COVID-19

ยัน ‘ศบค.’ ยังไม่เคาะเปิด ‘กรุงเทพแซนด์บ็อกซ์’ 15 ต.ค. รอ ‘สธ.’ พิจารณา!

เปิดเมือง? “พญ.อภิสมัย” ยัน “ศบค.” ยังไม่เคาะเปิด “กรุงเทพแซนด์บ็อกซ์” 15 ตุลาคมนี้ รอ “สธ.” พิจารณา ก่อนเสนอ “ศบค.ชุดใหญ่”

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เปิดเผยถึงกรณีการเปิดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวในเดือนตุลาคมนี้ว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้รายงานการหารือร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในโครงการ “กรุงเทพ แซนด์บ็อกซ์” วันที่ 15 ตุลาคมนี้ แต่ยังไม่ได้มีการอนุมัติ เพราะการเสนอแผนต้องผ่านการพิจารณาและตรวจสอบจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ก่อน

เปิดเมือง

อย่างไรก็ตาม จากนั้นจึงจะเสนอศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) และเข้าสู่ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ต่อไป

“กทม.” ยันยังไม่เปิดเมือง

ด้านพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) กล่าวว่า ตามที่ กทม. หารือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คือ กทม. ได้แจ้งไปว่าตามแผนเดิมจะสามารถฉีดเข็ม 2 ให้ได้ 70% คือวันที่ 22 ตุลาคม แต่หากมีวัคซีนเข้ามาเร็วขึ้น ก็จะสามารถฉีดให้ได้ทัน ก่อนวันที่ 15 ตุลาคม แต่ไม่เคยพูดว่าจะฟันธงเปิด 15 ตุลาคมรับนักท่องเที่ยวแบบไม่กักตัว เพราะต้องคำนึงถึงคนส่วนใหญ่

เปิดเมือง
พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

“เราต้องระวังเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดด้วย และต้องเร่งฉีดวัคซีนเข็ม 2 ให้ครบมากกว่า 70% ก่อน แล้วค่อยมีการประเมินอีกครั้ง ซึ่งจากจำนวนประชากรใน กทม.มีประมาณ 7ล้านคน จำนวน 70% ก็จะต้องฉีดเข็ม 2 ให้ได้ประมาณ 4.9 ล้านคน” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

เข็ม 2 ต้องถึง 70%

ทั้งนี้ หากแผนการจัดสรรวัคซีนเป็นไปเป้าหมายก็จะสามารถฉีดเข็ม 2 ได้เกิน 70% ก่อนวันที่ 15 ตุลาคม แต่ไม่ได้หมายความว่าหลังจากฉีดครบเข็ม 2 เกิน 70% วันนี้ อีกวันจะสามารถเปิดเมืองได้ทันที ต้องมีการประเมินให้ได้ข้อสรุปมาตรการ ทั้งการกักตัวของกลุ่มประเทศที่จะเปิดให้เข้ามาเที่ยวได้ก่อนอาจจะกลุ่มคนที่มาจากจากประเทศต่างๆความเสี่ยงก็จะแตกต่างกัน จะมีมาตรการกักตัวหรือไม่ต่างกันด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo