Politics

ตะลึง! ตรวจพบโควิดผู้ประกันตนกว่า 400 คน 

ผู้ประกันตนติดโควิด “สุชาติ” เดินหน้าตรวจโควิด-19 เชิงรุกผู้ประกันตน ต่อ หลังตรวจพบโควิดผู้ประกันตน กว่า 400 คน พร้อมเพิ่มมาตรการ ดับเบิ้ล เว้นระยะห่าง คนเสี่ยงสูง มีไข้ ส่งตัวขึ้นรถไปรักษา รพ. ในเครือประกันสังคม ทันที

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในระลอก 3 ว่า กระทรวงแรงงาน ได้รับการประสานจาก พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร ว่าให้กระทรวงแรงงานดำเนินการตรวจคัดกรองโควิด -19 เชิงรุก แก่ผู้ประกันตนกับกระทรวงสาธารณสุขที่สนามไทย – ญี่ปุ่น ดินแดง ต่อ โดยให้เพิ่มมาตรการตามที่กรุงเทพมหานครกำหนด ดังนี้

สุชาติ25

1. เว้นระยะห่างจาก 1.5 เป็น 2 เมต

2. หากตรวจเจอว่าผู้ประกันตนรายใดมีความเสี่ยงสูงหรือไข้สูง ให้รีบนำส่งโรงพยาบาลในทันที

3. ส่วนผู้ที่มีผลเป็นบวกแล้วแสดงอาการจะถูกส่งไปยังโรงพยาบาลในเครือข่ายประกันสังคม ส่วนผู้ที่ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการจะส่งเข้ารักษาที่ Hospitel

ผู้ประกันตนติดโควิด กว่า 400 คน

ทั้งนี้ ตนได้ประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ก่อนหน้านี้แล้วว่าต้องดำเนินการเชิงรุกให้มากที่สุด เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการยังเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้  ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในโรงงาน เนื่องจากจะทำให้เกิดความเสียหายแก่ทุกภาคส่วน ขณะนี้ จึงกำชับให้กระทรวงแรงงาน บูรณาการร่วมกับมหาดไทย โดยผู้ว่าราชการจังหวัดในจังหวัดพื้นที่สีแดงหรือจังหวัดที่มีการควบคุมสูงสุด และกระทรวงสาธารณสุข

ผู้ประกันตนติดโควิด

ผู้ประกันตนติดโควิด

โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพิ่มช่องทางหรือทางเลือกเพื่อบริการผู้ประกันตนให้ได้รับการตรวจอย่างรวดเร็ว ลดความแออัด ลดการแพร่ระบาด ไม่ต้องรอคิวนาน ตรวจเสร็จแล้วหากพบติดเชื้อส่งรักษาทันทีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ดำเนินการตรวจโควิด – 19 เชิงรุก เพื่อผู้ประกันตนมาตรา 33,39 และ 40 ตามโครงการแรงงาน…เราสู้ด้วยกัน โดยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีจำนวนผู้ประกันตนรวมจำนวนกว่า 4,700,000 คน ซึ่งที่ศูนย์เยาวชน (ไทย – ญี่ปุ่น) เขตดินแดง เริ่มตรวจจริงเมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา และขยายจุดตรวจไปยังจังหวัดพื้นที่สีแดง เมื่อวันที่ 24 -30 เม.ย.64 ในจังหวัดปทุมธานี ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาปทุมธานี จังหวัดชลบุรี ที่โรงพยาบาลวิภาราม อมตะนคร และจังหวัดเชียงใหม่ที่ รพ.นครพิงค์ รพ.สันป่าตอง รพ.มหาราช รพ.ราชเวช รพ.เทพปัญญา รพ.ลานนา และ รพ.เชียงใหม่ใกล้หมอ

นายสุชาติ กล่าวว่าจากผลการตรวจ(ข้อมูล ณ วันที่ 24 เม.ย.64 เวลา 16.00 น.) ขณะนี้ตรวจไปแล้วกว่า 20,000 คน พบติดเชื้อกว่า 400 คน ผู้ติดเชื้อที่มีอาการจะถูกส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล เครือข่ายประกันสังคม จำนวน 81 แห่ง ส่วนผู้ที่ไม่มีอาการจะถูกส่งตัวไปยัง Hospitel ซึ่งมีทีมแพทย์ดูแลตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุขเป็นอย่างดี

ผู้ประกันตนติดโควิด

ทั้งนี้การดำเนินการของกระทรวงแรงงานในการเปิดตรวจโควิด – 19 เชิงรุก เพื่อผู้ประกันตนในครั้งนี้ สอดคล้องกับที่ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กว่า ขอให้ทุกคนช่วยกันตรวจให้ได้มากที่สุด เพื่อแยกผู้ป่วยออกจากประชากรทั่วไปให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้ทางฝ่ายรัฐจะต้องเป็นผู้ดูแล ผู้ที่ตรวจให้ผลบวกทั้งหมด และจัดสรรผู้ที่มีอาการมากเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

ตรวจโควิดผู้ประกันตนติดโควิด

จากข้อมูล ณ วันที่ 24 เม.ย.64 เวลา 15.00 น. มีผู้ประกันตนมาตรวจแล้วรวมจำนวน 481 ราย แบ่งเป็น ม.33 จำนวน 387 ราย ม.39 จำนวน 45 ราย และ ม.40 จำนวน 49​ ราย หลังจากเปิดบริการจุดตรวจโควิด-19 เชิงรุก เพื่อผู้ประกันตนที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีและพื้นที่ใกล้เคียงได้มาตรวจฟรี ในวันนี้ (24 เม.ย.64) เป็นวันแรก  ที่จังหวัดปทุมธานีสามารถรองรับการตรวจได้วันละ 1,000 คน เช่นเดียวกับที่โรงพยาบาลวิภาราม อมตะนคร ชลบุรี พบว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเวลา 15.00 น. มีผู้ประกันตนมาตรวจแล้วรวมจำนวน 182 ราย จากที่สามารถรองรับการตรวจได้วันละ 200 คน
นายสุชาติ กล่าวว่า จากรายงานของสำนักงานประกันสังคม พบว่า หลังจากขยายจุดตรวจเปิดโควิด -19 เชิงรุกเพื่อผู้ประกันตน ตามโครงการแรงงาน…เราสู้ด้วยกัน ไปยังจังหวัดพื้นที่สีแดง คือ ปทุมธานี ชลบุรี และเชียงใหม่ ในวันนี้วันแรก ภาพรวมทั่วไปราบรื่นดี ไม่พบปัญหาอุปสรรคแต่อย่างใด ทุกขั้นตอนยังเป็นไปตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด หากผู้ประกันตนรายใดที่ตรวจพบเชื้อจะถูกส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในเครือข่ายประกันสังคมและ Hospitel ซึ่งมีทีมแพทย์ดูแลตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุขเป็นอย่างดี
ผู้ประกันตนติดโควิด
สำหรับจังหวัดปทุมธานี อยู่ในพื้นที่สีแดง หรือพื้นที่ควบคุมสูงสุดที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 การแพร่ระบาดระลอกใหม่ และยังมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีสถานประกอบการจำนวนมาก ปัจจุบันมีผู้ประกันตนทั้งหมดจำนวนประมาณ 605,000 คน กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคมจังหวัดปทุมธานี จึงได้ร่วมกับวิทยาลัยอาชีวศึกษาจังหวัดปทุมธานี จัดตั้งศูนย์คัดกรองไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อผู้ประกันตน โดยมีทีมแพทย์จากโรงพยาบาลการุณเวชปทุมธานี ให้การตรวจคัดกรองแก่ผู้ประกันตนตามมาตรา 33,39 และ 40 ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีและใกล้เคียง เป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 24 -30 เม.ย. 2564 เวลา 08.00 -15.00 น.

 

ผู้ประกันตนติดโควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight