COVID-19

ต้องรับความเสี่ยงเอง! สธ. เดินหน้าฉีดวัคซีนโควิด ย้ำไม่บังคับ แล้วแต่สมัครใจ

ศบค.แถลงผลฉีดวัคซีน 6 ราย มีอาการคล้ายอัมพฤกษ์ ระบุคณะกรรมการพิจารณาเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ สรุปว่า “เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน” แต่ไม่เกี่ยวกับล็อตของวัคซีน ยันเดินหน้าฉีดต่อ แต่ให้เป็นความสมัครใจ ไม่บังคับ รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ ย้ำผู้ฉีดต้องรับ “ความเสี่ยง”  เอง

วันนี้ (22 เม.ย.)  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวถึง “อาการไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีน” ที่มีอาการคล้ายเป็นอัมพฤกษ์ว่า ทางคณะกรรมการ EOC ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ซึ่งมีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน ได้พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นประเด็นใหญ่ และนำเข้าข้อมูลจากคณะกรรมการที่เรียกว่า “คณะกรรมการพิจาณาเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากวัคซีน” เข้ามาด้วย ซึ่งมีกลุ่มวิชาชีพทางด้านโรคติดเชื้อ และโรงเรียนแพทย์ได้ให้ความเห็นกันอย่างกว้างขวาง

สำหรับ 6 รายที่เกิดขึ้น เป็นรายที่ 8-13 “โดยสรุปบอกว่า เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน”

IMG 20210422123443000000

ส่วนเรื่องที่ว่า อาการจากการฉีดวัคซีน เกี่ยวข้องกับล็อตของวัคซีนหรือไม่ เขาบอกว่าไม่น่าจะเกี่ยวกัน เพราะฉะนั้นล็อตต่าง ๆ ของวัคซีนที่เกิดขึ้น สามารถใช้ฉีดต่อได้ เนื่องจากประโยชน์ของการฉีดวัคซีนมีมากกว่า ในเรื่องของข้อมูลที่เกิดขึ้น

“เพราะฉะนั้นจำนวนที่ฉีดกันเป็นแสนแล้วเกิดขึ้นตรงนี้ ไม่ได้เป็นเหตุที่จะทำให้ต้องหยุดการวัคซีนต่อ ๆ ไป เพราะการให้วัคซีนถือเป็นเรื่องที่สำคัญ”

นพ.ทวีศิลป์ บอกด้วยว่า หลังจากนี้จะมีการลงไปในรายละเอียดยิ่งขึ้น และเพื่อให้พี่น้องประชาชนเกิดความมั่นใจ ที่ประชุมก็ได้มอบให้ทางกรมควบคุมโรค และนักวิชาการทั้งหลาย ไปทำข้อสรุปอะไรต่าง ๆ ไปรีวิวให้ชัดแจ้ง

นอกจากนี้ มีชุดข้อมูลจากทาง องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้บอกถึงปรากฎการณ์เรื่องของการฉีดเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ ๆ นี้ อาจจะมีลักษณะที่เกิดขึ้นคือ อาการคล้ายสโตรก หรือหลอดเลือดสมอง มีรายงานมาเหมือนกัน แต่ในครั้งนี้ไม่ได้มีการสรุปว่า จะเป็นอย่างนั้นหรือไม่ แต่ว่าให้นำข้อมูลต่าง ๆ มารวบรวมเป็นทางการอีกรอบ

“แต่ในเบื้องต้นเพื่อให้บริหารจัดการไปได้ เนื่องจากทุกรายตอนนี้ ไม่ได้มีอาการหนักแต่อย่างใด ก็ขอให้การดำเนินการฉีดวัคซีนยังคงเดินหน้าต่อ แต่เน้นย้ำว่าด้วยความสมัครใจ ไม่มีการบังคับใด ๆ ทั้งสิ้น แม้ว่าจะเป็นบุคลากรทางการแพทย์ ทุกอย่างต้องให้ข้อมูล ให้บุคคลผู้นั้นเป็นผู้ตัดสินใจด้วยตัวเอง”

“ท่านจะมีความเสี่ยง ท่านจะเกิดอะไรขึ้น ท่านทั้งหลายต้องร่วมกันในการรับความเสี่ยงนี้ อย่างที่บอกว่าวัคซีนชุดนี้ เป็นวัคซีนที่เป็นลักษณะของการฉีดแบบฉุกเฉิน ซึ่งทั่วโลกก็เจอกันอย่างนี้”

176875627 310724637212534 4537808646158392019 n

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo