COVID-19

ว่างงานทั่วโลกพุ่ง 205 ล้านคนปี 65 แนะอาชีพดาวรุ่ง สร้างทางรอดยุคโควิด

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ คาดคนว่างงานทั่วโลกพุ่งสูง 205 ล้านคน ขณะที่ในไทยปีนี้ แรงงานในระบบหายไปแล้ว 4.63 แสนคน แนะอาชีพใหม่สร้างทางรอด รับ New Normal จากพิษโควิด

ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่จำนวนยอดผู้ติดเชื้อโควิดยังคงสูง ส่งผลโดยตรงต่อเศรษฐกิจไทยและตลาดแรงงาน เนื่องจากมีผู้ได้รับผลกระทบต่อธุรกิจเป็นจำนวนมาก พบคนว่างงานทั้งในประเทศไทย และทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น

คนว่างงาน

ข้อมูลจาก องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization : ILO) ได้จัดทำ World Employment and Social Outlook – Trends (WESO Trends) ปี 2564 ซึ่งเป็นรายงานแนวโน้มการจ้างงานและประเด็นทางสังคมทั่วโลก คาดการณ์ว่า วิกฤติตลาดแรงงานที่เกิดขึ้นจากโควิด-19 จะยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง  และอาจกินระยะเวลายาวนานถึงปี 2566

นอกจากนี้ ยังพบว่า ตำแหน่งงานขาดแคลน เนื่องจากวิกฤติโลก กำลังทะยานสูงถึง 75 ล้านตำแหน่งในปีนี้ ก่อนจะปรับลดลงมาเหลือ 23 ล้านตำแหน่งในปี 2565 รวมถึงการว่างงานและชั่วโมงการทำงานที่ลดลง มีจำนวนเทียบเท่ากับการจ้างงานเต็มเวลา 100 ล้านตำแหน่งในปีนี้ และ 26 ล้านตำแหน่งในปีหน้า

ขณะเดียวกัน ยังมีการคาดการณ์ว่าในปี 2565 จะมีคนว่างงานทั่วโลกพุ่งสูงถึง 205 ล้านคน ซึ่งสูงกว่าปี 2562 ที่มีคนว่างงานทั่วโลกอยู่ที่ 187 ล้านคน เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจจำนวนมากต้องปิดตัวลง และยังมีธุรกิจอีกหลายแห่งที่มีการลดจำนวนพนักงานลง ลดการขยายสาขา ลดวัตถุดิบในการประกอบธุรกิจ รวมถึงการลดค่าจ้าง เพื่อความอยู่รอด

เช่นเดียวกับในประเทศไทย ที่พบว่า ตัวเลขแรงงานในระบบประกันสังคมมาตรา 33 ในเดือน พฤษภาคม 2564 มีจำนวน 11.07 ล้านคน ขณะที่ช่วงเดียวกันในปี 2562 ก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 มีแรงงานในระบบประกันสังคมตามมาตรา 33 อยู่ที่ 11.54 ล้านคน สะท้อนให้เห็นชัดเจนว่าวิกฤติเศรษฐกิจทำให้แรงงานในระบบหายไปแล้วถึง 4.63 แสนคน หรือลดลงกว่า 4.01%

ผศ.ดร.วีรณัฐ โรจนประภา
ผศ.ดร.วีรณัฐ โรจนประภา

ผศ.ดร.วีรณัฐ โรจนประภา นวัตกรทางความคิด ผู้ก่อตั้งและประธานมูลนิธิบ้านอารีย์ กล่าวว่า จากวิกฤติที่เกิดขึ้น ทำให้ปัจจุบันหลายอาชีพเริ่มมีการปรับตัว นำแนวทางความยั่งยืนมาใช้บนพื้นฐานของทรัพยากรธรรมชาติ และการมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาด้วยกันทุกภาคส่วน สอดคล้องกับแผนการพัฒนาอย่างยั่งยืน หรือ SDGs อาชีพแห่งอนาคต

ในยุคโควิด-19 ผู้คนหันมาให้ความใส่ใจกับคำว่า “New Normal” ซึ่งทำให้เกิดอาชีพทางเลือก (ทางรอด) ของแต่ละคน ที่ต้องการหาลู่ทางในการสร้างรายได้ เพื่อจะหล่อเลี้ยงตัวเองและคนในครอบครัว จึงเกิดเป็นอาชีพใหม่ที่หลายคนมองข้าม ซึ่งนั่นอาจจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างรายได้อันมหาศาลให้กับคนที่มองเห็น ตัวอย่างเช่น

ขายของออนไลน์

ในยุคนี้ ธุรกิจออนไลน์ดูน่าจะมีแนวโน้มที่ดี โดยไม่จำเป็นต้องเปิดขายหน้าร้าน ก็สามารถสร้างกำไรได้อย่างมาก ประกอบกับไลฟ์สไตล์ของคนที่เปลี่ยนไป ที่ต้องการหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปยังสถานที่แออัด และเสี่ยงภัยในยุคโควิดแบบนี้

อาชีพไรเดอร์ (Rider)

เป็นอาชีพที่ยังคงมีความต้องการสูง เนื่องจากประชาชนต้องใช้เวลาในการอยู่กับบ้าน บางครั้งก็ไม่อยากออกไปเผชิญกับโควิด-19 จึงเลือกใช้บริการไรเดอร์ เพื่อความสะดวกสบายในการสั่งสินค้าหรือการบริการที่ลูกค้าเหล่านั้นต้องการ

ภาพประกอบ ขายของออนไลน์
Young Asia lady fashion designer using mobile phone receiving purchase order and showing clothes recording video live streaming online at shop. Small business owner, online market delivery concept.

งานด้าน E-Learning

โลกแห่งการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล คือการเรียนแบบออนไลน์ เราอาจจะใช้ความสามารถที่เราถนัดออกแบบการสอนทำอาหาร การสอนจัดดอกไม้ หรือแม้แต่การฝึกอบรมต่าง ๆ ที่หลายคนสามารถทำเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ แบบเป็นกอบเป็นกำ

งานด้านการตลาด

นับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการสื่อสารกับผู้บริโภคและประชาชนทั่วไป ให้เข้าใจ เข้าถึง เพราะอาชีพนักสื่อสารการตลาด หรือนักการตลาดดิจิทัล ต้องใช้ความสามารถที่ตนถนัดอย่างหนักในการสื่อสาร สร้างความเข้าใจอย่างถูกต้องให้แก่แบรนด์สินค้าและการบริการนั้น ๆ ให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้า เกิดการซื้อสินค้าท่ามกลางสถานการณ์ที่ยังอยู่ในภาวะแห่งความกังวลใจ

งานธุรกิจขายประกัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตัวแทนขายประกันชีวิต ถือเป็นอาชีพม้ามืดที่มาแรงอีกอาชีพหนึ่ง ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ด้วยความต้องการในการคุ้มครองความปลอดภัยที่ท่วมท้น บางคนตกอยู่ในภาวะกังวลว่า ตนจะมีความเสี่ยง จึงทำให้ธุรกิจประกันชีวิต มียอดการเติบโตทางธุรกิจที่สูงมากในช่วงเวลานี้

อาชีพอิสระ

อาชีพอิสระ ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีดิจิทัล ที่สามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งเด็กยุคใหม่หันมาประกอบอาชีพทางเลือกนี้ และบางรายอาจกลายเป็นอาชีพหลัก จนทำให้เป็นแหล่งรายได้สำคัญ เช่น blogger, reviewer, youtuber, นักเขียน รวมถึงแอดมินเพจ เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo