COVID-19

‘โอไมครอน’ ลามแล้ว 39 ประเทศ ไทยเร่งตรวจนักท่องเที่ยว 8 ชาติเสี่ยง

เจอ โอไมครอน เพิ่มเป็น 39 ประเทศ ตามคนจาก 8 ประเทศเสี่ยงมาตรวจแล้ว 44 คน เหลืออีก 133 คน คลัสเตอร์ต่างๆ พบติดเชื้อไม่เกิน 10 ราย

วันนี้ (3 ธ.ค.) พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ช่วยรองโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทย ช่วงหนึ่ง ว่า สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอนขณะนี้ กระจายไป 39 ประเทศทั่วโลก

ประเทศที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันเดียวกันนี้ คือ กานา นอร์เวย์ ฟินแลนด์ ไอร์แลนด์ ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ซาอุดีอาระเบีย และอินเดีย  โดยเชื้อทั้งหมดที่พบ เป็นเชื้อนำเข้าจากต่างประเทศ และทุกประเทศ ยังพบเชื้อไม่ถึง 1% ของผู้ติดเชื้อในประเทศ จึงยังไม่มีการแพร่ระบาดในประเทศเหล่านั้น

โอไมครอน

เร่งตามตัวนักท่องเที่ยวเสี่ยงโอไมครอน

ในส่วนของประเทศไทย ไม่รับนักท่องเที่ยวจากประเทศกลุ่มเสี่ยงสูง 8 ประเทศแอฟริกาตอนใต้ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ระหว่างวันที่ 15-27 พฤศจิกายนที่ผ่านมานั้น มีคนจากประเทศกลุ่มเสี่ยงสูง เดินทางเข้ามาในประเทศจำนวน 333 ราย ออกจากประเทศไปแล้ว 61 ราย กักตัวครบ 14 วันแล้ว 105 ราย ยังไม่ครบ 14 วัน 167 ราย จึงต้องตามบุคคลเหล่านี้มาทำการตรวจ RT-PCR ซ้ำ

จากข้อมูลสามารถติดตามตัว และนำตรวจได้แล้ว 44 ราย ระหว่างแถลงอยู่นี้ มีตัวเลขเพิ่มเติมขึ้นไปที่ 50 ราย ส่วนคนที่เหลือจะมีการติดตามอย่างต่อเนื่อง ทั้งการส่งข้อความที่มีการลงทะเบียนในไทยแลนด์ พลัส ข้อมูลที่มีการลงทะเบียนในแอปพลิเคชั่นหมอชนะ และโทรศัพท์ติดต่อไปยังโรงแรมที่พัก

ทั้งนี้ กำชับให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กำชับไปยังโรงแรมต่าง ๆ ให้บุคคลเหล่านี้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นหมอชนะ เพราะเป็นช่องทางในการสื่อสาร และบุคคลเหล่านี้ เมื่อเข้าตรวจ RT-PCR จะไม่เสียค่าใช้จ่าย

ในส่วนผู้เดินทางมาจากประเทศในทวีปแอฟริกาประเทศอื่น ๆ ที่ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำมีทั้งสิ้น 453 ราย บุคคลเหล่านี้ไม่ตรวจ RT-PCR ซ้ำ จึงขอให้เฝ้าสังเกตอาการตัวเองหลังจากออกจากสถานที่กักตัวไปเป็นเวลา 14 วัน ถ้ามีอาการค่อยไปตรวจซ้ำ

โอไมครอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo