COVID-19

คาดอีก 1 เดือน ‘โควิด 4 จังหวัดใต้’ คลี่คลายเหมือน ‘กทม.’

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ คาด สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ใน 4 จังหวัดภาคใต้ จะต้องใช้เวลาราว 1 เดือน แล้วจะคลี่คลายลง เหมือนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับกรุงเทพมหานคร เชื้อ ตัวเลขติดเชื้อ-เสียชีวิต สูงกว่าที่มีรายงานออกมา 

วันนี้ (24 ต.ค.) นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ คือ สงขลา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ว่า การระบาดหนักในขณะนี้ มีลักษณะเดียวกับสถานการณ์ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เมื่อประมาณ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีจำนวนเตียงสำหรับผู้ป่วยอาการปานกลาง และอาการรุนแรง (สีเหลือง-แดง) ไม่เพียงพอ

239449358 1985807224918556 8846992876933255722 n

นพ.สุภัทร กล่าวว่า ในส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อนั้น ส่วนตัวมองว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่แท้จริงน่าจะสูงกว่าตัวเลขที่รายงานออกมาพอสมควร เพราะหลายกรณีเป็นการตรวจด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) และไม่ได้ถูกรายงานเข้าระบบ เช่นเดียวกับจำนวนผู้เสียชีวิต ก็น่าจะต่ำกว่าความเป็นจริง เพราะยังมีการเสียชีวิตที่บ้าน ที่ไม่ได้พิสูจน์ว่าเป็นโควิด-19 หรือไม่

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าระบบสาธารณสุขในพื้นที่ ยังพอรับมือไหว เพราะแม้จะมีเคสที่ผลตรวจเชื้อเป็นบวกตกค้างในหมู่บ้าน และไม่มีเตียงในโรงพยาบาลรองรับ ก็ได้ใช้วิธีการกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) เพื่อดูแลได้ ขณะเดียวกันชุมชนต่าง ๆ ก็ช่วยเปิดศูนย์พักคอย (Community Isolation) หลายแห่ง

นพ.สุภัทร กล่าวว่า เพราะฉะนั้นเตียงผู้ป่วยสีเขียวจึงไม่เต็ม จะเต็มเฉพาะแต่เตียงผู้ป่วยสีเหลือง และสีแดง และถึงแม้ว่าจเตียงสีเหลือง และสีแดงจะเต็ม ส่วนตัวก็รู้สึกว่ายังไม่รุนแรง เมื่อเทียบกับสถานการณ์ใน กทม. ที่ขาดแคลนอย่างหนัก เนื่องจากพี่น้องมุสลิมยอมรับความตายได้มากกว่า เช่น ไม่ประสงค์จะใส่ท่อช่วยหายใจ ไม่ต้องการให้ปั๊มหัวใจ ทำให้ความต้องการเตียงลดลง

“สถานการณ์ในจังหวัดอื่นก็ชะตากรรมไม่ค่อยต่างกัน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลน่าสงสารมาก รับภาระทุกเรื่อง ทั้งหาเคส swab ตรวจ ATK ตรวจ RT-PCR เจอเชื้อก็ต้องรับเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาล หรือ Community Isolation และยังต้องไปฉีดวัคซีน ไปสอบสวนโรค ควบคุมโรคในชุมชน งานเยอะมาก แต่เชื่อว่าแนวโน้มหลังจากนี้น่าจะระบาดหนักไปอีกประมาณ 4-6 สัปดาห์”

นพ.สุภัทร กล่าวอีกว่า ภายหลังจากนี้เชื่อว่าสถานการณ์จะค่อย ๆ คลี่คลายลงเหมือน กทม. เพราะ 1. ติดกันไปเยอะแล้ว 2. ได้รับวัคซีน ซึ่งขณะนี้ในพื้นที่ได้รับจัดสรรวัคซีนมาเยอะมาก จึงถือเป็นจุดแข็ง โดยหากเร่งฉีดวัคซีนเต็มที่น่าจะใช้เวลา 6 สัปดาห์-2 เดือน เพื่อให้ความครอบคลุมได้ถึง 70% อันจะช่วยควบคุมการระบาดได้มาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo