COVID-19

เหมือนเดิม!! ‘ศบค.ชุดเล็ก’ คงมาตรการสั่งอาหารในห้างผ่านเดลิเวอรี่เท่านั้น

เหมือนเดิม!! “ศปก.ศบค.” คงมาตรการให้ประชาชนสั่ง “อาหาร-เครื่องดื่ม” ร้านในห้างผ่านระบบเดลิเวอรี่เท่านั้น ลดความแออัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศปก.ศบค.) หรือ ศบค.เล็ก วันนี้ (4 ส.ค.) ที่ประชุมยังคงมาตรการสำหรับร้านอาหารและเครื่องดื่มในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ สถานประกอบการกิจการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน โดยให้ดำเนินการได้เฉพาะการจำหน่ายในรูปแบบการสั่งอาหารหรือเครื่องดื่มผ่านบริการขนส่งอาหาร (Food delivery service ) ทั้งในระบบออนไลน์ระบบโทรศัพท์หรือระบบบริการช่วยเหลือของร้านอาหาร และเครื่องดื่มในการจัดส่งที่ไม่ให้ผู้บริโภคสัมผัสติดต่อใกล้ชิดกับร้านอาหาร และเครื่องดื่มโดยตรง

เดลิเวอรี่

ลดความแออัด

ทั้งนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการแออัดในบริเวณร้านอาหาร และร้านเครื่องดื่มและเปิดได้ไม่เกินเวลา 20.00 น.โดยให้ผู้จัดการเป็นผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในสถานที่ข้างต้นจัดเตรียมพื้นที่เพิ่มเติมภายในบริเวณซูเปอร์มาร์เก็ตหรือสถานที่ที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดจนเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด

สำหรับการจำหน่ายอาหารจากร้านภายในห้าง ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือสถานประกอบกิจการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกันรับคำสั่งซื้อจากผู้บริโภคหรือมาใช้บริการ โดยในการนำส่งอาหารเครื่องดื่มมาวางจำหน่าย ในที่จัดเตรียมพื้นที่ไว้ให้ภายในบริเวณซูเปอร์มาร์เก็ตหรือสถานที่เหมาะสม โดยให้ผู้จัดการ เป็นผู้มีหน้าที่รับผิดชอบกำหนดพื้นที่รอคิว มีที่พักคอยเว้นระยะห่างที่เหมาะสม ในขณะเดียวกันยังคงเน้นย้ำแนวทางเดียวกันกับที่เคยดำเนินการในห้วงเดือนพฤษภาคม 2563 ซึ่งได้ดำเนินการมาก่อนหน้านี้

เดลิเวอรี่

“กรมอนามัย” ชี้แจงแล้ว

ด้านแหล่งข่าวในที่ประชุม ศปก.ศบค. กล่าวย้ำว่า มาตรการดังกล่าวนั้น กรมอนามัย ได้ดำเนินการชี้แจงไปแล้วเมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามที่กรมอนามัยได้ชี้แจง คือไม่อนุญาตจำหน่ายอาหาร และเครื่องดื่มให้กับผู้บริโภคโดยตรง เพื่อลดการติดต่อระหว่างผู้จำหน่ายและผู้บริโภค ซึ่งอาจไปแออัดบริเวณหน้าร้าน โดยต้องดำเนินการภายในเงื่อนไข เวลา และการจัดระบบระเบียบ ตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ราชการกำหนด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo