Business

คุมเข้ม ‘ฟู้ดเดลิเวอรี่’ ถก 11 แพลตฟอร์ม ห้ามขึ้นค่าส่ง ลดคอมมิชชันร้านค้า

คุมเข้ม ฟู้ดเดลิเวอรี่ พาณิชย์ จับเข่าคุย ผู้ให้บริการส่งอาหาร 11 แพลตฟอร์ม ห้ามขึ้นค่าส่งเดลิเวอรี ลดค่าคอมมิชชันร้านค้า ช่วยเหลือประชาชน ร้านค้าช่วงโควิด-19

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน เดินหน้า คุมเข้ม ฟู้ดเดลิเวอรี่ โดยหารือร่วมกับผู้ให้บริการส่งอาหาร และแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ 11 แพลตฟอร์ม ได้แก่ ไลน์แมน, แกร็บ, ฟู้ดแพนด้า, โรบินฮู้ด, โกเจ็ก, ลาซาด้า, ช้อปกรมการค้าปี้, เจเจมอลล์, ไปรษณีย์ไทย, Ohlala Shopping และลาลามูฟ โดยย้ำ ห้ามขึ้นราคาค่าบริการขนส่งเดลิเวอรี่ และค่าคอมมิชชันร้านค้า

คุมเข้ม ฟู้ดเดลิเวอรี่

ทั้งนี้ ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มจัดส่งอาหาร ต่างยืนยันว่า ไม่มีการปรับขึ้นราคา ค่าบริการขนส่งเดลิเวอรี่ และหลายแพลตฟอร์ม มีการจัดโปรโมชัน เพื่อช่วยเหลือประชาชนอยู่แล้ว แต่ก็ได้มีการเตรียมพร้อม เพิ่มสายการให้บริการ ให้มีปริมาณเพียงพอ ต่อความต้องการของผู้ใช้บริการ หากมีจำนวนเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการ ได้แจ้งว่า สถานการณ์ยอดการสั่งซื้อส่วนใหญ่ เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย 5-10% เท่านั้น หรือบางรายไม่เพิ่มขึ้น เนื่องจากประชาชน มีการปรับตัวรับสถานการณ์ได้ดีมากขึ้น

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า แพลตฟอร์มต่าง ๆ มีการปรับขึ้นค่า GP (Gross Profit) หรือค่าคอมมิชชัน ที่ร้านอาหารต้องจ่ายให้ เป็นค่าดำเนินการ ที่ทางแพลตฟอร์มเรียกเก็บนั้น แพลตฟอร์มต่าง ๆ ยืนยันว่าไม่มีนโยบายปรับค่า GP หรือค่าบริการขนส่ง เนื่องจากเข้าใจสถานการณ์ และต้องการช่วยเหลือร้านค้าต่าง ๆ อยู่แล้ว

สำหรับการเก็บค่า GP แพลตฟอร์มบางราย ให้ร้านค้าเลือก ที่จะจ่ายค่า GP หรือไม่ บางราย ไม่มีการเก็บค่า GP หรือเก็บค่า GP เฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ได้ขอให้แพลตฟอร์ม ที่มีการเก็บค่า GP พิจารณาปรับลดค่า GP เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่ไม่สามารถให้บริการนั่งทานในร้านได้ในช่วงนี้

ฟู้ดเดลิเวอรี่

พร้อมกันนี้ ได้เน้นย้ำให้แพลตฟอร์ม รักษามาตรฐานสุขอนามัย ของพนักงานส่งสินค้า เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด และสร้างความมั่นใจ ให้กับประชาชน รวมทั้งให้แพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ ดูแลร้านค้าที่จำหน่ายหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ ห้ามขายเกินราคาที่กำหนด และต้องแสดงราคาให้ชัดเจนอีกด้วย

นายวัฒนศักย์ กล่าวว่า การเข้ามาดูแลค่าบริการขนส่งเดลิเวอรี่ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโควิด-19 ทำให้ประชาชน มีการทำงานที่บ้านเพิ่มขึ้น รวมถึงในหลายจังหวัด มีการห้ามนั่งรับประทานอาหาร ภายในร้าน ประชาชนจึงหันมาใช้บริการ การซื้อออนไลน์ โดยเฉพาะการสั่งซื้ออาหาร เพิ่มมากขึ้น

ขณะเดียวกัน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังได้สั่งการให้ กรมการค้าภายใน ติดตามดูแล ราคาค่าบริการขนส่งเดลิเวอรี่อย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันผลกระทบต่อผู้บริโภค

ก่อนหน้านี้ กรมอนามัย ได้ประชุมร่วมกับ ผู้ประกอบการเดลิเวอรี ได้แก่ ไมเนอร์ ฟู้ด, แกร็บ, โกเจ็ก, ฟู้ดแพนด้า และลาลามูฟ เพื่อขอความร่วมมือผู้ประกอบการ และพนักงานส่งอาหารเดลิเวอรี่ทุกคน ปฏิบัติตามมาตรการของ กระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์ การแพร่ระบาดขณะนี้ จำเป็นต้องยกระดับมาตรการความปลอดภัยให้มากขึ้น

ทั้งนี้ จะเพิ่มการปฏิบัติ 4 ข้อหลักคือ

  • เพิ่มความเข้มข้น ในการดำเนินการ ตามมาตรการป้องกัน โควิด – 19
  • มีการคัดกรอง พนักงานรับส่งอาหาร อย่างจริงจังทุกวัน
  • มีระบบการติดตามอาการป่วย และพฤติกรรมเสี่ยง ของพนักงาน โดยอาจเลือกใช้การประเมิน ผ่านเว็บไซต์ Thai save Thai
  • มีการจัดทำไทม์ไลน์ของพนักงาน ในการจัดส่งอาหารแต่ละวัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo