COVID-19

‘นายกฯ’ ปัดตอบปมซื้อ ATK ลั่นไม่ท้อพร้อมสู้โควิด ลุ้นประเมินผลล็อกดาวน์!

“นายกรัฐมนตรี” ปัดตอบปมซื้อ ATK โยน “กระทรวงสาธารณสุข” แจง ลั่นไม่ท้อพร้อมสู้โควิด ลุ้นประเมินผลล็อกดาวน์ ก่อนคลายบางกิจกรรม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมระบบการดูแลและติดตามผู้ป่วยโควิด-19 ใน Home Isolation และการวิจัยและพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทยว่า วันนี้มาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ กระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และมหาวิทยาลัยในกำกับดูแลในการแก้ไขปัญหาโควิดในภาพรวม ซึ่งมีหลายภาคส่วนทั้งโรงพยาบาลภาครัฐ ภาคเอกชน

นายก

ระบบ Home Isolation

วันนี้มาให้ความสำคัญถึงแนวทางการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเสริมระบบ Home Isolation ซึ่งตนได้เห็นความพึงพอใจของผู้ป่วยที่ได้มีการติดต่อเชื่อมโยงประจำวัน ตรวจสอบ และสอบถามอาการด้วยวาจาทางโทรศัพท์ และระบบออนไลน์ ทำให้สามารถทราบความเปลี่ยนแปลงของอาการในแต่ละวัน ทั้งนี้ เพื่อลดปัญหาและภาระที่จะเข้าไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลที่มีความแออัดในขณะนี้

นอกจากนี้ มาให้กำลังใจคณะแพทย์ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตวัคซีนของไทย mRNA จากใบยามีความก้าวหน้ามากในขณะนี้ ซึ่งรัฐบาลให้ความสนใจในเรื่องนี้และได้ให้แนวทางปฏิบัติมาตลอด ซึ่งจากการรับฟังฝ่ายปฏิบัติทราบว่า ประมาณเดือนกันยายนนี้ จะมีความคืบหน้าในระดับหนึ่งในการทดสอบกับมนุษย์ ซึ่งก็ต้องดำเนินการต่อไป และระหว่างนั้นก็ต้องมีการปรับปรุงไปเรื่อย ๆ ถ้าทำได้ปีหน้าเราก็น่าจะมีวัคซีนของเราเอง เหมือนเช่นประเทศอื่นเขาทำกัน อันนี้เป็นความหวังของเรา และตนก็เชื่อมั่นว่าเราต้องทำได้ เราไม่เคยน้อยหน้ากว่าใครในเรื่องนี้ และเราก็เดินหน้ามาตลอด

นายก

เราไม่ท้อแท้

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า จากการคุยกับคณะหมอสิ่งสำคัญต้องดูว่าสถานการณ์ช่วงล็อกดาวน์เป็นอย่างไร คงไม่ถึงกับทุกกิจกรรม แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า บางกิจกรรมที่เปิดคนก็ไม่กล้ามากัน เพราะกลัวจะติดเชื้ออะไรทำนองนี้ เราก็ต้องดูแลตัวเองกันให้ดี ในส่วนที่รัฐบาลจะต้องดูแลก็จะทำให้ดีที่สุด สถานการณ์วันนี้ แม้แต่ในโลกสถานการณ์ก็ยังมีปัญหาเยอะพอสมควร

สถานการณ์วัคซีนก็เยอะ แต่เราไม่ท้อแท้หรอก เราจะร่วมมือกันแก้ปัญหาให้ได้โดยเร็วที่สุด ขอบคุณบุคลากรทุกคน ทั้งในส่วนของรัฐบาล กระทรวง รัฐมนตรี และรองนายกฯ ทุกท่าน รัฐบาลต้องมองไปข้างหน้าหลายวันที่ผ่านมา ผมอาจจะไม่ได้ออกมาพบสื่อ เพราะผมก็ต้องแก้ปัญหาอย่างอื่นไปด้วย ไม่ได้แก้ปัญหาโควิคอย่างเดียว ยังมีปัญหาเศรษฐกิจต่าง ๆ ผมก็ต้องมีสมาธิในการทำงาน และวันนี้ก็อยากมาดูความก้าวหน้า และรับเรื่องที่ต้องการให้สนับสนุนในระยะต่อไป ผมก็รับเรื่องทั้งหมด วันนี้เราจะต้องทำอย่างไรให้ประเทศไทยอยู่กับโควิคให้ได้ด้วยความสงบ ถ้าเราไม่สงบมันก็อยู่ไม่ได้ มันจะวุ่นวายร้อนรุ่มไปหมด และทำให้เป็นปัญหาในการทำงาน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายก

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า วันนี้มาให้กำลังใจ และขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ทุกคน และฝากไปถึงที่อื่นด้วย เพราะวันนี้มันเกิดหลายอย่าง แต่ถ้าเรามองสถานการณ์ติดเชื้อการแพร่ระบาด การเสียใจไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่วันนี้สิ่งหนึ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต คือเราจะมีระบบสาธารณสุขที่แข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม ถ้าเราสามารถดำเนินการได้อย่างที่ได้ทำกันในตอนนี้ ทำแบบครบวงจรทั้งระบบ มันจะเตรียมการรับสถานการณ์โรคระบาดในอนาคตได้ นั่นคือเรามองวิสัยทัศน์ในภายภาคหน้า และเราจะเดินหน้าเศรษฐกิจอย่างไร ซึ่งก็ต้องดูควบคู่กันไป วันนี้กำลังให้พิจารณาอยู่ว่า หลังวันที่ 31 สิงหาคมนี้ ขึ้นอยู่กับตัวเลขและผลการทำงาน ว่าจะไปได้อย่างไร

นายก

“เพียงแต่ขอความร่วมมือจากประชาชน นั่นก็คือ ในเรื่องของใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ และอย่าไปทำกิจกรรมอะไรที่เขาไม่ให้ทำ มันเป็นภาระที่ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องมาเสียแรงเสียเวลา และมีโอกาสติดเชื้อไปที่อื่น ขอให้ร่วมมือตรงนี้ ฝากไว้ด้วย โอเคนะ แค่นี้นะเรื่องอื่นไม่ต้องตอบ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

โดยเมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถามถึงชัดเจนเกี่ยวกับข้อสั่งการในการจัดซื้อชุดตรวจ ATK ที่มีข้อมูลไม่ตรงกัน ที่กระทรวงสาธารณสุขชี้แจง พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธตอบคำถามดังกล่าวโดยระบุว่า ให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ชี้แจง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo