COVID-19

‘อนุทิน’ แนะ คนรอวัคซีนโควิดเอกชน ให้มาฉีดกับรัฐก่อน จี้ สธ. ลุยฉีดคนยังไม่ได้รับวัคซีนให้หมด

“อนุทิน” เร่ง กระทรวงสาธารณสุข ลุยฉีดวัคซีนโควิด ให้กับกลุ่มที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนเลย  แนะประชาชน ที่รอฉีดวัคซีนเอกชน ให้มารับบริการจากรัฐก่อน

วันนี้ (23 พ.ย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงเรื่องการคลายล็อกมาตรการควบคุมโควิด 19 ระบุว่า เรื่องการผ่อนคลาย กำลังอยู่ในการพิจารณา แต่เน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นสำคัญ เพราะในหลายประเทศ เมื่อผ่อนคลายปรากฏว่าระบาดหนัก ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้น

S 7757907

สำหรับประเทศไทย สถานการณ์เริ่มนิ่งแล้ว ต้องการประคองสถานการณ์ไว้ก่อน แต่ที่จะต้องเร่งดำเนินการภายใน 2 สัปดาห์นี้ คือ ให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และสำนักงานควบคุมโรค เร่งปิดเกมกลุ่มที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเลย

ในกลุ่มนี้ มีพวกที่สั่งจองวัคซีนกับเอกชน และรอวัคซีนอยู่ สำหรับใครก็ตามที่ยังไม่รู้ว่าจะได้วัคซีนเมื่อไร ก็ขอให้มารับบริจากวัคซีนจากรัฐก่อน เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง

ขณะนี้ รัฐมีวัคซีนชนิด mRNA ให้บริการแล้ว ล่าสุด ประเทศไทย สามารถฉีดวัคซีนได้ถึง 90 ล้านโดสแล้ว ความสามารถในการฉีดวัคซีน สามารถทำได้ถึงวันละ 1 ล้านโดส ได้ แต่ติดปัญหาว่า อัตราการเข้ารับบริการน้อยลง

นอกจากกลุ่มที่รอวัคซีน ยังมีกลุ่มที่อยู่พื้นที่ห่างไกล กลุ่มนี้ได้ให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ไปนำมาเข้าระบบการฉีด หรือจัดทีมไปฉีดให้ในพื้นที่ ตอนนี้ต้องเร่งฉีด รวมไปถึงการให้บริการเข็ม 3 ด้วย ยิ่งฉีดเข็มบูสเตอร์ได้มาก การผ่อนคลายก็ยิ่งมีความมั่นใจมากขึ้น

สำหรับประชาชน ขอให้ยังรักษาวินัยในการป้องกันโรค ดำเนินตามมาตรการ COVID FREE SETTING ทั้งผู้ประกอบการ และผู้มาใช้บริการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo