COVID-19

ออสท์แลนด์ฯ ส่งจม.เปิดผนึก ‘บิ๊กตู่’ ลั่นทีโออาร์ไม่ระบุ WHO รับรองชุดตรวจ ATK

ออสท์แลนด์ฯ ส่งจดหมายเปิดผนึก ด่วนถึง นายกรัฐมนตรี กรณีข้อกำหนดการจัดซื้อ TOR ชุดตรวจ ATK ไม่ได้ระบุว่าต้องให้ WHO รับรอง อีกทั้ง WHO ยังไม่รับรองยี่ห้อใด หวั่นข้อสั่งการนายกฯ ทำประมูลล่าช้า

บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด ร่วมกับ บริษัท เวิลด์ เมดิคอล ทำจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กรณี การประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา

6f9i0 side

ทั้งนี้เนื่องจาก นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการในข้อที่ 6 คือ

6) การเร่งดำเนินการจัดหาชุดตรวจหาเชื้อโควิด – 19 แบบแอนติเจน (Antigen Test Kit:ATK) ที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีจำหน่ายในไทย มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) รวมทั้งต้องมีความแม่นยำในการตรวจเพื่อนำไปสู่การรักษาที่ทันท่วงที และพร้อมจัดส่งให้ได้ภายในเวลาที่กำหนด

จดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี Page 01

จากข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีดังกล่าว โดยเฉพาะการระบุคุณสมบัติของชุดตรวจ ATK ที่จะต้องได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก อาจจะทำให้การเตรียมจะเซ็นสัญญาระหว่างองค์กรเภสัชกรรมและบริษัท ออสท์แลนด์ฯ ผู้ชนะการประมูล ไม่สามารถเดินต่อไปได้ เนื่องจากชุดตรวจ ATK ของ Lepu ไม่ได้รับการรับรองจาก WHO

ซึ่งในข้อกำหนดการจัดซื้อ (TOR) ดังกล่าวก็ไม่ได้ระบุถึง ต้องได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) และ ณ ปัจจุบัน ได้มีเอกสารยืนยันว่า WHO ก็ยังไม่มีการอนุมัติชุดตรวจแบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง ( Home use )ให้แก่บริษัทใดเลย

จดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี Page 02

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo