The Bangkok Insight

‘อนุทิน’ ลั่น ฉีดวัคซีนคนต่างด้าวในไทยให้หมด ชง ศบค. ปูพรมฉีดทุกคน ธ.ค.นี้

“อนุทิน” พูดชัดวางแผนฉีดวัคซีนคนต่างด้าวที่เข้ามาให้หมด ย้ำวัคซีนมีเพียงพอ ด้านกรมควบคุมโรค เผยแผนฉีดวัคซีนเดือน ธ.ค. ปูพรมฉีดวัคซีนทุกคน ทุกสัญชาติไทย พร้อมนำเข้าที่ประชุม ศบค.12 พฤศจิกายนนี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีกระทรวงแรงงานเตรียมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเดินหน้านำเข้าแรงงานต่างด้าว ภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันโรค ว่า ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข คือวางแผนฉีดวัคซีนคนต่างด้าวที่เข้ามาให้หมด ซึ่งมีวัคซีนเพียงพอ

ฉีดวัคซีนคนต่างด้าว

ขณะนี้วางแผนไปฉีดตามแนวตะเข็บชายแดน หากมีการข้ามแดนมาแล้วยังไม่ได้ฉีดก็ฉีดให้หมด กรณีเข้ามาแบบผิดกฎหมายก็ฉีดให้ก่อนผลักดันกลับประเทศ เผื่อลักลอบเข้ามาอีกอย่างน้อยก็ปลอดภัย

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เข้าใจถึงความจำเป็นในการใช้แรงงานต่างด้าว จึงเห็นด้วยให้มีการทำให้เป็นระบบ เนื่องจากตอนนี้มีความต้องการแรงงานในประเทศ และยังมีรายงานการลักลอบเข้ามา ดังนั้นเมื่อห้ามไม่ได้ ก็เห็นด้วยว่าต้องทำให้เป็นระบบ

ทั้งนี้ ในรายละเอียดการเข้ามามีความแตกต่างกันว่ามาทางช่องทางไหน ประเทศต้นทางที่เข้ามามีการฉีดวัคซีนครอบคลุมแค่ไหน เช่น กัมพูชา มีการฉีดวัคซีนค่อนข้างสูง แต่ที่ยังห่วงคือชายแดนตะวันตก

อนุทิน 2

สิ่งที่เราทำคือการนำวัคซีนไปวางตามตะเข็บชายแดนตั้งแต่จังหวัดแม่ฮ่องสอนมาจนถึงจังหวัดระนอง โดยไม่ว่าจะเข้ามาแบบไหนกระทรวงสาธารณสุขฉีดให้หมด ทั้งนี้เพื่อให้คนไทยปลอดภัยของคนในประเทศไทย เพราะวัคซีนตอนนี้เราก็มีเพียงพอ

ขณะเดียวกัน จะนำเสนอ ศบค.เรื่องแผนการฉีดวัคซีนในเดือนธันวาคมนี้ ให้ฉีดทุกคน โดยขอให้ทางกระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้ทางกำนันผู้ใหญ่บ้าน สอบถามว่า ใครยังไม่ฉีดวัคซีนบ้าง ก็ให้ฉีดวัคซีนด้วย โดยไม่สนใจว่าจะเป็นคนสัญชาติไหน และฉีดให้ฟรีทุกคนตามนโยบายของรัฐบาล

ส่วนกรณีมีรายงานว่ายังมีสถานพยาบาลบางแห่ง ปฏิเสธไม่ยอมฉีดให้แรงงานต่างด้าว ได้มีการให้นโยบายไปนานแล้ว แต่จะมีการนำเข้าศบค.อีกครั้งในวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้เช่นเดียวกัน เพื่อให้มีข้อสั่งการอย่างชัดเจน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo