COVID-19

‘ตกเหยื่อล่อปลา’ จับขบวนการงาบหัวคิว จองฉีดวัคซีน ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ

ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ แจ้งจับแล้ว ขบวนการกินหัวคิว 500-1,000 บาท ตำรวจใช้กลยุทธ์ “ตกเหยื่อล่อปลา” หลังพบบันทึกข้อมูลผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนมากผิดปกติ

พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ เปิดเผยว่า เมื่อประมาณ 7 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของ ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ สังเกตพบความผิดปกติ ในการบันทึกข้อมูล ของผู้รับบริการฉีดวัคซีนโควิดในระบบ ที่เข้ามามากผิดปกติ และบันทึกข้อมูลในช่วงเวลา 22.00 น.ซึ่งเป็นเวลาที่เจ้าหน้าที่เลิกงานหมดแล้ว

ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ

นอกจากนี้ ในระยะหลัง ทางศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ ไม่มีนัดฉีดวัคซีนแบบกลุ่มองค์กร ยกเว้น ขององค์กรของ กระทรวงต่างประเทศ ที่ขอให้ฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป แต่กลับพบว่า มีการคีย์ข้อมูลของผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนเข้ามาจำนวนมาก จึงเฝ้าสังเกตพฤติกรรมของกลุ่มบุคคลมาโดยตลอด

ล่าสุด เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2564 พบว่า มีการบันทึกข้อมูล ของผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนเข้ามามากถึง 2,000 คน จึงหารือกันว่า จะยกเลิกนัดกลุ่มคนทั้งหมดนี้หรือไม่ แต่เจ้าหน้าที่พิจารณาแล้วจะใช้วิธีการ “ตกเหยื่อล่อปลา” ปล่อยให้ผู้ที่ลงทะเบียนมารับการฉีดวัคซีน แล้วทำการยกเลิกการฉีดวัคซีนไปประมาณ 800 คน โดยในจำนวนนี้จากการสกรีนข้อมูลบุคคลแล้วเหลือ 300 คนที่มีความผิดปกติ

ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงประสานตำรวจ สน.นพวงศ์ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ เข้ามาทำการสอบสวน ซักถามข้อมูลจากบุคคลทั้ง 300 คน ให้การเบื้องต้นว่า ได้ทำการซื้อสิทธิมา เพื่อจะได้ฉีดวัคซีนโควิดราคาตั้งแต่ 400-1200 บาท/คน

พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ
พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ

เจ้าหน้าที่จึงขยายผลตรวจสอบ User ที่ใช้ในการคีย์ข้อมูล พบความผิดปกติจำนวน 11 User ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร ที่มาช่วยงานภายในศูนย์ฉีดวัคซีน จึงได้มอบหมายให้ทาง นิติกร ทำการแจ้งความดำเนินคดี กับกลุ่มขบวนการทั้งหมดแล้ว

ขณะที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า หากสอบสวนแล้วพบว่าทำผิดจริงจะต้องโทษจำคุก 3-10 ปี และขณะนี้กำลังสอบเพิ่มเติม ว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐ ร่วมรู้เห็นหรือไม่ หากมีจะต้องรับโทษตามมาตรา 157 ประมวลกฎหมายอาญาด้วย

ในส่วนของประชาชนผู้ที่ซื้อสิทธิมารับวัคซีน ขอความร่วมมือในการแจ้งข้อมูลและหลักฐานการโอนเงินการติดต่อกับตัวกลางหรือผู้กระทำ ทางการจะกันเป็นพยาน และจะฉีดวัคซีนให้ แต่หากไม่ให้ความร่วมมือก็ไม่ฉีดวัคซีนให้ และถือว่าเป็นผู้กระทำผิดตามกฎหมายเช่นเดียวกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo