Politics

‘อนุทิน’ เตรียมลดระยะเวลาฉีดเข็ม 3 เหลือแค่ 3 เดือน ป้องกัน ‘โอไมครอน’

“อนุทิน” เผยเตรียมลดระยะเวลาฉีดเข็ม 3 เหลือ 3 เดือน จากเดิม 4 – 6 เดือน ป้องกันโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ชี้จัดเคาท์ดาวน์ได้หรือไม่เป็นอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละแห่ง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าวันนี้จะรายงานที่ประชุมคณะกรรมการการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด -19) หรือ ศบค. เกี่ยวกับการแพร่ระบาดสายพันธุ์โอไมครอน รวมถึงความพร้อมในการฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพื่อสร้างความมั่นใจกับประชาชนว่า แม้จะมีสายพันธุ์ใหม่เข้ามา แต่วัคซีนที่ประชาชนรับไปน่าจะทำให้เกิดความปลอดภัยไม่ป่วยหนัก ไม่เสียชีวิต จากนี้จะลดระยะเวลาการฉีดเข็ม 3 จากเดิม 4 – 6 เดือน เหลือเป็น 3 เดือน สำหรับบางกรณีที่จำเป็น ต้องไม่อยู่ในกลุ่มโรคเสี่ยงก็ฉีดให้

ส่วนการจัดกิจกรรมช่วงปีใหม่ จะพยายามเปิดให้มากที่สุด เราเฝ้าระวังเรื่องสายพันธุ์โอไมครอนมากพอสมควร เพื่อให้เกิดความมั่นใจ ยังสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาให้ชัดเจนว่า ความรุนแรงของเชื้อมากระดับไหน ถ้าไม่มากกว่าเชื้อสายพันธุ์เดิมเราก็สามารถใช้ชีวิตตามปกติได้ แต่ต้องใช้เวลาตรวจสอบข้อมูล เบื้องต้นทราบว่าไม่น่าจะรุนแรง

ส่วนที่กังวลว่าสายพันธุ์โอไมครอนจะไปรวมกับสายพันธุ์เดลต้า เป็นแบบไฮบริดนั้น ขออย่ากังวลให้มากเลย เพราะถ้ากังวลไปเรื่อยๆ ก็คงไม่จบ และก็ไม่ต้องทำอะไรกันพอดี เราต้องการให้เกิดความสะดวกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

IMG 20211213103050000000

อย่างไรก็ตาม เราเน้นย้ำเรื่องการเฝ้าระวัง พยายามทำเรื่องโควิดฟรีเช็ตติ้งให้ได้ทุกที่ ทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ และทุกฝ่ายให้ความร่วมมือซึ่งโอกาสที่จะเกิดความเสี่ยงก็จะน้อยลง

เมื่อถามว่า การเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ จะเลื่อนเปิดเร็วขึ้นก่อนวันที่ 16 มกราคม 2565 หรือไม่นั้น เรื่องนี้ต้องหารือหลายฝ่าย ฝ่ายสาธารณสุข ไม่สามารถควบคุมทุกอย่างได้ ต้องถามฝ่ายที่รักษาความสงบด้วยว่าเป็นอย่างไร

ส่วนกิจกรรมเคาท์ดาวน์จะเกิดขึ้นได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน ที่จะมีมาตรการออกมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight