COVID-19

เลื่อนเปิด ‘กทม.’ รับต่างชาติ เป็น 15 ต.ค. เหตุฉีดวัคซีนไม่ถึง 70%

เลื่อนเปิด กทม. รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เป็น 15 ตุลาคม จากกำหนดเดิมในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ เหตุคนในพื้นที่ ยังฉีดวัคซีนไม่ครบ 70% ส่วนการเปิดเฉพาะเขตชั้นในของ กทม. จะขีดวงควบคุมลำบาก

วันนี้ (15 ก.ย.) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา กล่าวภายหลังการหารือกับ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ถึงการเตรียมความพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า จากการหารือได้ข้อสรุปร่วมกันว่า จะเปิดกรุงเทพมหานคร (กทม.) รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ให้เดินทางเข้ามาได้ล่าช้า จากกำหนดเดิมคือ 1 ตุลาคมที่จะถึงนี้ ออกไปอีกประมาณ 2 สัปดาห์ ไปเป็นวันที่ 15 ตุลาคม เนื่องจากคนกทม. ยังได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม ไม่เกิน 70% ของประชากร และการเปิดพื้นที่ครั้งนี้ จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาได้ทั่วทั้งกทม. ไม่รวมปริมณทล

เลื่อนเปิด กทม.

เลื่อนเปิด กทม. 2 สัปดาห์

ในขณะนี้ กทม. มีความพร้อมทั้งหมดแล้ว วัคซีนก็มีพร้อม ติดแค่ว่าช่วงเวลาของการรับวัคซีนเข็มที่ 2 ยังไม่ถึงกำหนดเวลา โดยการฉีดวัคซีนเข็ม 2  ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ขณะนี้ ฉีดไปแล้ว 37% เหลืออีก 33% กว่า ๆ จึงครบตามจำนวน ซึ่งคาดว่าเป็นประมาณกลางเดือน ตุลาคม

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา เสนอให้เปิดวันที่ 1 ตุลาคม เฉพาะเขตชั้นใน กทม. แต่ พล.ต.อ.อัศวิน บอกว่า แค่ขับรถจากกระทรวง ไปขึ้นทางด่วนยมราช ก็ผ่านไป 3 เขตแล้ว ฉะนั้นการไปกำหนดเปิดแค่บางเขต จะขีดวงควบคุมลำบาก จึงขอให้รอไปถึงวันที่ 15 ตุลาคมจะดีกว่า

การเปิดกรุงเทพมหานครในวันที่ 15 ตุลาคม จะเสนอให้เปิดเดินทางไปได้ในพื้นที่นำร่องอื่น ๆ ที่เปิดไปแล้วด้วย ในลักษณะ 7+7 คืออยู่ในพื้นที่นำร่องแรกที่เข้ามา 7 วันและไปพื้นที่นำร่องอื่น ๆ ได้ 7 วัน คาดว่าทั้งปี 2564 หากเป็นไปตามแผน จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 1 ล้านคน โดยจะเสนอ ที่ประชุม ศปก. ศบค. ในสัปดาห์นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo