COVID-19

วัคซีนโมเดอร์นา มาแน่ไตรมาส 4 ‘อนุทิน’ เผย ตัวแทนในไทยรับปากแล้ว

วัคซีนโมเดอร์นา เข้าไทยไตรมาส 4 “อนุทิน” เผยบริษัทตัวแทนในไทยยืนยันแล้ว โดยมีองค์การเภสัชกรรม เป็นสะพานเชื่อมการสั่งซื้อ ให้กับโรงพยาบาลเอกชน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้า ในการนำเข้าวัคซีน โมเดอร์นา ว่า ในเรื่องของวัคซีน ทุกคนมีความหวังดีต่อบ้านเมือง ต้องการให้ โมเดอร์นา เข้ามาในประเทศไทยโดยเร็วที่สุด ซึ่งล่าสุด บริษัทที่เป็นตัวแทนในประเทศไทย ชี้แจงว่า สามารถนำเข้าวัคซีนได้เร็วที่สุดในไตรมาส 4 ปีนี้

วัคซีนโมเดอร์นา

สำหรับ โมเดอร์นา เป็นวัคซีนทางเลือก ที่ภาคเอกชนสามารถนำมาให้บริการกับประชาชน กระทรวงสาธารณสุข ได้ขึ้นทะเบียนเรียบร้อยแล้ว และเนื่องจากเป็นวัคซีนภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน บริษัทจะขายให้กับหน่วยงานภาครัฐ รัฐบาลจึงได้มอบหมายให้ องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เป็นสะพานเชื่อม ผู้ผลิตวัคซีนกับผู้ซื้อ หากทุกคนทำตามข้อตกลงการสั่งซื้อก็จะเกิดขึ้นได้

ส่วนกรณีที่บอกว่า องค์การเภสัชกรรม ไม่ยอมเซ็นสัญญานั้น เนื่องจากองค์การเภสัชกรรม ต้องได้รับการยืนยันการสั่งจอง จากสมาคมโรงพยาบาล ว่าโรงพยาบาลเอกชนต้องการซื้อเท่าไหร่ จากนั้นแจ้งยืนยันจำนวน และชำระเงินให้กับองค์การเภสัชกรรม เพื่อเป็นสะพานในการเชื่อมต่อในการประสาน สั่งซื้อ

อภ.ไม่มีหน้าที่สำรองจ่าย วัคซีนโมเดอร์นา

ทั้งนี้ องค์การเภสัชกรรม ไม่เกี่ยวข้องในเรื่องการที่จะต้องเจรจา หรือสำรองจ่ายเงินให้ก่อน และรับความเสี่ยงต่าง ๆ หรือจะต้องมีการสละสิทธิ์ในการฟ้องร้อง หากมีอะไรเกิดขึ้น โรงพยาบาลเอกชน จะฟ้องร้ององค์การเภสัชกรรม ในฐานะผู้นำเข้าวัคซีน หรือเป็นผู้ขายไม่ได้ จึงต้องมีการตกลงเงื่อนไขต่าง ๆ ก่อน

อนุทิน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังไม่มีวัคซีนชนิดใด ที่ครอบคลุมการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 วัคซีนของประเทศไทย ที่ประชาชนได้รับการฉีด เป็นวัคซีนที่มีความเหมาะสม สามารถช่วยป้องกันการเสียชีวิต และลดความรุนแรงของโรคได้ มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ในการป้องกันการติดเชื้อได้

นอกจากนี้ ในวันนี้ (2 กรกฎาคม 2564) นักวิชาการได้มีการเสวนาความคืบหน้า ของวัคซีนที่ใช้ในประเทศ ที่กระทรวงสาธารณสุข จากการที่จังหวัดภูเก็ต ฉีดเข็มแรกให้กับประชาชนครอบคลุม 70% ได้ทำการวิจัยศึกษาประสิทธิผลของการใช้ วัคซีนซิโนแวค ในสถานการณ์จริง r[;jkได้ผลในระดับที่ได้มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับของสากล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo