COVID-19

สวนดุสิตโพล เปิดผลสำรวจ คนไทยยุคโควิด ลดสังสรรค์ แต่ยังดื่มแอลกอฮอล์-สูบบุหรี่

สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจ “พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของคนไทยในยุคโควิด-19” พบคนไทยปรับการไปร่วมงานสังสรรค์ต่าง ๆ สูงสุด แต่ยังดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ เหมือนเดิม รวมทั้งเกิดพฤติกรรมใหม่ ซื้อหน้ากากหลากหลายแบบ

การแพร่ระบาดของโควิด -19 ทำให้คนไทยต้องปรับตัวและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในหลายด้าน ซึ่งส่วนใหญ่มักเกิดจากความวิตกกังวล ในเรื่องของความปลอดภัย จากโรคโควิด-19 การดูแลสุขภาพร่างกาย และสถานภาพทางการเงินที่ไม่มั่นคง

สวนดุสิตโพล

นางสาวพรพรรณ บัวทอง นักวิจัย สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กล่าวว่า จากการทำผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อกรณี “พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของคนไทยในยุคโควิด-19” จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,218 คน ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม – 2 กันยายน 2564 พบว่า พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงมากที่สุด คือ การไปร่วมงานสังสรรค์ต่าง ๆ 90.5%

รองลงมาคือ การเดินทางท่องเที่ยว 89.5% ส่วนพฤติกรรมที่ไม่เปลี่ยนแปลงเลย คือ การดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ 55.48%

นอกจากนี้ ยังพบพฤติกรรมที่เกิดขึ้นใหม่ คือ การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา การเลือกซื้อหน้ากากหลากหลายแบบมากขึ้น 90.12% ขณะที่ในภาพรวม ประชาชนค่อนข้างพึงพอใจต่อพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป 35.48% และไม่ค่อยพึงพอใจ 27.79%

สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า ประชาชนต้องพึ่งตนเองระหว่างที่รอการบริหารจัดการของภาครัฐ ยิ่งไปกว่านั้นการที่ประชาชนไม่สามารถออกไปทำกิจกรรมปฏิสังสรรค์กันได้ ก็ยังส่งผลต่อสุขภาพจิต อีกทั้งยังกระทบต่อภาคเศรษฐกิจด้วย

พฤติกรรมคนไทย

ด้านอาจารย์อัษฎา พลอยโสภณ รองคณบดีฝ่ายบริหารและกิจการนักศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กล่าวเพิ่มเติมว่า จากผลสำรวจจะเห็นได้ว่า พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เช่น การไปร่วมงานสังสรรค์ การเดินทางท่องเที่ยว การรับประทานอาหารนอกบ้าน

สะท้อนให้เห็นว่า มาตรการคุมเข้มของภาครัฐ ในการห้ามจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคล ประชาชนจึงให้ความร่วมมือกับภาครัฐ แต่ยังพบว่า มีพฤติกรรมที่ไม่เปลี่ยนแปลงเลย ได้แก่ การดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ ดูความบันเทิงแบบจ่ายเงินและเสริมความงาม เนื่องจากเป็นพฤติกรรมส่วนบุคคล ที่สามารถกระทำได้ในเคหะสถานของตนเอง

ส่วนพฤติกรรมที่เกิดขึ้นใหม่ เช่น การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา การดูแลสุขภาพของตนเอง เนื่องจากประชาชนตระหนักถึงอันตรายจากโรคโควิด-19 ปัจจัยเหล่านี้ ชี้ให้เห็นว่าประชาชนได้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ จนเป็นปกติ หรือที่เรียกว่า (New Normal)

ทั้งนี้ ยังมีมิติทางสังคมที่สะท้อนลักษณะนิสัยของคนไทย ที่แม้ว่าโควิด-19 จะทำให้พฤติกรรมของประชาชนเปลี่ยนแปลงไปในหลายด้าน แต่ยังคงการช่วยเหลือกัน ความมีน้ำใจ และมีอารมณ์ขัน ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของคนไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo