COVID-19

ด่วน!! ‘หมอแล็บแพนด้า’ เปิดประกาศสำคัญจากกรมควบคุมโรค

“หมอแล็บแพนด้า” เปิดประกาศสำคัญจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ไฟเขียวใช้ชุดตรวจ rapid antigen แบบ swab พร้อมชงล็อกดาวน์ ห้ามออกนอกเคหสถานโดยไม่จำเป็น

เพจเฟซบุ๊ก “หมอแล็บแพนด้า” ของ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ หัวหน้างานตรวจโรคติดเชื้อทางโลหิตวิธีอณูชีววิทยาศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย โพสต์ข้อความระบุว่า ด่วน! ประกาศจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

หมอแล็บแพนด้า

  1. อนุมัติให้ใช้ชุดตรวจอย่างง่าย rapid antigen แบบ swab ในสถานพยาบาลที่มีเตียงรองรับ สามารถทำได้เลย ถ้าผลเป็นลบให้กลับบ้านได้ ถ้าผลเป็นบวก ควรตรวจ RT-PCR ซ้ำอีก เพราะเป็นวิธีมาตรฐาน ส่วนเรื่องอนุญาตให้ตรวจ rapid antigen ที่บ้านจะเป็นระยะถัดไปเร็ว ๆ นี้
  2. Home isolation และ Community isolation จะมีระบบสาธารณสุขเข้าไปดูแล ร่วมกับสปสช. จะทำการดูแลเป็นครอบครัว และมีเครื่องมือต่าง ๆ เช่น oximeter กำลังเร่งทำอยู่
  3. เน้นมาตรการบุคคลอย่างเข้มงวด DMHTT หรือ บับเบิ้ลแอนด์ซีลตัวเอง สวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง ล้างมือให้เน้น work from home มากขึ้น
  4. เร่งฉีดวัคซีนในพื้นที่เสี่ยง เช่น กรุงเทพฯ และปริมณฑล และเร่งฉีดให้กลุ่มเสี่ยงเพื่อลดอัตราการตาย ในสัปดาห์หน้าจะระดมฉีดที่กทม.
  5. อันนี้สำคัญมาก ทาง กระทรวงสาธารณสุข เสนอ ศบค. ให้มีการจำกัดการเดินทางข้ามจังหวัด ไม่ออกนอกเคหสถานโดยไม่จำเป็น ให้ออกมาซื้ออาหารได้ ฉีดวัคซีนได้ และปิดสถานที่ที่ไม่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน ตลาดเปิดได้ ตอนนี้กำลังรอศบค.พิจารณา เพื่อให้ระบบสาธารณสุขสามารถดูแลพี่น้องได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไปครับ

หมอแล็บแพนด้า

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเพจ “หมอแล็บแพนด้า”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK