COVID-19

ตะลึง! ฉีดวัคซีนโควิด เกิดอัมพฤกษ์ 6 ราย คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เร่งสอบสวนด่วน!

ฉีดวัคซีนซิโนแวค เกิดอัมพฤกษ์ 6 ราย บุคลากรทางการแพทย์ รพ.ระยอง หมอธีระวัฒน์ คาดเกิดเฉพาะล็อต ไม่น่าใช่ผลจากวัคซีนทั้งหมด ด้านคณะกรรมการโรคติดต่อฯ เร่งสอบสวนด่วน คาด 1-2 วันรู้ผล

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการ ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” ถึงกรณีฉีควัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค เกิดอัมพฤกษ์ 6 ราย บุคลากรทางการแพทย์ รพ.ระยอง ที่จังหวัดระยอง โดยเชื่อว่า น่าจะเป็นวัคซีนเฉพาะล็อต และไม่น่าเกิดจากวัคซีนทั้งหมด โดยระบุว่า

วัคซีนโควิดรพ 2.สนาม ๒๑๐๔๒๐

“ปรากฏการณ์หลังฉีดวัคซีนเชื้อตาย Sinovac เกิดอัมพฤกษ์ขึ้นหกรายที่จังหวัดระยอง

และยังมีอีกหนึ่งรายที่โรงพยาบาลสมเด็จ ณ ศรีราชา ซึ่งคุณหมออภิวุฒิ เกิดดอนแฝก ผู้เชี่ยวชาญทางระบบประสาท ให้ยาละลายลิมเลือด และกลับมาเป็นปกติ ยืนยัน ด้วย MRI ซึ่งทางระบาดของโรงพยาบาลได้แจ้งกระทรวงสาธารณสุขไปแล้ว

ลักษณะดังกล่าวน่าจะเป็น เฉพาะล็อตของวัคซีน และไม่น่าจะเป็นจากวัคซีนทั้งหมด”

วัคซีน 3

ด้านนพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ กล่าวถึงกรณีมีรายงานมีผู้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เกิดอัมพฤกษ์ 6 ราย ที่ระยอง ว่า หลังการฉีดวัคซีนของซิโนแวค มีอาการหลังการฉีดเกิดขึ้นพร้อมกันหลายราย เป็นอาการคล้ายอัมพฤกษ์ แต่เป็นตอนนี้พอจะทราบคำตอบ คาดว่า 1-2 วันจะมีคำตอบที่ชัดเจน โดยอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลก่อนสรุป และแถลงต่อประชาชนอีกครั้ง

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องระงับการฉีดวัคซีนของซิโนแวคเอาไว้ก่อนหรือไม่ รศ.(พิเศษ.) นพ.ทวี กล่าวว่า ยังก่อน เรื่องนี้กระทรวงสาธารณสุขจะสั่งอีกครั้ง เมื่อถามต่อว่า ทั้ง 5-6 รายที่เกิดอัมพฤกษ์ชั่วคราวนั้น มีอะไรที่เหมือน หรือแตกต่างกันหรือไม่ รศ.(พิเศษ.) นพ.ทวี กล่าวว่า อยู่ระหว่างการสืบข้อมูลเชิงลึก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo