COVID-19

ผู้ปกครอง 90% ยินดีให้ลูกฉีดวัคซีน ศธ. สพฐ.ย้ำ ใช้ไฟเซอร์ เปิดแจ้งโรงเรียน 21-24 ก.ย.นี้

กระทรวงศึกษาธิการ เปิดข้อมูล ผู้ปกครอง 90% ยินดีให้ลูกฉีดวัคซีน สพฐ.ย้ำใช้ไฟเซอร์ เริ่มเปิดยื่นความประสงค์กับโรงเรียน 21-24 กันยายนนี้

นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า แผนการดำเนินการฉีดวัคซีนให้นักเรียนอายุ 12-18 ปีนั้น จากการทำความเข้าใจเบื้องต้นพบว่า ผู้ปกครองกว่า 90% ที่ยินดีให้ลูกฉีดวัคซีน

ไฟเซอร์

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข (สธ. )แจ้งว่า วัคซีนจะเข้ามาวันที่ 28 กันยายนนี้ ดังนั้นคาดว่านักเรียนจะได้รับการฉีดวัคซีนตามวันและเวลาที่กำหนดแน่นอน

ด้าน นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อยู่ระหว่างสร้างความเข้าใจ ถึงข้อดีของการได้รับวัคซีน เพื่อให้ผู้ปกครองใช้ประกอบการตัดสินใจ ในใบแจ้งความประสงค์ยินยอม โดยจะเปิดให้ผู้ปกครองยื่นความประสงค์ต่อสถานศึกษา ในวันที่ 21-24 กันยายน

จากนั้นสถานศึกษาจะส่งข้อมูลให้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ก่อนส่งให้ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) เพื่อจัดส่งให้สาธารณสุขจังหวัด ดำเนินการจัดสรรวัคซีนต่อไป

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ 3.สนาม ๒๑๐๙๒๐

“คาดว่าขั้นตอนต่าง ๆ จะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ โดยวัคซีนที่จะจัดฉีดให้นักเรียนจะเป็นไฟเซอร์เพียงอย่างเดียว เนื่องจากเป็นวัคซีนที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ให้การรับรอง”นายอัมพร กล่าว

ส่วนในกรณีที่ผู้ปกครองไม่ยินยอมให้บุตรหลานฉีดวัคซีน และเมื่อมีการเปิดเทอม 2 เวลามาเรียนอาจต้องมีมาตรการดูแลที่แตกต่างกัน หรือหากผู้ปกครองยังไม่มั่นใจที่จะให้เด็กกลับมาเรียนที่โรงเรียน และประสงค์ให้เรียนออนไลน์เช่นเดิม ก็สามารถทำได้

ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อยู่ระหว่างทำแผนเปิดเรียนให้ในแต่ละพื้นที่ โดยจะมีแนวทางการเปิดเรียน ทั้งในพื้นที่ปลอดภัยและไม่ปลอดภัย รวมถึงมีข้อแนะนำว่า ต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง รวมถึง การกำหนดจำนวนนักเรียนต่อห้องที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม จากการหารือร่วมกับ สธ. ในเบื้องต้น มีความคิดเห็นตรงกันว่า แต่ละจังหวัดไม่ควรใช้มาตรการเดียวกันทุกโรงเรียน ควรยึดพื้นที่ตำบล หรืออำเภอเป็นฐานในการเปิดเรียน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo