COVID-19

‘อนุทิน’ เร่งผู้เชี่ยวชาญสรุปผลข้างเคียงวัคซีนโควิด คล้ายอัมพฤกษ์ ยังไม่สั่งชะลอฉีด

“อนุทิน” รอผู้เชี่ยวชาญ สรุปผลข้างเคียงวัคซีนโควิด-19 เกิดอาการคล้ายอัมพฤกษ์ ยังไม่สั่งชะลอการฉีด พร้อมเดินหน้าเจรจาซื้อวัคซีนเพิ่ม 2-3 ราย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีเกิดผลข้างเคียงหลังจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยมีอาการคล้ายอัมพฤกษ์ว่า ได้มอบหมายให้ ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ประชุมคณะทำงานติดตามอาการไม่พึงประสงค์ภายหลังได้รับวัคซีน โดยผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการจะร่วมกันพิจารณา ขณะนี้มีหลายสมมติฐาน และแถลงข้อสรุปที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันให้ทราบ ในบ่ายวันนี้

อนุทิน 4

อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนอาจมีอาการไม่พึงเกิดขึ้นได้ ยืนยันว่าต้องสังเกตอาการหลังการฉีด 30 นาที หากมีอาการผิดปกติจะมีแพทย์ดูแลทันที ซึ่งที่ผ่านมาคนส่วนใหญ่ฉีดแล้วไม่มีผลข้างเคียง เชื่อว่าเกิดจากร่างกายของแต่ละคน มีปฏิกิริยาตอบสนองต่างกัน

“อย่างไรก็ตามเราต้องระวังมากขึ้น การตัดสินใจว่าฉีดต่อหรือจะหยุด ต้องได้รับการพิจารณาและคำแนะนำจากคณะกรรมการวิชาการชุดนี้ก่อน ซึ่งแม้แต่ผมในฐานะรัฐมนตรีก็สั่งไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องทางวิชาการทางการแพทย์ ขณะนี้ไม่มีการชะลอฉีด แต่มีคำสั่งให้ดูแลสังเกตอาการเป็นพิเศษ และเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือหากมีอาการไม่พึงประสงค์เกิดขึ้น”นายอนุทิน กล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี สนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข ในการจัดหาวัคซีนทุกชนิด ที่มีความปลอดภัย และเป็นที่ยอมรับทั่วโลก ไม่มีการระบุว่า ต้องเป็นบริษัทใดบริษัทหนึ่ง และได้ให้แนวทางจัดหาเพิ่มให้ครอบคลุม 70% ของประชากร จากเดิมที่กำหนดไว้ตามทฤษฎีคือ 60% ของประชากร ก็สามารถสร้างภูมิต้านทานหมู่ได้

ดังนั้น จึงต้องพยายามหาวัคซีนให้ได้มากที่สุด ขณะนี้ ไทยสั่งซื้อจากแอสตร้าเซนเนก้าได้ 60 ล้านโดส ซึ่งจะได้รับในเดือนมิถุนายน รวมทั้งมีบริษัทอื่นเริ่มเข้ามาเจรจา และสามารถจัดส่งได้เร็วขึ้น จากเดิมส่งได้สิ้นปี 2564 เลื่อนเป็นไตรมาส 3 ปี 2564

โดยในวันพรุ่งนี้ (22 เม.ย.) จะมีการเจรจากับตัวแทนผู้ผลิตวัคซีน 2-3 ราย รวมถึงไฟเซอร์ ที่อยู่ระหว่างการเจรจา และรอใบเสนอราคา หากส่งมอบ 10 ล้านโดส ได้ภายใน เดือนมิถุนายน-กรกฎาคมนี้ จะจัดซื้อ เนื่องจากสามารถฉีดให้ได้ตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป

นอกจากนี้ ยังได้รับข้อมูลเรื่องการจัดเก็บ เดิมเก็บที่อุณหภูมิ -70 องศา ขณะนี้เก็บได้ที่ – 20 องศา และที่ 2 -8 องศา จะเก็บไว้ได้ 2 เดือน เท่ากับ แอสตร้าเซนเนก้า และซิโนแวค เก็บได้ 3 เดือน

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เปิดให้บริษัทวัคซีนสปุตนิกมาเจรจา มีตัวแทนเข้ามาก่อนหน้านี้ให้มาขึ้นทะเบียน แต่ต้องให้รัฐบาลยืนยันสั่งซื้อก่อน และจะส่งให้สิ้นปี 2564 ยืนยันนายกรัฐมนตรี ไม่เคยไม่สนับสนุนให้คนไทยไม่ได้รับวัคซีน มีแต่ให้มากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo