COVID-19

ยอมกลืนเลือด! ‘อนุทิน’ แพะรับบาป ของ ศบค. ปม คำสั่งนายกฯ จัดหาวัคซีน

“ศุภชัย” ทนไม่ไหว ออกโรงป้อง  “อนุทิน” ระบุ ยอมกลืนเลือด เป็นแพะรับบาป ปมจัดหาวัคซีน ชี้ ไร้อำนาจเรื่องนี้มาตั้งแต่เดือนเม.ย. เหตุนายกฯ ออกคำสั่งตั้งคณะกรรมการจัดหาวัคซีน ที่ไม่มีชื่อ “รมว.สธ.” คนปัจจุบัน แถมคณะกรรมการมีแต่เจ้าของโรงพยาบาลเอกชน ตั้งคำถาม หรือนี่ คือสาเหตุ ที่มีการใช้สื่อตีวัคซีนของรัฐบาล ให้คนรอ “โมเดอร์นา” ที่โรงพยาบาลเอกชน ซื้อผ่าน อภ. มาทำธุรกิจ

วันนี้ (18 ก.ค.)  นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคการเมือง ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “Suphachai Jaismut”  กล่าวถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยว่า เป็น “แพะรับบาป” โดนคนรุมโจมตีเรื่องการจัดหาวัคซีน ทั้งที่ไม่ได้รับมอบหมายให้มีอำนาจหน้าที่ในด้านนี้

“อนุทิน”กับการจัดหาวัคซีน แพะรับบาปของ ศบค.” 

วันนี้มีข่าวออกมาว่า “อนุทิน” ชง “ศบค.” เคาะ จำกัดส่งออก แอสตร้าเซนเนก้า ไปต่างประเทศ หวังได้ 10 ล้านโดส ฉีดให้คนไทยก่อน สัปดาห์หน้าคุยทุกบริษัท จัดหาวัคซีน mRNA ด้านโมเดอร์นาตอบรับแล้ว พร้อมสั่งซื้อไฟเซอร์อีก 50 ล้านโดส

ซึ่งข่าวนี้คงได้แพร่หลายไปแล้ว

shutterstock 1991832227

ช่วงที่ผ่านมาผมพยายามอยู่อย่างสงบนิ่ง แม้เห็นความไม่ชอบมาพากล ความไม่ถูกต้องปรากฎออกมาให้เห็น เป็นข่าวคราวอยู่เสมอ ๆ เพราะคิดว่า ตัวเองเป็นนักการเมือง ต้องสงบเสงี่ยมเจียมตน อยู่เฉย ๆ ไม่พูดอะไร คนก็เกลียด ทั้ง ๆ ที่นักการเมืองส่วนใหญ่ในเวลานี้ ทุ่มเททำงานเพื่อประชาชน อยู่กับประชาชนทั่วประเทศในเวลานี้

แต่พอมีข่าวนี้ออกมา ผมคิดว่า ผมจำเป็นต้องออกมาพูด เป็นความจริงที่ต้องพูด เพื่อปกป้องคนทำงาน คนทำงานที่ชื่อ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งช่วงเวลาที่ผ่านมา เป็นคนไม่ดี คนไร้ประสิทธิภาพในการทำหน้าที่ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการจัดหาวัคซีน

เป็นคนที่ถูกกล่าวหาอย่างร้ายแรง โดยไม่สนใจข้อเท็จจริงสำคัญที่ว่า “อนุทิน ไม่มีอำนาจหน้าที่ในการจัดหาวัคซีน” มาตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2564

ถามว่าทำไม

คำตอบคือ ในวันที่ 9 เมษายน 2564 นายกรัฐมนตรี ได้ออกคำสั่งที่ 5/2564 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด 19) มี อ.ปิยะสกล เป็นประธาน ซึ่งผมเคยเสนอเรื่องนี้มาครั้งหนึ่งแล้ว

การกำหนดวัคซีนหลัก วัคซีนทางเลือก มาจากกรรมการที่ อ.ปิยะสกล เป็นประธาน มีเจ้าของโรงพยาบาลเอกชน เป็นกรรมการ เบอร์ 9-16 เป็น เจ้าของโรงพยาบาลเอกชน  อ.ปิยะสกล คือ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่มีอำนาจเหนือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ชื่อ อนุทิน ในการจัดการทั้งปวง เกี่ยวกับการจัดหาวัคซีน

หน้าที่ และอำนาจ

ข้อ 1 คือ เสนอแนวทาง มาตรการจัดหาวัคซีน มาใช้ทั้งในสถานพยาบาลของรัฐ และ เอกชน  ของรัฐ ก็คือ วัคซีนหลัก ของเอกชนก็คือ วันซีนทางเลือก

ข้อ 2 พิจารณาจัดหาวัคซีน

ข้อ 3 ดำเนินการตามนายกรัฐมนตรี มอบหมาย

216426534 4436326776401530 2293432955635156205 n

แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ประชาชนไม่เคยทราบว่า คณะทำงานชุดนี้ทำอะไรบ้าง นอกจากมีข่าวของหมอบุญว่า เป็นกรรมการ มีหน้าที่ กำหนดตัวไหนทางหลัก ทางเลือก

และที่ทราบคือ การวางมาตรการจัดซื้อ จัดหา จำหน่าย อย่างไร เจ้าของโรงพยาบาลเอกชน เป็นทั้งผู้กำหนดนโยบาย ผู้กำหนดแนวทางซื้อ และ ขาย ซึ่งนี่มันผลประโยชน์ทับซ้อน เห็น ๆ

นี่คือศบค. ได้มองเห็นหรือไม่ 

และนี่คือเหตุที่มีการใช้สื่อตีวัคซีนของรัฐบาล ให้คนรอโมเดอร์นา ที่โรงพยาบาลเอกชน ซื้อผ่าน อภ. มาทำธุรกิจ ?

คำสั่ง2 1

ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ประกาศจัดหาวัคซีนให้ได้ 100-150 ล้านโดส ในปี 2564 คณะทำงานชุดนี้ ได้สนองนโยบาย และคำสั่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่

แต่ที่แน่ ๆ คือ ในคณะทำงานชุดนี้ ไม่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และมี ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เพียง 5 คน จากทั้งหมด 18 คน

และถ้าได้อ่านคำสั่งนี้กี่ครั้ง ๆ ก็ไม่พบว่า “อนุทิน”  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีชื่ออยู่ในนี้

และชัดเจนว่า  คนจัดการวัคซีน คือ อ. ปิยะสกล กับ เจ้าของโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งผมคิดว่า ท่านควรจะออกมาบอกให้ประชาชนได้รับรู้ว่า ท่านได้ทำอะไรไปบ้าง

ศบค. ก็ต้องออกมาบอกประชาชนว่า ความจริงเป็นเช่นไร ไม่ใช่ปล่อยให้ “อนุทิน” เป็นแพะรับบาป

ไม่ว่าอย่างไร จนถึงวันนี้ คนสาธารณสุข ก็พร้อมรับปฏิบัติ ทั้ง ๆ ที่ไม่อยากทำ เพราะนี่คือ การเอาเปรียบรัฐ เอาเปรียบประชาชน หากินกับประชาชน ที่กำลังเดือดร้อน และเสียขวัญ

“อนุทิน” วันนี้ กลืนเลือด ไม่ท้อ ไม่ถอย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo