุ่มที่ ATK เป็นบวก ให้ทานยาทันทีทุกรายที่ผลเป็นบวก

แยกกลุ่มสีแดงออกมาก่อนโดย ใช้การวัดออกซิเจนปลายนิ้ว เพื่อแยกออกมารักษาในโรงพยาบาล ป้องกันการเสียชีวิต และทรุดลงในเรือนจำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo