COVID-19

ด่วน!! ‘ศปก.ศบค’ ชงคงเคอร์ฟิวยาวถึงสิ้นเดือนนี้-ลดจังหวัดสีแดงเข้ม

“ศปก.ศบค.” เตรียมเสนอ “บิ๊กตู่” ลดจำนวนจังหวัดสีแดงเข้มจากเดิม 29 จังหวัด พร้อมให้คงประกาศเคอร์ฟิวจนถึงสิ้นเดือนกันยายนนี้

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศปก.ศบค. เปิดเผยว่า การประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) วันนี้ (9 ก.ย.) มีความเห็นร่วมกันที่จะนำเสนอเรื่อง การลดจำนวนจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) เพื่อขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ศบค. ที่จะมีการประชุมในวันที่ 10 กันยายนซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. เป็นประธาน โดยปัจจุบันจังหวัดสีแดงเข้มมี 29 จังหวัด ส่วนจะลดลงกี่จังหวัดนั้น ขึ้นอยู่กับที่ประชุมใหญ่ของ ศบค.

จังหวัด99641

สำหรับรายละเอียดของมาตรการต่าง ๆ ยังคงมาตรการเดิมทั้งหมด ซึ่งรวมถึงการกำหนดช่วงเวลาห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) ยังมีอยู่ต่อไปตามระยะเวลาเดิม เช่นเดียวกัน เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดในภาพรวมยังเป็นลักษณะเดิม และจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เริ่มมีมากขึ้นกว่าจำนวนผู้หายป่วยเพิ่ม

อีกทั้งก่อนหน้านี้ ได้มีการผ่อนคลายมาตรการบางส่วนแล้ว อาทิ การอนุญาตให้นั่งรับประทานในร้านอาหาร การเปิดห้างสรรพสินค้า ร้านทำผม เป็นต้น โดยการประชุมดังกล่าวจะมีการประเมินผลหลังการผ่อนคลายมาตรการเหล่านี้ด้วย

จังหวัดสีแดงเข้ม9964 e1631172622816

ส่วนการเตรียมยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 นั้น มีรายงานข่าวว่า ที่ประชุม ศปก.ศบค. ไม่ได้มาหารือ แต่จะรอให้เป็นการพิจารณาของที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ซึ่งจะนำความคืบหน้าเรื่องการจัดทำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรคติดต่อ (ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม) มาพิจารณาประกอบกันเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการจะยกเลิก ศบค. ในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo