COVID-19

‘มาเลเซีย’ เจอแล้ว ‘โอไมครอน’ รายแรก เพิ่งพ้นกักตัวปลายเดือน พ.ย.

มาเลเซีย ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอนรายแรกของประเทศ เป็นนักศึกษาต่างชาติ ที่อยู่ระหว่างการกักตัว หลังเดินทางมาจากแอฟริกาใต้เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว

วันนี้ (3 ธ.ค.) นายไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มาเลเซีย เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจสอบผลตรวจไวรัสโควิด-19 ที่ออกมาเป็นบวก อีกครั้งหนึ่ง หลังจากเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่า เชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน เป็นเชื้อที่น่าวิตก

การตรวจสอบรอบใหม่ดังกล่าว พบว่า ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่นี้ เป็นหญิงวัย 19 ปี ที่เดินทางผ่านสิงคโปร์ เพื่อเข้ามายังมาเลเซีย โดยเธอมีผลตรวจหาเชื้อโควิดเป็นบวก แต่ไม่มีอาการป่วย และได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ซึ่งหญิงรายนี้ ถูกกักโรคไว้นาน 10 วัน และเพิ่งได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้ เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

shutterstock 1819432781

นายไครี ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ขอให้หญิงสาวรายนี้ พร้อมกับผู้สัมผัสใกล้ชิดอีก 8 คน เข้ามาตรวจหาเชื้อเพิ่มเติมแล้ว

“เป็นเรื่องสำคัญ ที่จะต้องแจ้งว่า มีเคสโอไมครอนเข้ามาในมาเลเซียเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ก่อนแอฟริกาใต้จะรายงานการตรวจพบเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ใหม่ เป็นครั้งแรก ต่อองค์การอนามัยโลก  เมื่อเราทราบข่าว จึงกลับไปทดสอบจีโนมในทุกเคสที่มีผลเป็นบวก จากท่าอากาศยานนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ ระหว่างวันที่ 11 ถึง 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ถึงตรวจพบเคสแรกในประเทศ”

การตรวจพบข้างต้น ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ มีหลายประเทศมากขึ้น ที่รายงานการติดเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอน ซึ่ง WHO ระบุว่ามีความเสี่ยงสูงอย่างยิ่งยวด ต่อการทำให้ผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น ส่วนสิงคโปร์ เพื่อนบ้านมาเลเซีย ยืนยันว่ามี 2 คน ที่ติดเชื้อและเข้ามาในประเทศ เมื่อวันอังคารที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ทั้งยังเป็นการตรวจพบ หลังจากที่ มาเลเซียเพิ่งมีคำสั่งห้าม ผู้เดินทางจาก 8 ประเทศในทวีปแอฟริกา ที่มีรายงานพบโอไมครอน หรือถือว่าความเสี่ยงสูง เดินทางเข้าประเทศชั่วคราว

ส่วนเรื่องที่ มาเลเซีย และสิงคโปร์ เริ่มเปิดช่องเดินทางทั้งทางบกและอากาศสำหรับผู้เดินทางที่ฉีดวัคซีนแล้ว และวางแผนที่จะกลับมาเปิดพรมแดนระหว่างสองประเทศเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันลดลงนั้น  นายจามาลุดดิน กล่าวว่า หลังหารือกับสิงคโปร์แล้ว มาเลเซียยืนยันว่า จะเปิดช่องเดินทางกับสิงคโปร์ต่อไป

นอกจากนี้ จะดำเนินการอัพเดตข้อมูลรายวัน และประสานงานกันถึงการรับมือ และว่ามาเลเซียจะเพิ่มข้อจำกัดทันที รวมถึงการทดสอบเพิ่มเติมสำหรับผู้เดินทางจากสิงคโปร์ที่ได้รับวัคซีนแล้ว ที่ได้รับอนุญาตเดินทางเข้ามาเลเซียโดยไม่ต้องกักตัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo