COVID-19

‘วัคซีนโมเดอร์นา’ เข้าไทย พ.ย.นี้ เอกชนชี้ คนจอง ‘เลื่อน-โอนสิทธิ์’ ได้ แต่ไม่คืนเงิน

“ซิลลิค” ยืนยัน “วัคซีนโมเดอร์นา” เข้าไทย เดือนพฤศจิกายนนี้ ขณะที่ “สมาคมโรงพยาบาลเอกชน” ระบุ ผู้ที่จองซื้อไปแล้ว สามารถเลื่อนกำหนดการฉีด หรือโอนสิทธิ์ไปให้ผู้อื่นได้ แต่ไม่มีการคืนเงิน 

วันนี้ (14 ต.ค.)  ภญ.สุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย แถลงถึงเรื่อง ความล่าช้า ในการนำเข้าวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ของโมเดอร์นา ว่า บริษัทได้ประสานอย่างใกล้ชิด กับทางโมเดอร์นาทุก 1-2 สัปดาห์ ซึ่งเข้าใจว่า การผลิตวัคซีนมีความซับซ้อนทำให้เกิดความล่าช้า

วัคซีนโมเดอร์นา

ดังนั้น จึงพยายามหาวัคซีนจากแหล่งผลิตใหม่ โดยแต่เดิมนั้น ติดต่อนำเข้าจากแหล่งผลิตในสหภาพยุโรป (อียู) แต่เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา บริษัทได้ยื่นเอกสารต่อ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  ขอนำเข้าจากแหล่งผลิตในสหรัฐอเมริกา

ล่าสุด ที่ได้รับแจ้งคือ กำหนดการจัดส่งวัคซีนโมเดอร์นา ให้กับประเทศไทย ยังคงเป็นในเดือน พฤศจิกายน 2564 แต่ยังไม่ทราบวันที่ที่แน่นอน

อย่างไรก็ดี วัคซีนจะทยอยเข้ามาสัปดาห์ละ 100,000-300,000 โดส จนครบ 1.9 ล้านโดส ภายในไตรมาส 4 ของปีนี้  ส่วนที่เหลือ 6.8 ล้านโดส จะจัดส่งภายในไตรมาสแรกของของปี 2565

ภญ.สุนัยนา  ย้ำว่า บริษัทจะดำเนินการให้เกิดการส่งมอบวัคซีนภายในเดือน พฤศจิกายนนี้ให้ได้  และเมื่อเข้ามาแล้ว ก็จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ใช้เวลาประมาณ 3-5 วัน

ทางด้าน นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า ในเอกสารการจอง จะเห็นว่า ระยะเวลาของสัญญาค่อนข้างยาว คือ เดือนตุลาคม 2564- เดือนมีนาคม 2565 และ ระบุชัดเจนว่า สามารถเลื่อนการใช้สิทธิ หรือว่าโอนสิทธิ์ได้

นพ.เฉลิม บอกด้วยว่า สมาคมโรงพยาบาลเอกชนได้ประสานงานร่วมกับองค์การเภสัชกรรม (อภ.) มาโดยตลอด ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ความชัดเจนของตารางกำหนดระยะเวลาที่นำเข้ามา จากที่ ซิลลิค ฟาร์มา เคยแจ้งไว้ว่าจะมาวันที่ 15 ตุลาคม 2564 ทำให้ประชาชนสอบถามไปที่โรงพยาบาลต่าง ๆ

เพราะต้องติดต่อโดยตรงกับลูกค้าหนึ่งต่อหนึ่ง นั่นหมายถึงต้องติดต่อลูกค้า 3.9 ล้านคน จึงทำให้ยากลำบากต่อการจัดการ และจากประเด็นคำถามที่ทางกลุ่มโรงพยาบาลถามว่า สามารถเลื่อนการฉีดวัคซีน หรือโอนสิทธิ์ได้หรือไม่นั้น สามารถทำได้

ข้อดี คือ วัคซีนดังกล่าวสามารถฉีดในเด็ก 12-17 ปีได้ ดังนั้นสามารถโอนสิทธิ์ให้กับบุตรหลานได้ และในปี 2565 วงการแพทย์จะมีการฉีดกระตุ้นอยู่แล้ว  จึงไม่มีเงื่อนไขเรื่องการคืนเงิน

เราหวังกับวัคซีนโมเดอร์นา ทั้งประสิทธิผลต่าง ๆ ซึ่งหลายคนคาดหวัง และไม่ยอมฉีดเข็มที่ 3 เพราะรอโมเดอร์นา แต่ส่วนตัวขอให้ไปฉีดเข็ม 3 ก่อน แล้วโมเดอร์นาให้เลื่อนออกไป เรากับทาง อภ. อยู่ในฐานะผู้ซื้อเหมือนกัน แต่ทางโรงพยาบาลเดือดร้อน เพราะมีคนเป็นล้าน ๆ คน

วัคซีนโมเดอร์นา

นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการ อภ. กล่าวว่า อภ. กับสมาคมโรงพยาบาลเอกชนทำสัญญาซื้อวัคซีนโมเดอร์นา จากซิลลิค ฟาร์มา เป็นตัวแทนถูกต้องจากโมเดอร์นา โดยได้ลงนามมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

อภ. ไม่ได้นิ่งนอนใจ และคำนึงถึงความคาดหวังของประชาชนเป็นสำคัญ อภ. และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ได้กำชับและติดตามเร่งรัดอย่างต่อเนื่อง กับซิลลิค ฟาร์มา ให้มีการส่งมอบตามกำหนดการเดิมที่เคยแจ้งไว้ ในช่วงกลางเดือนตุลาคม

ซิลลิค ฟาร์มา แจ้งว่า ได้พยายามหาแหล่งผลิตอื่นเพิ่ม เพื่อมาทดแทนแหล่งผลิตเดิมที่ได้รับอนุญาตจาก อย. โดยเฉพาะแหล่งผลิตประเทศสหรัฐอเมริกา รวมถึงการติดตามกำหนดการ และแผนการส่งมอบที่ชัดเจน เมื่อได้ข้อมูลดังกล่าวแล้ว อภ. และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน จะได้เร่งดำเนินการกระจายวัคซีนตามสัดส่วนที่โรงพยาบาลได้จองไว้ให้ได้โดยเร็วที่สุด

อภ. ได้เร่งรัดทางบริษัทเรื่อยมา ติดตามเร่งรัดเกือบทุกวัน แต่ที่ผ่านมามีความคืบหน้าล่าช้า  เลยอัพเดทข้อมูลไม่ได้

อย่างไรก็ตาม อภ.เป็นผู้ซื้อ จึงได้รับความเสียหาย  ซึ่งหากซิลลิค ฟาร์มา ส่งไม่ได้ตามกรอบเวลาที่แจ้งล่าสุด ก็ต้องพิจารณาว่ามีอะไรผิดสัญญาหรือไม่ หากมีก็จะให้ทางฝ่ายกฎหมายดำเนินการต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo