COVID-19

​สนามบินสุวรรณภูมิ เลื่อนแผนตรวจ ATK แทน RT- PCR ยกระดับเฝ้าระวัง โอไมครอน

สนามบินสุวรรณภูมิ ยกระดับเฝ้าระวังโควิดกลายพันธุ์ “โอไมครอน” เลื่อนแผนใช้ชุดตรวจ ATK เดินหน้าตรวจด้วย วิธี RT- PCR

วันนี้ (29 พ.ย.) ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคงประจำท่าอากาศยาน (EOC) ได้ประชุมเพื่อพิจารณาออกมาตรการเพิ่มเติม สำหรับการเฝ้าระวังไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ โอไมครอน โดยเฉพาะผู้โดยสารที่เดินทางเข้าประเทศไทย ผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ

สนามบินสุวรรณภูมิ

ทั้งนี้ หลังจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ออกประกาศแจ้งสายการบินทั่วโลก ให้ทราบว่า ไทยจะมีข้อกำหนดสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศ มีการกำหนดมาตรการกักตัว 14 วัน ของผู้โดยสารกลุ่มนี้ ถ้าเดินทางมาถึงไทยตั้งแต่วันที่ 28-30 พฤศจิกายน 2564

นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป จะห้ามผู้โดยสารจากประเทศเหล่านี้เข้าประเทศไทย ในส่วนของด่านควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานอื่น ๆ จะดำเนินการปฎิบัติตามประกาศ กพท.อย่างเคร่งครัด

สำหรับประเด็นสำคัญในการตรวจคัดกรองผู้โดยสาร สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งปัจจุบันมีการใช้วิธี RT- PCR และก่อนหน้าที่มีการเตรียมผ่อนคลายหลังการเปิดประเทศ นำวิธีการคัดกรองแบบ ATK มาใช้ ล่าสุดจะเลื่อนออกไป โดยจะคงการคัดกรองโดย RT- PCR ต่อไป

ก่อนหน้านี้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ได้ออกประกาศนักบิน (NOTAM) แจ้งสายการบินทั่วโลกถึงมาตรการป้องกันการขนส่งผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน เข้ามาระบาดในประเทศไทย

shutterstock 1650072640

ขณะที่ประเทศไทยจะมีข้อกำหนดสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศ ได้แก่ บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเว ดังนี้

1. หากผู้โดยสารได้เดินทางมาถึงไทย ตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 (00.01 น.) จนกระทั่งถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 (23.59 น.) จะต้องเข้ากระบวนการกักตัว (Quarantine) 14 วันทันที ไม่มีข้อยกเว้นไม่ว่าจะได้รับการอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศมาในรูปแบบใด

2. ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป ห้ามผู้โดยสารจาก 8 ประเทศเหล่านี้เข้าประเทศไทย แม้ว่าจะได้รับอนุญาตผ่านระบบ Thailand Pass แล้ว และการอนุญาตทั้งหมดจะสิ้นสภาพตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป

3. ปัจจุบันระบบ Thailand Pass ไม่ให้บริการขออนุญาตจากผู้ที่จะเดินทางจากประเทศเหล่านี้แล้ว

สำหรับประเทศในทวีปแอฟริกาอื่น ๆ จะสามารถเดินทางเข้าไทยได้ตามการอนุญาตที่ได้รับจนถึงวันที่ 14 ธันวาคม 2564 และตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคมเป็นต้นไป หากเดินทางเข้ามาจะต้องเข้ากระบวนการกักตัว (Quarantine) 14 วัน ไม่ว่าจะได้รับการอนุญาตให้เข้าประเทศไทยมาในรูปแบบใดก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo