COVID-19

ไปต่อไม่รอแล้ว! หมอบุญ ทาบซื้อวัคซีน mRNA ‘ไบโอเอนเทค-โนวาแวกซ์’

“หมอบุญ” แย้มข่าวดี เจรจาซื้อวัคซีนชนิด mRNA อีก 2 ยี่ห้อ ทั้งไบโอเอนเทค เยอรมัน และ โนวาแวกซ์ จากสหรัฐ 20 ล้านโดส เปิดต้นทุนโดสละ 900 บาท

นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผ่านรายการ เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ว่า จะสั่งซื้อวัคซีนอีก 2 ยี่ห้อ คือ วัคซีนไบโอเอนเทคของเยอรมัน ชนิด mRNA ซึ่งเป็นตัวเดียวกับวัคซีนไฟเซอร์ และ วัคซีนโนวาแวกซ์ของสหรัฐ

หมอบุญ

ปัจจุบัน แม้ว่า วัคซีนโนวาแวกซ์ จะยังไม่ผ่าน FDA ในอเมริกา ส่วนตัวคิดว่าน่าจะทำได้ โดยให้เหตุผลว่า “ตอนนั้นเราจดซิโนแวค โดยยังไม่มีใครรับรองเลย ก็คิดว่าน่าจะทำได้”

สำหรับจำนวนวัคซีนที่จะนำเข้ามานั้น เนื่องจากมีโรงพยาบาลอยู่ในหลายแห่ง ทั้งในลาว เวียดนาม โดยจะสั่งเข้ามา 20 ล้านโดส ส่วนการขายเมืองไทย ได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น ราคาใช้ได้ แต่อยู่ที่ภาษี ราคานำเข้า ของเราค่าขนส่งตอนนี้โดสละร้อยกว่าบาท รวมค่าใช้จ่ายทั้งที่เก็บลบ 20 องศาเซลเซียส และกระจายทั่วประเทศไทย ตกประมาณ 900 บาท

นพ.บุญ วนาสิน
นายแพทย์บุญ วนาสิน

ก่อนหน้านี้ ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อำนาจ กุสลานันท์ กรรมการแพทยสภา อดีตนายกแพทยสภา โพสต์เฟซบุ๊กเผยข่าวดีที่ทางโรงพยาบาลเอกชน ร่วมกับองค์กรใหญ่ของรัฐบาลเตรียมนำเข้าวัคซีนชนิด mRNA กำลังเป็นที่ต้องการของคนไทย ในเดือนกรกฎาคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo