COVID-19

เดลตา น่ากลัว! หมอแล็บแพนด้า เผยติดเชื้อ 3-5 วัน ปอดอักเสบเร็วขึ้น ทำผู้ป่วยเหลือง-แดง เพิ่ม

“หมอแล็บแพนด้า” เผยสายพันธ์ุเดลตากระจายเร็ว เพิ่มจำนวนเร็ว พบกว่า 1,000 เท่า ในระบบทางเดินหายใจ เมื่อเทียบสายพันธุ์เดิม ทำผู้ป่วย 3-5 วัน ปอดอักเสบเร็วขึ้น

ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ หัวหน้างานตรวจโรคติดเชื้อทางโลหิตวิธีอณูชีววิทยาศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “หมอแล็บแพนด้า” เผยความน่ากลัวของสายพันธุ์เดลตา ที่ทั้งแพร่กระจายเร็ว เพิ่มจำนวนเร็ว พบสำเนาไวรัสในระบบทางเดินหายใจกว่า 1,000 เท่า เมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดิม ทำปอดอักเสบเร็วขึ้น โดยระบุว่า

หมอแล็บแพนด้า

“โควิดสายพันธุ์เดลตา ไม่ใช่แค่แพร่กระจายเร็วกว่าเดิมหลายเท่า แต่มันยังสามารถเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วในร่างกายอีกด้วยครับ

นักวิจัยจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคกวางตุ้ง ศึกษาพบว่า สายพันธุ์เดลตา เพิ่มจำนวนเร็วขึ้นในระบบทางเดินหายใจ และทำให้เชื้อมีปริมาณสูงมาก

คนที่ติดเชื้อไวรัสเดลตา จะมีสำเนาของไวรัสในระบบทางเดินหายใจประมาณ 1,000 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ก่อน

พอเชื้อเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างเร็ว เราก็เลยสามารถตรวจพบสายพันธุ์เดลตา ด้วยวิธี RT-PCR หลังจากได้รับเชื้อเข้าสู่ร่างกายแค่ 4 วัน สายพันธุ์ก่อน ๆ ใช้เวลาเฉลี่ยประมาณ 6 วัน

cell virusโควิดใน ม ๒๑๐๗๑๑

เชื้อสายพันธุ์นี้ใช้เวลาแค่ประมาณ 3-5 วัน ทำให้ผู้ป่วยมีออกซิเจนในเลือดต่ำ ปอดอักเสบเร็วขึ้น และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเร็วขึ้น ต่างจากสายพันธุ์แอลฟาเดิม ที่ใช้เวลาประมาณ 7-10 วัน ทำให้เดลตาเปลี่ยนผู้ติดเชื้อจากสีเขียว เป็นสีเหลือง หรือแดงได้เร็วขึ้น ต้องการใช้เตียงเพิ่มมากขึ้น

เราคงทำอะไรไม่ได้มากไปกว่าการใส่หน้ากาก 2 ชั้นไปเลย ล้างมือ รักษาระยะห่าง หรือไม่ก็อยู่บ้านถ้าเป็นไปได้ และถ้าเราใกล้ชิดกับผู้ที่ติดโควิด ควรกักตัวเองทันทีเป็นเวลา 14 วัน ทันทีนะครับ ไม่งั้นจะแพร่เชื้อไปในวงกว้าง แบบที่เราคาดไม่ถึงเลยล่ะครับ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo