COVID-19

ชัดเจน!! ‘บิ๊กตู่’ ยันไม่ยุบศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ปรับแผนงดวอล์คอิน

“นายกรัฐมนตรี” ยืนยันไม่ยุบ “ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ” ประกาศเดินหน้าไปต่อ แต่ปรับแผนงดวอล์คอิน ไฟเขียวเฉพาะกลุ่มลงทะเบียน 2 หมื่นโดสต่อวันเท่านั้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประชุมร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวช่วงต้นว่า สำหรับแนวปฏิบัติใหม่ ๆ ทุกคนคงทราบดีอยู่แล้วจากกระทรวงสาธารณสุข ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่ได้รับนโยบายไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคน และวันนี้อยากฟังทุกคนว่าอะไรที่ยังติดขัดตรงไหนก็ให้บอกมา ตนพร้อมแก้ปัญหาและดูแลให้

ศูนย์ฉีดวัคซีน

แอพพลิเคชั่น “วัคซีนบางซื่อ”

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวเบื้องต้นว่า ที่ประชุมได้รับทราบสถานการณ์การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ โดยกระทรวงสาธารณสุข รายงานการให้บริการฉีดวัคซีนให้ประชาชน 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่มคนอ้วนและคนท้องที่ให้บริการฉีดไปแล้ว 1 ล้านโดส ขณะเดียวกันเพื่อแก้ปัญหาและลดความแออัด จะไม่มีการวัดความดันก่อนฉีด นอกจากกรณีจำเป็นเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังได้มีการเสนอต่อที่ประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาความแออัดของประชาชนที่เดินทางขอรับวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ โดยจะมีการเปิดใช้แอพพิเคชั่น “วัคซีนบางซื่อ” ในการลงทะเบียนเท่านั้น อีกทั้งเพื่อลดขั้นตอน เมื่อไปถึงจะสามารถฉีดได้เลยทันที

ศูนย์ฉีดวัคซีน
ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

ต้องลงทะเบียนเท่านั้น

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1-31 สิงหาคม 2564 ทุกคนที่เข้ารับบริการจะต้องลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นเท่านั้น อีกทั้งการดำเนินมาตรการต้องพิจารณาตามความเหมาะสมต่อไป และเน้นให้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบอย่างทั่วถึง จะไม่เปิดให้วอร์กอินเข้ามา แต่ทั้งหมดต้องทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่น โดยจะให้บริการ 20,000 โดสต่อวัน

อย่างไรก็ตาม จากข้อเสนอต่าง ๆ ทั้งในส่วนของกรุงเทพมหานคร กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงคมนาคม ที่ประชุมฯ มีมติให้ศูนย์บางซื่อฯ ปรับแนวทาง และขอให้ดำเนินการตามเดิม เสริมด้วยมาตรการ distancing โดยประสานความร่วมมือกับทางกระทรวงกลาโหม

อย่างไรก็ตามการประชุมของนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ เกิดขึ้นภายหลังมีกระแสข่าวว่า มีผู้บริหารของ ศบค. ส่งสัญญาณให้ปิดการฉีดวัคซีนที่ศูนย์สถานีกลางบางซื่อ เพื่อลดความหวาดระแวงทางการเมือง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo