COVID-19

ฟังทางนี้ ‘หมอธีระวัฒน์’ หนุนใช้ น้ำมันกัญชา ลดการอักเสบจากฉีดวัคซีน

หมอธีระวัฒน์ ชี้ผลข้างเคียงจากฉีดวัคซีน ป้องกันไม่ให้อักเสบดีที่สุด แนะใช้น้ำมันกัญชา อาจารย์เดชา ลดอาการอักเสบ คนที่ใช้อยู่แล้ว ใช้ได้ต่อโดยไม่ต้องเพิ่มปริมาณ

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ถึงผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีน ป้องกันโควิด-19 โดยเฉพาะอาการอักเสบ ที่จะทำให้เส้นเลือดหดตัว แนะใช้น้ำมันกัญชา ลดอาการอักเสบ โดยระบุว่า

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา น้ำมันกัญชา

ผลข้างเคียงของวัคซีน แม้เกิดได้น้อยมาก ๆ ก็ตาม แต่ถ้าสามารถป้องกันไม่ให้เกิดได้ จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

กลไกของผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิด ที่สำคัญประการหนึ่ง (นอกจากการแพ้เฉียบพลัน) คือ การจุดให้เกิดการอักเสบอย่างรุนแรง และมีผลต่อเนื่อง ทำให้เส้นเลือดหดตัว และลิ่มเลือด

และเป็นเหตุผลที่ต้องละเว้นยา ที่มีผลทำให้เส้นเลือดหดตัวอยู่แล้ว เช่น ยาแก้ปวดไมเกรน และยาแก้หวัด คัดจมูก กลุ่มที่มีฤทธิ์ทำให้กระทบต่อ เส้นเลือดและหัวใจ

..หมอธีระวัฒน์

แต่สำหรับน้ำมันกัญชานั้น ผู้ป่วยที่ใช้อยู่แล้ว เนื่องจากมีโรคประจำตัว ซึ่งมีพื้นฐานจากการอักเสบ ประการสำคัญ คือ น้ำมันกัญชาสามารถลดการอักเสบได้

ดังนั้นผู้ที่ใช้น้ำมันกัญชาอยู่แล้ว เช่น ของอาจารย์เดชา ของกรมการแพทย์แผนไทย เป็นสิ่งที่ควรใช้ต่อ โดยไม่ต้องเพิ่มปริมาณ

และสำหรับสตรีที่ใช้ฮอร์โมนเพศหญิงสำหรับคุมกำเนิด หรือภาวะเกี่ยวข้องกับข้อมูล ควรที่จะหยุดก่อนที่จะฉีดวัคซีน ทั้งนี้อย่างน้อย 14 วัน ถ้าทำได้

ทั้งนี้ข้อแนะนำตังกล่าว ควรจะใช้สำหรับวัคซีนอื่นด้วยเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo