COVID-19

‘ศบค.’ เตือน อย่าการ์ดตก! เสี่ยงยอดโควิด พุ่ง 3 หมื่น ต.ค.นี้

“ศบค.” เตือน การ์ดอย่าตก  ไม่เช่นนั้นเดือนตุลาคม โควิดอาจกลับมาพุ่งถึง 3 หมื่นคนต่อวัน  นายกฯ เรียกประชุม ศบค.ใหญ่ สุดสัปดาห์นี้ ประเมินตัวเลข 14 วันที่ผ่าน หวังปรับมาตรการ

วันนี้ (6 ก.ย.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.  กล่าวระหว่างแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศว่า ในขณะนี้ ไทยมียอดสะสมการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่อันดับที่ 29 ของโลก แต่ถ้าดูเฉพาะอัตราการเสียชีวิตของโลก จะอยู่ที่ 2.07% แต่ของไทยอยู่ที่ 1.02% ถือว่าน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งโลก

โควิด

อย่างไรก็ตาม ดูจากอัตราผู้ติดเชื้อของประเทศต่าง ๆ ที่มีเพิ่มขึ้น และลดลงเป็นช่วง ๆ ทำให้ไม่รู้ว่า วิกฤติโควิดจะไปสิ้นสุดที่ตรงไหน  ดังนั้น สิ่งที่พยายามทำกันอยู่ คือ การพยายามให้วัคซีน ที่จะช่วยลดการเจ็บหนัก และเสียชีวิต

การเสียชีวิต และการเจ็บหนัก จะเป็นตัวชี้ขาดความรุนแรงของโรค หากตัวเลขการเสียชีวิต และการป่วยหนักมีจำนวนมาก ต้องใช้ทรัพยากรของโรงพยาบาลมาก ถือว่าความรุนแรงของโรคมาก

โควิด

หากไปดูฉากทัศน์การคาดการณ์ผู้ติดเชื้อ ที่ทำไว้ก่อนหน้านี้จะเห็นว่า มาตรการที่ผ่านมา ได้รับความร่วมมือจากประชาชนระดับหนึ่ง ทำให้สถานการณ์จริง เป็นไปตามคาดการณ์ผู้ติดเชื้อ กรณีประชาชนให้ความร่วมมือ 25% และวันนี้ ถือว่าต่ำกว่ากราฟผู้ติดเชื้อ ที่มีการคาดการณ์เอาไว้แล้ว

แต่เมื่อมีการผ่อนคลายมาตรการ ก็ขอให้ประชาชนป้องกันตัวเองให้ดี การ์ดอย่าตก ไม่เช่นนั้นแรงเฉื่อย จะทำให้ช่วงปลายเดือนกันยายน กับต้นเดือนตุลาคม ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะพุ่งขึ้นกลับมา และหากคุมไม่ดีอาจไปแตะ 3 หมื่นคนต่อวัน

ขณะที่ จำนวนผู้เสียชีวิตในปัจจุบัน ก็สอดคล้องกับเส้นกราฟ ที่มีการคาดการณ์กันไว้ ในกรณีประชาชนให้ความร่วมมือ 25% แต่เดือนตุลาคม ยอดอาจจะพุ่งได้เช่นกัน

โควิด

การ์ดไม่ตก สกัดโควิดได้

นพ.ทวีศิลป์ ยังย้ำว่า ในขณะนี้ เรากินบุญเก่าของ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และวันนี้เราจะต้องทำให้ดีที่สุด เพื่อที่จะมีผลดีในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อให้กิจการกิจกรรมต่าง ๆ สามารถปรับมาตรการ หรือที่สื่อเรียกว่า ผ่อนคลายมาตรการ ขอทุกคนการ์ดอย่าตกเข้มงวดในมาตรการต่างๆ โดยเฉพาะมาตรการครอบจักรวาล

ทุกคนดูแลป้องกันตัวเอง เพื่อไม่ให้กราฟกลับพุ่งขึ้นไปอีก เพราะในอดีตเราได้เห็นแล้วว่า กราฟดังกล่าวมีติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นไปถึงวันละ 30,000 คน วันนี้เราสามารถทำให้ลดลง และเดินทางกันมาได้ด้วยดีแล้ว ขอให้ร่วมด้วยช่วยกันทุกคน เพื่อเป็นพลังของประเทศไทย ในการขับเคลื่อนสู้กับโควิด-19

ในที่สุดแล้วเราจะอยู่คู่กับโควิด-19 ได้ เพราะขณะนี้ ทฤษฎีด้านการแพทย์ไม่ได้หวังว่าจะกำจัดโควิด-19 ไปได้ ซึ่งจะเหมือนกับ วัณโรค ไข้หวัดใหญ่ ที่จะต้องอยู่คู่กับโลกนี้ โควิด-19 ก็เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ ขอให้ทุกคนได้ติดตามสถานการณ์จากที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในช่วงปลายสัปดาห์นี้ หรือ ต้นสัปดาห์หน้า อาจจะเป็นวันศุกร์ที่ 10 กันยายนนี้ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. จะเป็นประธานการประชุมด้วยตัวเอง เพื่อพิจารณาตัวเลขผู้ติดเชื้อในรอบ 14 วันที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo