COVID-19

โพลเผย ครู นักเรียน 88% พร้อมไปโรงเรียน กรมอนามัยแนะ 7 มาตรการเข้มในสถานศึกษา

อนามัยโพลเผย ครู นักเรียน พร้อมไปโรงเรียน ขณะที่ผู้ปกครอง 69% เห็นด้วยกับการฉีดวัคซีนเด็ก 12-17 ปี เพราะอยากให้เด็กได้เรียนที่โรงเรียน แนะ 7 มาตรการเข้มในสถานศึกษา

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดี กรมอนามัย เปิดเผยผลสำรวจ ประเด็น ความพร้อมของคนไทย กับการเปิดเรียนโรงเรียน ระหว่างวันที่ 26-30 กันยายน 2564 พบว่า 88% ของครูและนักเรีบน พร้อมไปโรงเรียน และมีความพร้อมต่อการเปิดเรียน

พร้อมไปโรงเรียน

นอกจากนี้ ยังเห็นด้วยกับมาตการการแสดงข้อมูลผล การประเมินคัดกรองความเสี่ยง ทั้งผู้เรียน ผู้สอน และ บุคลากร 87% มาตรการจำกัดจำนวนผู้เรียนห้องละไม่เกิน 25 คน 85% และมาตรการการจัดการเรียนการสอนทั้งแบบออนไลน์และภายในสถานศึกษาควบคู่กันทุกวิชา 82%

ส่วนประเด็นการฉีดวัคซีนเด็กนักเรียน พบว่า ผู้ปกครองเห็นด้วยต่อการฉีดวัคซีนให้เด็กอายุ 12-17 ปี เพื่อเตรียมความพร้อมต่อการเปิดเรียนร้อยละ 69 เนื่องจากอยากให้เด็กไปโรงเรียนและใช้ชีวิตปกติ และป้องกันเด็กที่มีโรคประจำตัว

สำหรับผู้ปกครองที่ไม่เห็นด้วยให้เหตุผลว่า ยังขาดข้อมูลเรื่องประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนในเด็ก หรือกลัวว่าจะมีผลกระทบต่อสุขภาพเด็กในอนาคต รวมถึงเรื่องของการติดเชื้อในเด็กส่วนใหญ่ไม่มีอาการรุนแรง มีการเสียชีวิตค่อนข้างต่ำ

ในส่วนของสถานศึกษา ที่พร้อมเปิดการเรียนการสอน ขอให้ปฏิบัติตาม 6 มาตรการหลัก 6 มาตรการเสริม และ 7 มาตรการเข้มการชะลอการติดและแพร่เชื้อของโควิด-19 ดังนี้

นพ.สุวรรณชัย
นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

1. ประเมินความพร้อมเปิดเรียนผ่าน Thai Stop COVID 2 Plus และรายงานการติดตามประเมินผลผ่าน MOECOVID โดยถือปฏิบัติเข้มข้นต่อเนื่อง

2. จัดกิจกรรมร่วมกันในรูปแบบ Small Bubble หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมข้ามกลุ่มกัน

3. จัดระบบการให้บริการอาหารสำหรับนักเรียน ครู และบุคลากรในสถานศึกษา ตามหลักมาตรฐานสุขาภิบาลอาหารและหลักโภชนาการ

4. จัดการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมให้ได้ตามแนวปฏิบัติด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมในการป้องกันโรคโควิด-19 ในสถานศึกษา ได้แก่ การระบายอากาศภายในอาคาร การทำความสะอาด คุณภาพน้ำอุปโภคบริโภค และการจัดการขยะ

5. จัดทำ School isolation แผนเผชิญเหตุ และซักซ้อมเป็นระยะๆในกรณีที่โรงเรียนมีการเปิดเรียนแล้วพบการติดเชื้อภายในโรงเรียนต้องปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

6. ควบคุมการเดินทางเข้าและออกจากโรงเรียนอย่างเข้มข้น

7. จัดให้ School pass หรือระบบติดตามเข้มงวดของนักเรียน ครูและบุคลากร ทั้งผลการเฝ้าระวังตนเองผ่าน Thai save Thai สม่ำเสมอ ตรวจคัดกรองและสุ่มตรวจโดยใช้วิธี Rapid Antigen Test รวมถึงประวัติการได้รับวัคซีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo