COVID-19

สธ. สั่งทุกจังหวัด จัดสัปดาห์รณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด พุ่งเป้า 100 ล้านโดส 5 ธ.ค.นี้

ปลัด สธ. กำชับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผอ.โรงพยาบาลทุกแห่ง เร่งรัดฉีดวัคซีนโควิด-19 ในกลุ่มที่ยังไม่ได้รับ พร้อมสั่งการจัดสัปดาห์รณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด มุ่งบรรลุเป้าหมาย 100 ล้านโดสภายใน 5 ธันวาคมนี้

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขส่วนกลางและส่วนภูมิภาคนอกสถานที่ครั้งที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2565 โดยเน้นย้ำการควบคุมโรคและเร่งรัดการฉีดวัคซีนโควิด-19

รณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด

ทั้งนี้ ให้ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ เพราะการฉีดวัคซีนทำได้ง่ายกว่าการดูแลรักษาเมื่อป่วยแล้ว โดยย้ำให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกแห่ง ให้จัดทีมฉีดวัคซีนโควิด-19 เชิงรุก เพื่อเร่งรัดการฉีดวัคซีนในผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง และขยายการฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มแรงงานต่าวด้าว

จัดสัปดาห์รณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด

พร้อมกันนี้ ได้สั่งการให้จัดกิจกรรมรณรงค์สัปดาห์แห่งการฉีดวัคซีนโควิด-19 ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน-5 ธันวาคม 2564 เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 100 ล้านโดส เพิ่มความครอบคลุมวัคซีนให้ถึง 70% ของประชากร ซึ่งจะช่วยควบคุมการแพร่ระบาด และทำให้เดินหน้าเปิดประเทศได้อย่างปลอดภัย

นพ.เกียรติภูมิ 1
นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต

สำหรับแผนการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2565 ขอให้ยึดตามนโยบายของ รมว.สาธารณสุข รมช.สาธารณสุข และนโยบายมุ่งเน้นของ กระทรวงสาธารณสุข 9 เรื่อง ได้แก่

1. ระบบสุขภาพปฐมภูมิเข้มแข็ง เดินหน้าให้คนไทยมีหมอประจำตัว 3 คน และพัฒนาศักยภาพ รพ.สต.

2. เศรษฐกิจสุขภาพ เพิ่มมูลค่านวัตกรรมผลิตภัณฑ์/บริการสุขภาพ

3. พัฒนาสมุนไพร กัญชา กัญชง และภูมิปัญญาไทย

4. ส่งเสริมสุขภาพดีวิถีใหม่ ให้ประชาชนใช้ชีวิตร่วมกับโรคโควิด 19 ได้อย่างปลอดภัย

5. ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากร 70% ร่วมกับมาตรการ UP, COVID Free Setting และตรวจคัดกรองด้วย ATK

22 3

6. ระบบบริการก้าวหน้า ขับเคลื่อน 30 บาทรักษาทุกที่ มะเร็งรักษาทุกที่ สถานพยาบาลพัฒนาระบบรองรับผู้ป่วยโควิด 19 มีสิ่งแวดล้อมดี บริการทันสมัย ใช้เทคโนโลยี

7. การดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ดูแลผู้สูงอายุครบทุกมิติ และดูแลสุขภาพจิตเชิงรุก

8. มีธรรมาภิบาล สุจริต โปร่งใส ยึดประโยชน์ของประชาชน และพัฒนาศูนย์ข้อมูลกลางด้านสุขภาพประชาชน

9. เป็นองค์กรแห่งความสุข พร้อมทั้งสร้างผู้นำรุ่นใหม่

ทั้งนี้ ขอให้ใช้องค์ความรู้ด้านสาธารณสุขสร้างชาติ ฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศด้วยสาธารณสุขวิถีใหม่ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ ประชาชนแข็งแรง เศรษฐกิจไทยแข็งแรง ประเทศไทยแข็งแรง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo