COVID-19

ผมร่วงเป็นหย่อม เกิดได้หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 แพทย์แนะวิธีดูแลรักษา

สถาบันโรคผิวหนัง ชี้ภาวะผมร่วงเป็นหย่อม เกิดขึ้นได้หลังการฉีดวัคซีนโควิด-19 เหตุร่างกายกระตุ้นให้เกิดภูมิคุ้มกัน ทำให้เกิดปฏิกิริยาอักเสบที่บริเวณต่อมผม พร้อมแนะนำการดูแลรักษาที่ถูกวิธี

นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรคผมร่วงเป็นหย่อม เป็นโรคที่พบได้บ่อยในทุกช่วงอายุ ผู้ป่วยจะมีอาการผมร่วง เป็นหย่อม ๆ ที่ศีรษะ โดยอาจจะมีขนร่วงที่บริเวณอื่นร่วมด้วย เช่น คิ้ว หนวด จอนหรือขนตามร่างกาย ในรายที่เป็นมาก อาจมีอาการผมร่วงทั่วศีรษะ หรือขนตามร่างกายร่วงจนหมด

ผมร่วงเป็นหย่อม

อย่างไรก็ตาม โดยปกติแล้วโรคนี้จะเกิดไม่มีสาเหตุแน่ชัด จากข้อมูลทางวิชาการเชื่อว่า การสร้างภูมิคุ้มกันตนเองของร่างกาย ร่วมกับการเสียการควบคุมของระบบภูมิคุ้มกัน

นอกจากนี้ อาจมีปัจจัยทางกรรมพันธุ์เกี่ยวข้อง หรือร่างกายถูกกระตุ้นได้จากปัจจัยบางอย่าง เช่น ความเครียดจากภาวะการเจ็บป่วยทางร่างกายและจิตใจ ทำให้มีการสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาว และสารสื่อประสาทที่บริเวณต่อมผม ส่งผลต่อการสร้างผมผิดปกติและวงจรชีวิตของผมเปลี่ยนจากระยะเจริญเติบโตเป็นระยะหลุดร่วงได้เร็วขึ้น

สำหรับภาวะผมร่วง ภายหลังการฉีดวัคซีนโควิด-19 อาจเกิดขึ้นได้เนื่องจากวัคซีนมีกระบวนการเลียนแบบการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดภูมิคุ้มกันต้านตนเองทำให้เกิดปฏิกิริยาอักเสบที่บริเวณต่อมผมและมีผลทำให้ผมร่วงได้

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการ สถาบันโรคผิวหนัง กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาวะผมร่วง ภายหลังการฉีดวัคซีนโควิด-19 อาจจะเกิดขึ้นได้ แต่ยังจำเป็นที่จะต้องรอผลการศึกษามากกว่านี้ในเรื่องอุบัติการณ์การเกิดหลังจากการฉีดวัคซีน

ผมร่วง 1

ในปัจจุบันมีการศึกษาผู้ป่วยโรคผมร่วง ที่กลับมาเป็นซ้ำ หลังการฉีดวัคซีนโควิด-19 และมีความเป็นไปได้ถึงการเกิดโรคผมร่วง หรือผู้ป่วยโรคผมร่วงที่เป็นอยู่แล้ว และจะมีอาการมากขึ้นหลังฉีดวัคซีน โดยจะคล้ายคลึงกับผู้ป่วยที่มีภาวะผมร่วงหลังจากมีการติดเชื้อโควิด-19 แต่ยังไม่มีรายงานการศึกษาผู้ป่วยที่มีอาการดังกล่าวมากพอที่จะสรุปผลได้

นอกจากนี้ ยังพบว่าอาการดังกล่าว อาจเกิดภายหลังจากการฉีดวัคซีนอื่น ๆ ได้ด้วย เช่น วัคซีนงูสวัด วัคซีนไวรัสตับอักเสบบีและวัคซีนโรคไข้สมองอักเสบเจอี รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจมีความสัมพันธ์กับการเกิดโรค เช่น ปัจจัยทางกรรมพันธุ์ ความเครียด การเจ็บป่วย โรคภูมิแพ้ โรคไทรอยด์ โรคลูปัส ภาวะซีดจากการขาดธาตุเหล็ก และภาวะการขาดวิตามินดี

สำหรับผู้ที่มีภาวะผมร่วง เพียงเล็กน้อย อาการผมร่วงอาจหายได้เอง หรือสามารถรับการรักษากับแพทย์เฉพาะทาง ด้วยการทายาสเตียรอยด์ หรือฉีดยาสเตียรอยด์ที่ศีรษะ ร่วมกับการทายาไมน็อกซิดิล 2-5% วันละ 2 ครั้ง เพื่อกระตุ้นผมให้ขึ้นใหม่

ส่วนการรับประทานเหล็กและวิตามิน เช่น สังกะสี ไบโอติน วิตามินดี ยังไม่มีข้อมูลทางวิชาการชัดเจนว่าจะมีส่วนช่วยรักษา แต่อย่างไรก็ตามหากอาการผมร่วงไม่ดีขึ้น มีผมร่วงทั่วศีรษะหรือมีขนตามร่างกายร่วงด้วย ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo