COVID-19

ร่วมมือร่วมใจ!! ‘หมอศิริราช’ เสนอ 4 ข้อ ‘ปลุกแพทย์สู้’ พวกหน้าด้าน!

“หมอนิธิพัฒน์” เสนอ 4 ข้อปลุกภาคการแพทย์ ประสานรอยร้าว แสวงหาจุดร่วมสงวนจุดต่าง สร้างอำนาจต่อรอง กับฝ่ายบริหารและภาคการเมือง  ไม่ให้พวกหน้าด้าน มาเอาเปรียบเราคน”ด่านหน้า”

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความ ผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว ระบุ สวัสดีวันศุกร์ที่มีสีฟ้าเป็นสีประจำวัน ทั้งที่ตัวเองเกิดวันอังคาร แต่ทำไมกลับไปชอบสรรพสิ่งสีโทนน้ำเงินฟ้าไปหมด รวมถึงสีประจำปทุมคงคา โรงเรียนมัธยมต้นที่เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อทางการศึกษาสำคัญยิ่งสำหรับผม ได้โอกาสทาสีบ้านใหม่เป็นครั้งที่สอง (ทาครั้งหนึ่งสดใสราว 10+ ปี) ลองดูในรูปแล้วกันว่า มิกซ์แอนด์แมตช์ เหมือนกับที่ผู้ทรงคุณวุฒิกำลังหาวิธีการให้ประชาชนไทยได้รับวัคซีนโควิดที่เหมาะสมที่สุดสำหรับบริบทประเทศไทย ในส่วนแพทย์นักขายฝันที่ออกมาสร้างความปั่นป่วนจนเป็นเรื่องราวฟ้องร้องกันอยู่ ถ้าหาวัคซีนดีๆ มาได้ตามคำคุยโว เตรียมรับดอกไม้ช่อใหญ่จากคนไทยที่ไม่อยากได้วัคซีนไม่มีทางเลือก แต่ถ้าเอาเงินไปแล้วได้ของตกรุ่นมา หรือได้ของไม่ดีมา ก็เตรียมรับทัวร์ลงแม้จะเป็นคนชอบเที่ยวก็ตาม เรื่องคอขาดบาดตายเช่นนี้ต้องทำอย่างจริงจังและจริงใจ ทำเล่นๆ เหมือนการปั่นหุ้นหรือเก็งราคาอสังหาริมทรัพย์ไม่ได้นะ

วันนี้คลับเฮาส์ (บ้าน) ริมน้ำ คงทำสถิติยอดผู้ฟังสูงเป็นประวัติการณ์ ด้วยหัวข้อวัคซีนเข็มสามเราจะบริหารจัดการกันอย่างไรดี มหากาพย์การถกเถียงเรื่องวัคซีนโควิดทั้งในสังคมภายนอกและในแวดวงบุคลากรทางการแพทย์บ้านเราเอง ดูเหมือนจะไม่ต่างกับในหลายประเทศที่เจริญแล้วและมีประชาสังคมแข็งแรง แต่ของเราแม้จะได้ถกเถียงกันมากแต่ประชาสังคมอาจอ่อนแอสุดเมื่อเทียบกับเขาเพราะถูกการเมืองเข้าแทรก ที่สำคัญส่วนหัวที่บริหารจัดการเองก็ไม่เสถียรทั้งทางความคิดและความชอบธรรมในการบริหาร

รวมหมอโควิด 210716

เรื่องเข็มหนึ่งเข็มสองของพวกเราขอให้ปล่อยมันไปอย่าไปฟื้นฝอยหาตะเข็บกันเลย เพราะที่รับรู้มาทุกส่วนพยายามทำดีที่สุดแล้วในสถานการณ์นั้นๆ และผลที่ได้ในการป้องกันตายและป้องกันติดสำหรับผมเองแล้วน่าพอใจ ตอนนี้อยากให้ภาคการแพทย์ ประสานรอยร้าวแสวงหาจุดร่วมสงวนจุดต่าง เพื่อมีอำนาจต่อรองกับฝ่ายบริหารและภาคการเมือง โดยเสนอประเด็นผลักดัน และกดดันร่วมกันของประชาคมบุคลากรทางการแพทย์ คือ

1. พวกเราต้องได้รับการฉีดวัคซีนเข็มสามโดยไม่มีข้อแม้

2. วัคซีนเข็มสามควรเป็นคนละแพลตฟอร์ม

3. การเข้าถึงวัคซีนเข็มสามของเรา ต้องให้โอกาสเลือกได้ โดยผู้จัดสรรต้องไม่มีการแสดงออกทั้งทางตรงและทางอ้อมให้เข้าใจได้ว่าไม่เต็มใจหรือตั้งใจไม่ให้เลือก

4. สำหรับผู้ที่เลือกรับวัคซีนชนิดใดเป็นเข็มสาม นอกจากผู้เข้าร่วมงานวิจัยแล้ว ต้องมีการสุ่มตรวจเลือดผู้ที่ไม่อยู่ในงานวิจัย เพื่อติดตามผลว่าภูมิคุ้มกันมีเพียงพอและป้องกันสายพันธุ์ที่เป็นสาเหตุหลักในอนาคตหรือไม่ และถ้าเริ่มไม่ปลอดภัย ต้องเตรียมวัคซีนเข็มสี่ที่มีประสิทธืภาพดีที่สุดที่จัดหาได้ในขณะนั้น

วัคซีนโควิดรพ.สนาม ๒๑๐๗๑๓

จากนี้ไปอยากให้พวกเราร่วมมือร่วมใจกันต่อรองกับผู้บริหารและนักการเมือง ไม่ให้พวกเขาเป็นเสมือนคนด้านหน้า (หน้าด้าน) ที่มาเอาเปรียบเราคนด่านหน้า

ช่วงนี้มีกำลังใจจากทางบ้านส่งมาให้เรามากมาย คงเล็งเห็นว่าการศึกครั้งนี้คงยืดเยื้อยาวนาน ทั้งเงิน อาหาร เสื้อ พัด หรือแม้แต่การ์ดจากเด็กตัวน้อยดังแสดงในรูป หวังว่าแม่ทัพจะใส่ใจพวกเราทางกายด้วยการจัดหาวัคซีนดีๆ ที่เปรียบเสมือนเสื้อเกราะอันแข็งแรงให้เรา เหมือนที่ประชาชนหนุนช่วยทางกายด้านอื่นและสนับสนุนทางใจให้เราไม่ขาดสาย

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight