COVID-19

เช็คด่วน! ศบค. ‘คลายล็อก’ ให้ ‘เปิดกิจการ-เดินทางข้ามจังหวัด’ แบบมีเงื่อนไข ‘เคอร์ฟิว’ ต่อ 14 วัน

ที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ ไฟเขียวคลายล็อก “เปิดห้างสรรพสินค้า-ร้านอาหาร” เริ่ม 1 กันยายนนี้  รุะบ แนวทางควบคุมโรคแบบใหม่  ต้องพลิกมุมมอง ปรับตัวให้อยู่ได้ สอดคล้องกับการฟื้นเศรษฐกิจ 

วันนี้ (27 ส.ค.) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. เปิดเผยถึง การประชุมคณะกรรมการ ศบค. ผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม

คลายล็อก

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า มีการนำเสนอข้อพิจารณา และมีข้อสรุปเป็นประเด็นว่า มีประชาชน และสมาคมสถานประกอบการต่าง ๆ ได้เสนอกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงมาตรการที่เข้มงวด หากต้องเปิดกิจการกิจกรรมอย่างไร ให้สอดคล้องกับมาตรการควบคุมโรค

จากการพิจารณาพบว่าสถานการณ์ทั่วโลกเป็นในทิศทางเดียวกัน คือ พบผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง แต่จะพลิกมุมมอง คือ โควิด ยังไม่หายไปไหน จึงต้องปรับตัวรับมือให้ได้ ให้มีการควบคุมโรค ที่สอดคล้องกับการพื้นฟูเศรษฐกิจ เป็นแนวทางควบคุมโรคแนวใหม่ ที่สมดุลกับการดำรงชีวิตอย่างปลอดภัยโควิด

คลายล็อก

คลายล็อก

ที่ประชุมมีมติว่า ไม่มีการปรับสีจังหวัด โดยพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด หรือสีแดงเข้มยังคง 29 จังหวัด เนื่องจากรายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ ยังพบการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง มีผู้ป่วย และเสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง จึงต้องคงพื้นที่ไว้ต่อไป เพื่อให้การควบคุมการแพร่ระบาดต่อเนื่องได้ผล รวมถึงการ “เคอร์ฟิว” ยังคงอยู่อย่างน้อย 14 วัน และใช้วิธีควบคุมโรคแบบครอบจักวาล

คลายล็อก แบบมีเงื่อนไข

คลายล็อก

คลายล็อก

สำหรับการเปิดกิจการกิจกรรมบางอย่าง จะเริ่มวันที่ 1 กันยายน 2564 ในพื้นที่นำร่อง เช่น ร้านอาหารบางแห่งที่พร้อม พนักงานฉีดวัคซีนครบถ้วน สามารถหาชุดตรวจ ATK ได้ เป็นต้น โดยไม่ได้ปล่อยเปิดทุกร้าน จะนำร่องเป็นแห่ง ๆ ไป ซึ่งทางจังหวัด หรือสมาคมภัตตาคารไทยในพื้นที่นั้น ๆ จะช่วยพิจารณา และแนะนำ เพื่อให้เปิดได้ตามมาตรการของ ศบค.

คลายล็อก

คลายล็อก

ส่วนการการเดินทางข้ามจังหวัด เดินทางได้ แนะนำให้เลี่ยง หรือเฉพาะที่จำเป็น ระบบขนส่ง จำกัดจำนวนผู้โดยสารไม่เกิน 75% รถตู้ รถโดยสารระยะไกล แวะระบายอากาศทุก 2-3 ชั่วโมง

กลุ่มแรงงานให้ใช้การ Seal route ตามแนวทาง Bubble & Seal และผู้ป่วยที่จะกลับภูมิลำเนา ให้เข้าโครงการเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo