COVID-19

เลิกผ่อนปรน! กักตัว 14 วันรวดจากต่างประเทศ ชะลออินเดียเข้าไทย พร้อมเพิ่มมาตรการคุมโควิด

ศปค.สธ. เลิกผ่อนปรนกักตัว 10 วัน เดินทางมาจากทุกประเทศ กักตัวรวด 14 วัน ห้ามออกจากห้องพัก พร้อมยกระดับมาตรการสกัดโควิดเพิ่มเติม จำกัดการเดินทาง-รวมกลุ่ม

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 (ศปค.สธ.) ได้พิจารณาเพิ่มวันกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศเข้าไทย จากก่อนหน้านี้ที่ผ่อนปรนจาก 14 วันเหลือ 10 วันในบางประเทศ โดยจะเสนอ ศบค.ชุดเล็ก ให้เพิ่มวันกักตัวเป็น 14 วันในทุกประเทศที่เดินทางมาประเทศไทย

วัคซีนโควิดรพ.สนาม ๒๑๐๔๒๕

นอกจากนี้ ในการส่งตัวผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ เข้ากักตัว 14 วัน จะมีมาตรการเพิ่มเติมคือ ห้ามออกนอกห้องพักโดยเด็ดขาด รวมทั้งจะเสนอให้มีการชะลอการออกหนังสือเดินทางคนจากประเทศอินเดีย เพื่อให้เดินทางเข้ามาประเทศไทยน้อยที่สุด

อย่างไรก็ตาม มีคนไทยที่อยู่ในประเทศอินเดีย ต้องการขอกลับประเทศไทย เนื่องจากอินเดียมีการระบาดอย่างหนัก ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเดินทางประมาณต้นเดือน พ.ค. สามารถกลับได้ แต่ต้องกักตัว 14 วัน ภายใต้มาตรการควบคุม คือห้ามออกนอกห้องพัก และต้องตรวจเชื้อโควิดรวม 3 ครั้ง

ขณะเดียวกัน จากสถานการณ์ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะ 6 จังหวัดแรก ที่มีผู้ป่วยระลอกใหม่เกิน 500 ราย ได้แก่ กรุงเทพ 8,175 ราย เชียงใหม่ 3,148 ราย นนทบุรี 1,151 ราย สมุทรปราการ 1,066 ราย ชลบุรี 1,859 ราย ปทุมธานี 525 ราย จะเสนอ ศบค.ชุดเล็ก ยกระดับมาตรการสีจังหวัดอีกครั้ง โดยแบ่งเป็น สีแดงเข้ม, สีแดง และสีส้ม

20201211 PRG โอภาส 1024x683 1

นอกจากพื้นที่มีการระบาดมากแล้ว ยังมีจังหวัดที่ต้องจับตาคือ นครศรีธรรมราช, นครราชสีมา, สุราษฏร์ธานี และสมุทรสาคร ที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น

พร้อมกันนี้ จะมีมาตรการเพิ่มเติมจาก DMHTTA ทั้งมาตรการส่วนบุคคล และมาตรการสถานที่ ดังนี้

  • จำกัดการเดินทาง และการรวมกลุ่มคนมากกว่า 20 คนขึ้นไป ในพื้นที่กทม.และปริมณฑล
  • สำหรับสถานประกอบการ ให้พนักงานทำงานที่บ้าน เพิ่มจากเดิม 50% เป็น 75%
  • ลดเวลาทำการ และลดกิจกรรมในสถานที่เสี่ยง เช่น ห้างสรรพสินค้า สถานที่ราชการ ที่ว่าการอำเภอ โรงพัก ศาล วัด สถานปฏิบัติธรรม สระว่ายน้ำ
  • งดทานอาหารในร้านอาหารห้องปรับอากาศ หรือการระบายอากาศไม่ดี
  • ปิด หรือลดจำนวน ลดเวลา สถานที่เล่นกีฬา การเล่นกีฬาร่วมกัน เช่น ฟุตบอล
  • ลดความแออัดของผู้โดยสารขนส่งสาธารณะ จำกัดจำนวนผู้โดยสารต่อที่นั่ง เช่น เพิ่มจำนวนรถในช่วงที่มีผู้ใช้บริการมาก จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการต่อเที่ยวสำหรับรถตู้ รถประจำทางปรับอากาศ รถไฟฟ้า
  • กำกับติดตาม มาตรการที่กำหนดไว้ โดยฝ่ายปกครอง ความมั่นคงและทุกหน่วยงาน

ทั้งนี้ มาตรการที่จะยกระดับเพิ่มเติม จะนำเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก และมีประกาศจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo