COVID-19

‘หมอธีระวัฒน์’ ชี้ ‘วัคซีน’ อย่างเดียวเอาไม่อยู่ ‘เดลตา-โอไมครอน’ ระบาดปนกัน

“หมอธีระวัฒน์” ชี้ สถานการณ์ระบาด ที่มีทั้งสายพันธุ์เดลตา และโอไมครอน ปนกันอยู่นั้น ทำให้การฉีด “วัคซีนโควิด” อย่างเดียวเอาไม่อยู่  เหตุแพร่เชื้อได้เร็วเท่าคู่ แม้ไม่รุนแรง แต่ถ้าติดเยอะ ทำโรงพยาบาลแย่ได้ 

วันนี้ (12 ธ.ค.) นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความลงบุนเฟซบุ๊กเพจ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha กล่าวถึงเรื่องการระบาดของไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน โดยระบุว่า 

87045

วัคซีนอย่างเดียวไม่อยู่

ในสถานการณ์แพร่ระบาดใหม่ผสมปนเป ระหว่างเดลตา และโอไมครอน การสร้างหลักประกันความปลอดภัย โดยการใช้วัคซีนอย่างเดียวไม่พอ  เนื่องจาก

1- แม้ฉีดไปสามเข็มแล้ว AZ AZ PZ หรือ SV SV AZ หรือ PZ พ้น 3-4 เดือน เริ่มรั่ว เดลตา เขตโรงงานของประเทศไทยหลายแห่งอาจจะระบาดใหม่ และซ้ำรอยเดิม

2- แม้แต่ PZ PZ หรือ MDN MDN ป้องกันได้ 20-30% ต่อโอไมครอนเท่านั้น ทั้ง ๆ ที่เก่งกว่า และเมื่อต่อด้วยเข็มสาม ในระดับห้องทดลอง อาจขึ้นมาเป็น 70 กว่าเปอร์เซนต์ แต่ไม่ทราบว่าจะยันได้นานเท่าใด

3-การฉีดกระตุ้นซ้ำ ๆ มีทางเกิดขึ้น แต่ผลข้างเคียงรุนแรงถึงชีวิตจากวัคซีน ย่อมมีขึ้นมากเป็นเงาตามตัว อีกทั้งภูมิที่มีอยู่ อาจจะผันกลายเป็นภูมิที่ช่วยให้ติดเก่งขึ้น รุนแรงมากขึ้น นั่นคือ ต้องปรับเป็นเข้าชั้นผิวหนังเร็วที่สุด และลดอันตรายของวัคซีน เอาแต่ประโยชน์

4-ทั้งเดลต้า และโอไมครอน มีความสามารถแพร่ได้เร็ว โดยตัวใหม่เก่งกว่าหลายเท่า และแม้ว่าตัวโอไมครอนดูจะเสมือนไม่รุนแรง ต้องไม่ลืมว่า ถ้ามีติดเชื้อใหม่เป็น หมื่น แสน ล้านคน สัดส่วนของคนที่มีอาการหนัก ตาย แม้ดูน้อยกว่า แต่จำนวนจะมหาศาลขึ้น จนโรงพยาบาลพังพาบ

5-ทางที่ต้องรีบทำเร็วที่สุด ให้คนไทยมีสิ่งป้องกันตัว เมื่อมีติดเชื้อแล้ว และกินโดยเร็วที่สุดเพื่อกันไม่ให้อาการหนักแล้ว ต้องเข้าโรงพยาบาล นั่นคือ ฟ้าทะลายโจร กระชายขาว ยาไอเวอร์เมคติน (ซึ่งใช้เป็นการป้องกันล่วงหน้า หรือหลังสัมผัส หรือใช้รักษาแต่เริ่มต้น) และ ยาฟลูออกซิตีน

ทั้งหมด ไม่ยาก เลยถ้าทำ และทำเดี๋ยวนี้

หมายเหตุ และอย่าลืม เบตา ที่มีอยู่แล้ว และ วัคซีนทั้งหมด จะกันได้ น้อยกว่า แอลฟา เดลตามาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo