COVID-19

‘หมออนุตตร’ มองอนาคต ‘โอไมครอน’ ระบาดไทย ฝากความหวังวัคซีน-ยา

ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ หวังวัคซีน ยา ลดความรุนแรง โอไมครอน ระบาดในไทย ย้ำรักษามาตรการป้องกันส่วนบุคคลต่อเนื่อง

พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anutra Chittinandana ถึงไวรัสกลายพันธุ์ โอไมครอน ที่เริ่มพบแล้วในประเทศไทย กระจายเร็ว เล็ดลอดวัคซีน โดยระบุว่า

โอไมครอน ระบาด

วันนี้ผู้ป่วยรายวัน 4 พันคนพอดี เป็น Omicron อย่างน้อย 1 คน เสียชีวิต 22 คน ผู้ป่วยรักษาอยู่รวมถึงผู้ป่วยในโรงพยาบาลลดลงอย่างต่อเนื่อง เหลือ 1 ใน 3 จากที่เคยสูงสุดช่วงเดือนสิงหาคม

ผู้ป่วยอาการหนักรวมถึงผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจลดลงเหลือ 1 ใน 4 จากที่เคยสูงสุดเช่นกัน สถานการณ์ในโรงพยาบาลส่วนใหญ่ดีขึ้น

โควิด1

Omicron เข้ามาแล้ว หวังว่าถึงแม้จะกระจายได้เร็ว และเล็ดลอดวัคซีนได้ แต่อาการคงไม่หนักมาก และวัคซีนยังคงช่วยป้องกันความรุนแรงของโรคได้ รวมทั้งยาที่มีอยู่ก็น่าจะคงได้ผลในการรักษา

ถ้าในอนาคตมีการระบาดของ Omicron จริง อาจเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อมากขึ้น แต่ก็หวังว่าผู้ป่วยที่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาล หรือมีอาการหนัก รวมถึงการเสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นไม่มาก

ยังเน้นย้ำเรื่องมาตรการป้องกันส่วนบุคคล ด้วยการเว้นระยะห่าง ล้างมือ และใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง รวมทั้งการรับวัคซีนให้ครบถ้วน ทั้งผู้ที่ยังไม่เคยได้รับ ผู้ที่นัดรับเข็มที่สอง และผู้ที่ถึงเกณฑ์ได้รับเข็มที่สาม ให้ไปรับอย่างไม่ลังเลกันนะครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo