COVID-19

วัคซีนซิโนแวค ทำให้เกิดอัมพฤกษ์! จริงมั๊ย ​ป้องกันอย่างไร ‘หมอปอด อินดี้’ มีคำตอบ

วัคซีนซิโนแวค ทำให้เกิดอัมพฤกษ์ จริงหรือไม่ ป้องกันอย่างไร หมอปอด อินดี้ อธิบายชัด ทั้งสาเหตุ อาการภาวะหลอดเลือดสมองหดตัว ที่เกิดขึ้นแบบชั่วคราว แนะนำฉีดวัคซีนต่อ

อาการไม่พึงประสงค์ หลังการฉีดวัคซีนซิโนแวค ที่เกิดในจังหวัดระยอง 6 ราย โดยเฉพาะอาการชา แขนขาอ่อนแรง คล้ายอัมพฤกษ์ ได้ก่อให้เกิดความกังวล ในการฉีดวัคซีนโควิด โดยเฉพาะกระแสข่าวว่า วัคซีนซิโนแวค ทำให้เกิดอัมพฤกษ์ ซึ่งล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญได้ออกมายืนยันตรงกันว่า เป็นกลุ่มอาการทางสมอง ที่เกิดขึ้นชั่วคราว และหายได้ พร้อมทั้งลงมติ ฉีดวัคซีนต่อ โดยจะมีการเฝ้าระวัง อย่างต่อเนื่อง

วัคซีนซิโนแวค ทำให้เกิดอัมพฤกษ์

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก “หมอปอด อินดี้” ซึ่งเป็นเพจที่รวบรวม เนื้อหาสาระ เกี่ยวกับการดูแลรักษาคนไข้ โรคระบบทางเดินหายใจ ออกมาโพสต์ อธิบายอาการ ที่เกิดจากการฉีดวัคซีนดังกล่าว พร้อมแนะนำให้ฉีดวัคซีนต่อ เนื่องจากประโยชน์มีมากกว่า โดยระบุว่า

“วัคซีนซิโนแวค ป้องกันโควิด ทำให้เกิดอัมพฤกษ์!! จริงรึเปล่า​ ​ ป้องกันอย่างไร

จากข่าวที่คนแตกตื่นกันพอสมควร ที่เจ้าหน้าที่ไปฉีดวัคซีน​ซิโนแวค ป้องกันโควิด แล้วเกิดอาการคล้ายอัมพฤกษ์​ อัมพาต ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้แถลงไปแล้วนั้นว่า ไม่ใช่อัมพฤกษ์ แต่เป็นกลุ่มอาการทางสมอง​ ฟังดูงง​เนอะ

คืองี้ ลุงหมอเลยมาขยายความว่า กลุ่มอาการที่เป็นผลข้างเคียง ที่อาจเกิดขึ้นได้นั้น คือ Reversible Cerebral Vasoconstriction Syndrome (RCVS) มันคือ ภาวะที่หลอดเลือดสมองหดตัว ที่เกิดขึ้นแบบชั่วคราว

แต่มาซวยตรงที่ มาเกิดหลังฉีดวัคซีน

ซึ่งเมื่อเส้นเลือดสมอง​ มันดันหดเกร็งตัว เลือดมันจะไปเลี้ยงสมองไม่พอ​ มีอาการของสมองขาดเลือดไปชั่วคราว

อาการที่จะเห็นเด่น ๆ คือ อยู่ดี ๆ ก็ปวดหัวขึ้นมาอย่างเฉียบพลัน บางคนอาจมีการชัก มองเห็นภาพเบลอ ไม่เข้าใจสิ่งที่คนอื่นพูด เริ่มพูดไม่รู้เรื่อง และเริ่มมีอาการอ่อนแรง

หมอปอด

ผู้ป่วยที่เกิด RCVS จะเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจจะเกิด stroke ได้ เพราะฉะนั้น สัญญานต่าง ๆ ของ stroke ต้องถูกมอนิเตอร์อย่างใกล้ชิด เช่น ชาปลายมือปลายเท้า อ่อนแรงครี่งซีก งุนงง พูดไม่ชัด ทรงตัวไม่อยู่ ตาเบลอ ปวดหัว

ถ้าพบอาการเหล่านี้ ควรทำ CT scan หรือ MRI เพื่อ investigation หา stroke หากไม่พบ stroke หรืออาการไม่รุนแรง ก็มอนิเตอร์อาการ อาจให้สารน้ำ ให้หมอสมองมาช่วยดูด่วน ๆ

หมอปอดอย่างลุง​ ดูอยู่ห่าง ๆ อย่างห่วง ๆ

ข้อแนะนำ​ก่อนฉีด​วัคซีน กินอาหารมาปกติ​ ไม่ต้องงดอาหาร กินน้ำมาเยอะ ๆ​ อย่างน้อย 1 ลิตร หลีกเลี่ยงกาแฟ​ เหล้า ก่อนฉีด

ระวังเป็นพิเศษ ในกลุ่มไมเกรน นอนมาให้พอ​ เพื่อป้องกันการเกิด RCVS

โดยส่วนตัว​ ลุงหมอว่า​ ประโยชน์​ของวัคซีน มันมีมากกว่า ยังแนะนำให้ฉีดต่อนะ ลุงหมอก็ยังฉีดเหมือนกัน​ ได้ซิโนแวคนี่แหละ​ ลุงด่านหน้า อายุลุงยังไม่ถึง 60 ปี กินน้ำเยอะ ๆ ก่อนไปฉีดวัคซีน จนปวดฉี่​ ลุกฉี่ก่อนไปฉีด 2 รอบ​

จนพยาบาลเเซวว่า ​ลุงกลัวฉีดวัคซีน​เหรอ​ ลุงตอบแก้เขินไป ลุงต่อมลูกหมากโต

ลุงไม่กลัววัคซีน ลุงหมอกลัวเข็มเฉย ๆ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo