COVID-19

ประมวลภาพ ‘เสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาธิปไตย’ รำลึก 1 ปี ‘ม็อบแฮร์รี พอตเตอร์’

กลุ่มราษฎรจัดกิจกรรมรำลึก 1 ปี “ม็อบแฮรี่ พอตเตอร์” โดยใช้ชื่อกิจกรรม ว่า “เสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาธิปไตย”

กิจกรรมหลักในวันนี้ (3 ส.ค.) รวมถึงการปราศรัยจากแกนนำของเครือข่ายต่าง ๆ รวมทั้งแกนนำ จากกลุ่มธรรมศาสตร์ และการชุมนุม นายอานนท์ นำภา และ นางสาวภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ โดยเน้นหัวข้อเรื่องการเปลี่ยนแปลงตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ของสถาบันกษัตริย์ และประชาชน

นายอานนท์ ขึ้นปราศรัย โดยบอกว่า ในช่วง 1 ปี นับตั้งแต่ขึ้นปราศรัย ตัวเขาได้ใช้ชีวิตข้างนอกแค่ 6 เดือน  เป็น 1 ปี ที่ ทุกคนได้ร่วมกันทำลายเพดานการพูด ที่คนรุ่นใหม่ร่วมกันลงท้องถนน เพื่อพูดถึงปัญหาของบ้านเมือง สิ่งหนึ่งที่ตกผลึกร่วมกันคือ สิทธิ เสรีภาพ ความเท่าเทียมและประชาธิปไตย

2198

“ผมประกาศว่า การชุมนุมต่อจากนี้ จะใช้สันติวิธีเพดานสูงสุด และอย่ามาขู่ว่า จะประกาศกฎอัยการศึก ไม่สู้ก็อดตาย นอนตายอยู่บ้าน ไม่สู้ ไม่ออกมา ไม่มีทางที่วัคซีนดี ๆจะเข้ามา เราจะต่อสู้เพื่อสร้างอนาคตไปด้วยกัน ปีนี้เราจะสู้อย่างเป็นระบบมากขึ้น อย่างมีแนวทาง”

“เราจะเสนอกฎหมายเข้าสภาด้วย ประเทศนี้ปกครองด้วยนิติรัฐ ด้วยกฎหมายเราต้องเชื่อมั่น เราจะเสนอให้การยกเลิกมาตรา 112 ในเร็ว ๆ นี้ ประชาชนจะโยนไม้ต่อไปที่สภาผู้แทนราษฎร”

“แก้ไขรัฐธรรมนูญ จะมีทหารของประชาชน เพื่อรักษาการปกครองของพวกเรา แก้ไขระบบที่ชำรุดให้มันดีขึ้น อย่าทำให้คนรุ่นใหม่รู้สึกว่า พวกท่านไม่ยอมแก้ไข ไม่ยอมปฏิรูป อย่าท้า เพราะคนสมัยใหม่ ตาสว่างเพียงพอแล้ว”

“ปีหน้าผมหวังว่า จะไม่มีการจัดแฮร์รี่ พอตเตอร์ แต่เป็นการเฉลิมฉลองอย่างยิงใหญ่ เราจะปักหมุดคณะราษฎรอย่างยิ่งใหญ่ ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เราจะทวงคืนทรัพย์สินทั้งหมด ให้กลับมาเป็นของประชาชน”

2205

ขณะที่ นางสาวภัสราวลี กล่าวว่า การกระทำในตอนนี้ ไม่ได้เป็นประชาธิปไตยอย่างที่เคยบอกไว้ โดยหนึ่งในปัญหาที่ทำให้โควิดระบาดหนัก เกิดจากปัญหาทางการเมือง เพราะคนที่บริหารไร้ความสามารถ ไร้ประสิทธิภาพ ไร้มนุษยธรรม

“วันนี้เมื่อปีที่แล้ว เป็นวันที่มีการจัดกิจกรรมเสกคาถาปกป้อง เจตจำนงในการพูดถึง เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตยที่บอกว่า ประชาชนต้องเป็นนายตัวเอง ที่ผ่านมาบ้านเมืองเรามันบิดเบี้ยวมาก”

“ประยุทธ์ จันทร์โอชา คือ ศัตรูแห่งเสรีภาพ  นี่เป็นเหตุผลว่า ทำไมในสถานการณ์ที่คับขัน พี่น้องประชาชนยังออกมาขนาดนี้ เรามาไกลกันมาก อยากให้พี่น้องทุกท่านอดทนเข้าไว้ ผลลัพธ์ที่เราจะได้ นั่นคือประเทศที่เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง”

S 17743961

S 17743964

2245

2250

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo